"หุ้น JKN" 3 วันพุ่ง 85% รับข่าวกลุ่มทุนละติน เข้าถือ"มิสยูนิเวิร์ส" 50%

24 ม.ค. 2567 | 03:48 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ม.ค. 2567 | 06:12 น.

ราคาหุ้น JKN เด้ง! 3 วันปรับขึ้นกว่า 85% ล่าสุดเปิดซื้อขายวันนี้ ( 24 ม.ค.67 ) ปรับขึ้น 17.11% อยู่ระดับ 0.89 บาท รับข่าวกลุ่มทุนลาตินอเมริกา เข้าถือหุ้น "มิสยูนิเวิร์ส" 50% - บริษัทฯรับเงินก้อนโต 581 ล้าน ด้านโบรกฯ มองเงินได้จากการขายหุ้น ช่วยได้แค่ชั่วคราว เหตุหนี้สินยังสูง

วานนี้ ( 23 ม.ค.67 ) บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) แจ้งขายหุ้น JKN Legacy ผู้ดำเนินธุรกิจ องค์กรนางงามจักรวาล ( Miss Universe Organization : MUO) ในสัดส่วน 50% ให้กับ "ราอูล โรชา คานตู"นักธุรกิจเม็กซิโก และมหาเศรษฐีลาตินอเมริกา บริษัท Legacy Holding Group USA Inc.( LHG) ในมูลค่า 581 ล้านบาท 


ส่งผลให้ราคาหุ้น JKN  เปิดซื้อขายวันนี้ ( 24 ม.ค.67) เมื่อเวลา 10.07  น. ปรับเพิ่มขึ้น 0.13 บาท หรือ +17.11% อยู่ระดับ 0.89 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายประมาณ 97.41 ล้านบาท  โดยเช้านี้ราคาสูงสุดแถวบริเวณ 0.93 บาท และต่ำสุด 0.75 บาท 

และตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ ( 22 ม.ค.67 ) หลังมีข่าว JKN ขายหุ้น "มิสยูนิเวิร์ส : MUO" ราคาหุ้น JKN ปรับขึ้นมาแล้ว 85.42% หรือ เพิ่มขึ้น 0.41 บาท จากราคาปิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 67 ที่อยู่ระดับ 0.48 บาท 
 

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือ JKN  เปิดเผยว่า JKN Global Content Pte. Ltd. (“JKN Global Content”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ของจํานวนหุ้นทั้งหมด ได้ดําเนินการขายหุ้นสามัญใน JKN Legacy, Inc. (“JKN Legacy”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ดําเนินธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization : MUO) และครอบครองลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล (Miss Universe) ให้กับ " Legacy Holding Group USA Inc." หรือ LHG  ซึ่งมี มิสเตอร์ราอูล โรชา คานตู (Raul Rocha Cantu)  นักธุรกิจและมหาเศรษฐีชาวลาตินอเมริกา เป็นประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในสัดส่วนการถือ 50% ของหุ้นทั้งหมด โดยมีราคาซื้อขายทั้งหมดเท่ากับ 16,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 581,920,000 บาท )  คาดดีลซื้อขายจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2567

"แอน จักรพงษ์ ยังมีอำนาจบริหารเต็มตัว"

ทั้งนี้ ภายหลังการจําหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทย่อย " JKN Global Content" จะมีหุ้นที่ถือใน JKN Legacy จํานวน 500 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 50% ของหุ้นทั้งหมดใน "JKN Legacy " และ JKN Global Content จะยังคงมีอํานาจควบคุม JKN Legacy อยู่ โดยมีสิทธิในการแต่งตั้งบุคคลตามที่ JKN Global Content กําหนดจํานวน 3 ท่าน (จากกรรมการจํานวนทั้งสิ้น 5 ท่าน) เข้าเป็นกรรมการของ JKN Legacy ซึ่งถือเป็นเสียงข้างมากในที่ประชุมคณะกรรมการของ JKN Legacy รวมถึงมีอํานาจในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการบริหารจัดการ JKN Legacy 

"การเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลกกับ ‘มิสเตอร์ราอูล โรชา คานตู’ นักบริหารธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและเป็นเจ้าของธุรกิจมากมายในประเทศเม็กซิโก มาร่วมกันทำงานและเชื่อมั่นให้เราสามารถตัดสินใจทางธุรกิจเป็นขั้นสุดท้าย เพื่อผลักดันให้ MUO มีความแข็งแกร่งและผลักดันกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยจะร่วมกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่มุ่งยกระดับความยิ่งใหญ่ของแบรนด์ Miss Universe ด้วยโมเดลการสร้างรายได้ Basic 10 ซึ่งจะทำให้ Miss Universe มูลค่าทางธุรกิจเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจากปัจจุบัน และเพื่อให้มีการดำเนินงานที่ครอบคลุมมากกว่าการจัดการประกวดสาวงาม จึงมีการต่อยอดขยายขอบเขตของแบรนด์ Miss Universe ไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการทั้ง 5 กลุ่ม ได้แก่ 1.สปาและสกินแคร์ 2.คอสเมติก 3.น้ำหอม 4.ชุดว่ายน้ำและชุดชั้นใน และ 5.เครื่องดื่ม ไปสู่ผู้บริโภคทั่วโลก ” แอน จักรพงษ์ กล่าว

อนึ่ง JKN คว้าธุรกิจ Miss Universe Organization (MUO) มาจาก IMG Worldwide, LLC เป็นบริษัทย่อยของ Endeavor Group Holdings, Inc. เมื่อช่วงเดือนตุลาคมปี 2565 ในมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ไม่เกิน 550 ล้านบาท) และสัญญาลิขสิทธิ์อีก 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ไม่เกิน 250 ล้านบาท) รวมเป็นมูลค่าไม่เกิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยใช้เงินลงทุนราว 800 ล้านบาท

เงินขายหุ้น MUO  แค่บรรเทาระดับหนึ่งเหตุหนี้ยังสูง

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า กรณีที่ บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) ขายหุ้น JKN Legacy ผู้ถือลิขสิทธิ์การประกวดมิสยูนิเวิร์ส ให้นายรา อูล โรชา คานดู เจ้าของธุรกิจบ่อน้ำมันชาวละตินอเมริกา เข้ามาเป็น Strategic Partnership ในองค์กรนางงามจักรวาล หรือ Miss Universe Organization (MUO) ด้วยการเข้าถือหุ้น 50% ด้วยมูลค่าลงทุน 16 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 582 ล้านบาท

มองเป็นดีลที่ดีสำหรับ JKN ดังนี้ 1. มีกำไรจากการขาย หากอิงจากมูลค่าตอน JKN เข้าซื้อธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล Miss Universe Organization (MUO) จาก Endeavor Group Holdings, Inc. คิดเป็นมูลค่า 550 ล้านบาท และสัญญาซื้อขายลิขสิทธิ์อีก 250 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นใช้เงินลงทุน 80 ล้านบาท (อิงจากมูลค่า ณ ตอนที่ซื้อ) หากขาย 50% ต้นทุนควรอยู่ที่ 400 ล้าบาท กรณีที่ขายในราคา 582 ล้านบาท จะได้กำไร เบื้องต้นราว 182 ล้านบาท

2. เงินสดที่ได้รับมาจะช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่อง ที่ตึงตัวของบริษัท จากงบการเงินล่าสุด ณ 30 ก.ย.66 บริษัทมีหนี้สิน ส่วนของหุ้นกู้ที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีมูลค่า 3,196 ล้านบาท และส่วนของหุ้นกู้แปลงสภาพที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีอีก 1,016 ล้านบาท เรามองว่าภาระหนี้สินยังมีอยู่สูง เงินสดที่ได้จะช่วยบรรเทาผลกระทบได้ระดับหนึ่ง

สำหรับการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น มองว่ายังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไปว่าจะทำให้ธุรกิจของ MUO กับมาดีขึ้นหรือไม่ จากประเด็นข่าวดังกล่าวคาดว่าจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาในช่วงสั้น