ปปง. พบอดีตผู้บริหาร STARK โยกเงินซุกอังกฤษ 8 พันล้าน

11 ม.ค. 2567 | 13:30 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ม.ค. 2567 | 13:50 น.

ปปง. พบอดีตผู้บริหาร STARK หนึ่งในผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ โยกเงินไปอยู่ที่อังกฤษอีกประมาณ 8,000 ล้านบาท ด้วยวิธีการไม่สามารถพิสูจน์ที่มาที่ไปได้

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ผ่านมาอัยการคดีพิเศษ ได้จัดประชุมร่วมกับทาง ปปง. เกี่ยวกับการพัฒนากฎหมายฟอกเงิน ที่โรงแรมโฮโซ่ นอร์ท พัทยา มีอยู่ช่วงหนึ่ง พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการ ปปง. ที่รับผิดชอบคดีหุ้นบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK บอกว่า คดีทุจริตในบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น มีการโกงเงินไปกว่า 2 หมื่นล้านบาท จากข้อมูลทางการสืบสวนสอบสวนที่เรามี เชื่อว่านายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธาน STARK หนึ่งในผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ โยกเงินไปอยู่ที่อังกฤษอีกประมาณ 8,000 ล้านบาท

แต่เส้นทางการเงินมันไม่ได้โอนจากธนาคารพาณิชย์ของไทย ไปธนาคารในลอนดอนโดยตรง มีการขนย้ายถ่ายเทด้วยวิธีการอื่น ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ที่มาที่ไปได้ แต่ปลายทางอยู่ดีๆเขามีเงิน 8 พันล้านบาทที่อังกฤษ เงินของคนไทยที่ถูกโกงไปเราจะเอากลับมาทำอย่างไร ในขั้นตอนที่สั้นและมีประสิทธิภาพตรงนี้อาจจะต้องมานั่งระดมความเห็นเพราะว่าการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลหรือไม่

ทางด้าน นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ บอกว่า ตอนนี้เทคโนโลยีต่างๆก้าวล้ำไปมาก แนวทางการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายฟอกเงิน ต้องเดินตามให้ทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการติดตามยึดทรัพย์สินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี มีคดีจำนวนมากที่ยากแก่การดำเนินการติดตามยึดทรัพย์สินมากกว่าคดีทั่วๆ ไป

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่อัยการต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง ขั้นตอนและพยานหลักฐาน เพราะถ้าอัยการที่เข้าใหม่ไปเจอคดีลักษณะนี้ ซึ่งก็เกิดขึ้นแล้วและมีผู้เสียหายจำนวนมาก แต่ละคดีมีเอกสารจำนวนมาก ยากแก่การสั่งคดี โครงการสัมมนากับ ปปง.นี้ จึงเป็นความรู้ใหม่ที่ได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก

สำหรับรายชื่อผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย ได้แก่ 1.นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ 2.นายชินวัฒน์ อัศวโภคี 3.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ 4.นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม 5.บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น 6.บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด 7.บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด 8.บริษัท ไทยเคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 9.บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 10.นางสาวยสบวร อำมฤต และ 11.นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อยู่ระหว่างหลบหนี ศาลอนุมัติออกหมายจับแล้ว