ชี้เป้า 12 หุ้นเด่น แนะสะสมรับโอกาส"วินโดว์ เดรสซิ่ง"

16 มี.ค. 2567 | 00:39 น.

บล.ทิสโก้ คาดช่วงก่อนสิ้นงวดไตรมาสแรก ตลาดหุ้นมีโอกาสถูกทำ Window Dressing ของนักลงทุนสถาบัน ยกสถิติผลตอบแทนไตรมาส 1 สูงเฉลี่ย 1.2% คัด 12 หุ้นบิ๊กแคปเป้าหมาย ราคาถูก อัพไซด์เปิดกว้าง

Window Dressing คือ ปรากฎการณ์ที่นักลงทุนเชื่อว่า ผู้จัดการกองทุน หรือนักลงทุนสถาบัน มีการซื้อหรือขายหุ้นในช่วงก่อนสิ้นงวดในแต่ละไตรมาส เพื่อตกแต่งให้ผลการดำเนินงานของกองทุน-พอร์ตการลงทุนที่ตนเองบริหารอยู่ดีขึ้น รวมทั้งมีการปรับสถานะการลงทุนของกองทุนให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้ เพราะในระหว่างทางอาจมีการลงทุนบางส่วนที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายของกองทุนนั้น ๆ 
 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์  "คาดหวังผลกระทบ Window Dressing ส่งท้ายหุ้นไทยสิ้นเดือนมีนาคม 2567 ปิดบวก 2 เดือนซ้อน " ทั้งนี้จากการศึกษาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย (SET Index) ในอดีตนับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมาบ่งชี้โอกาสเกิด Window Dressing ในไตรมาส 1 อยู่สูงที่สุดถึง 73% ตามด้วยไตรมาส 4 ที่ 67%, ไตรมาส 1 ที่ 60% และไตรมาส 3 มีโอกาสเกิด Window Dressing ต่ำที่สุดเพียง 33%

ขณะที่ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยของไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 4 อยู่ที่ +1.2%, +1.1%, -0.9% และ +0.3% ตามลำดับ

 

ชี้เป้า 12 หุ้นเด่น แนะสะสมรับโอกาส\"วินโดว์ เดรสซิ่ง\"
 

บล.ทิสโก้ ได้คัดเลือกหุ้นที่มีโอกาสถูกทำ Window Dressing ในรอบนี้จากเกณฑ์ที่กำหนดดังต่อไปนี้ 

(1) เป็นหุ้นขนาดกลาง-ใหญ่ที่อยู่ใน SET100 Index เป็นหลัก 
(2) ราคาหุ้นปรับตัวลงหนักในไตรมาสนี้ และ 
(3) มี Upside เปิดกว้างจากมูลค่าตามปัจจัยพื้นฐาน

หุ้นที่เข้าข่ายดังกล่าว HANA, BTS, CBG, SCGP, VGI, CRC นอกจากนี้ในเชิงของสถิติในอดีต หุ้นที่มีโอกาสทำ Window Dressing คือ BCH, BTSGIF, CPN, MAJOR, PTTEP, TTW

 

ชี้เป้า 12 หุ้นเด่น แนะสะสมรับโอกาส\"วินโดว์ เดรสซิ่ง\"