โบรกชี้ ธ.ค.หุ้นฟื้นตัว จังหวะซื้อหุ้นปันผล

09 ธ.ค. 2566 | 04:27 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ธ.ค. 2566 | 04:27 น.

โบรกชี้ทิศทางตลาดหุ้นธ.ค.สดใส ระยะสั้นมีสิทธิ์กระเตื้องขึ้น หลังตลาดคลายกังวลเฟด ยุติขึ้นดอกเบี้ย จังหวะเหมาะลงทุนหุ้นเป้า TESG คาดไหลเข้า 1 หมื่นล้าน และหุ้นปันผล ลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน

ภาพ Sentiment ของตลาดหุ้นเดือนธันวาคม ดูมีปัจจัยบวกมากขึ้น นอกจากคาดการณ์เม็ดเงินลงทุนจากการจัดตั้งกองทุน Thailand ESG Fund (TESG) ที่คาดว่า จะมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าตลาดราว 1 หมื่นล้านแล้ว ตลาดยังคลายความกังวลทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐ จากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรขาขึ้นอัตราดอกเบี้ย เป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวมด้วย 

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ระบุว่า จากสถานการณ์และทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯและไทยที่ดูน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ทำให้ความเสี่ยงเรื่องส่วนต่างผลตอบแทนระหว่างตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ (Market Earnings Yield Gap: MEYG) ลดลง ซึ่งปัจจุบัน MEYG ของ SET Index กับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี อยู่ที่ 3.95% สูงกว่าเฉลี่ย 10 ปี ที่ 3.6% จึงมีโอกาสที่จะเห็นเม็ดเงินลงทุนเคลื่อนย้ายเข้าสู่ตลาดหุ้นได้มากขึ้นในไตรมาส 1

โบรกชี้ ธ.ค.หุ้นฟื้นตัว จังหวะซื้อหุ้นปันผล

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว ทีมวิจัยหลักทรัพย์เมย์แบงก์ (MST Research) เชื่อว่า หุ้นปันผลสูงบนความยั่งยืนหรือ หุ้นที่จ่ายปันผลสูง สม่ำเสมอ และมีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน จะเป็นเป้าหมายสำหรับกระแสเงินลงทุนรอบใหม่ที่กำลังเข้ามา โดยแนะนำ 3 หลักเกณฑ์ในการคัดกรองหุ้นเพื่อลงทุน เก็บเข้าพอร์ต ดังนี้

  • เป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอและมากกว่า SET Index ในช่วง 2563-2565 หรือหุ้นที่จ่ายปันผลในปี 2566 มากกว่า 5%
  • เป็นหุ้นที่คาดว่าจะมี EPS Growth ปี 2567 เติบโต (EPS Growth 2567F > 0)
  • เป็นหุ้นที่ ESG Rating มากกว่าระดับ A ขึ้นไป

จาก 3 หลักเกณ์ดังกล่าว พบว่า ได้หุ้นปันผลสูงบนความยั่งยืน 10 บริษัท ประกอบด้วย SAT TISCO SCB TCAP AP ICHI SABINA PTT INTUCH และ SCC

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด (บล.ทิสโก้) กล่าวว่า ช่วงครึ่งหลังของเดือนธันวาคม ดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสปรับขึ้นในระยะสั้น รับแรงขายต่างชาติชะลอตัว อีกทั้ง เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอานิสงส์จากตัวเลขการส่งออกไทยล่าสุดในเดือนตุลาคมที่ฟื้นตัวเป็นบวก 3 เดือนติด และเป็นช่วงฤดูกาลการท่องเที่ยว

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด

นอกจากนั้น ยังคาดหวังเชิงบวกจากการตั้งกองทุน  TESG ซึ่งคาดว่า จะมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าตลาดราว 1 หมื่นล้านบาทในช่วงเดือนธันวาคมนี้  ดังนั้นจึงเป็นจังหวะสะสมหุ้นปันผล โดยเฉพาะในช่วงตลาดผันผวน เพราะเชื่อว่า การลงทุนในหุ้นปันผลยังให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าสำหรับการลงทุน 3-6 เดือนข้างหน้า ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

  1.  การลงทุนหุ้นปันผลถือเป็นเกราะป้องกันความผันผวนของตลาดได้ในระดับหนึ่ง ท่ามกลางสภาวะความไม่แน่นอนของตลาดในปัจจุบัน
  2.  ตลาดหุ้นไทยปีนี้ราคาปรับตัวลงมากว่า -17% เพิ่มโอกาสในการเข้าลงทุนหุ้นปันผล เพราะในเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน 2567 จะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลที่บจ.ไทยจ่ายเงินปันผลประจำปี
  3.  อิงจากสถิติในอดีต การลงทุนในหุ้นปันผลในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน มักจะให้ผลตอบแทนดีกว่าตลาดโดยรวมเสมอเฉลี่ยประมาณ +2.5% และมีความเป็นไปได้สูงถึง 78%

 สำหรับประเด็นหุ้นที่น่าสนใจแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ

  1. หุ้นที่คาดว่า จะเป็นเป้าหมายลงทุนของ TESG แนะนำ ADVANC, CPALL, CPN และ SCB
  2. หุ้น SET 100 ที่มีเงินปันผลเด่น AP, BAM, LH และ SPALI
  3. หุ้นคาดเข้า SET50 แนะนำ ITC

เพราะฉะนั้น หุ้นเด่นที่บล.ทิสโก้แนะนำเดือนธันวาคม คือ ADVANC, AP, BAM, CPALL, CPN, ITC, LH, SCB และ SPALI

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,946 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม  พ.ศ. 2566