"BWG-GULF" ปิดดีลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม-SRF เพิ่มกำลังผลิตแตะ 112.50 เมกฯ

25 เม.ย. 2567 | 07:20 น.

"BWG-GULF" ปิดดีลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม-SRF เพิ่มกำลังผลิตแตะ 112.50 เมกฯ เผย BWG มีโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมในไทยที่ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟภ. ภายใต้รูปแบบ FiT ทั้งหมด 15 โครงการ

นางสาวณัฐพรรณ เหลืองวิริยะ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจ และสื่อสารองค์กร บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG เปิดเผยว่า ภายหลังจากคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม และโครงการโรงงานผลิตเชื้อเพลิงจากขยะอุตสาหกรรม ร่วมกับ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือกัลฟ์ (GULF)

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทฯ ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในบริษัท เก็ท กรีน พาวเวอร์ จำกัด (GGP) และบริษัท เซอร์คูล่าร์ แคมป์ จำกัด (CC) กับบริษัท กัลฟ์ เวสท์ ทู เอ็นเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (GWTE) 

 

ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GULF ร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม โดยแบ่งออกเป็นโรงไฟฟ้า 12 โครงการ ภายใต้ GGP และโรงงานผลิตเชื้อเพลิงจากขยะอุตสาหกรรม จำนวน 3 โครงการ ภายใต้ CC

อย่างไรก็ดี หลังจากการดำเนินธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จ จะส่งผลให้กลุ่ม BWG จะมีโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟภ. ภายใต้รูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) เป็นจำนวนทั้งสิ้น 15 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 112.50 เมกะวัตต์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของทางภาครัฐในการแก้ไขปัญหาขยะอุตสาหกรรมให้กับประเทศ

“BWG ถือเป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงการจัดการขยะด้วยการนำมาผลิตเป็นก้อนเชื้อเพลิงทดแทน เพื่อส่งต่อไปเป็นพลังงาน (SRF : Solid Recovered Fuel) รายใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งมีการขายขยะเชื้อเพลิง SRF ให้ ETC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าในเครือ ซึ่งจะทำให้ BWG มีรายได้ที่มั่นคงอย่างยั่งยืน เนื่องจาก ETC มีสัญญา PPA ยาวนานถึง 20 ปี เป็นการเติบโตเสริมศักยภาพการเติบโตของธุรกิจให้กับ BWG”


 

อย่างไรก็ตามใน ปัจจุบัน BWG มีโรงผลิตขยะเชื้อเพลิง SRF อยู่แล้วจำนวน 3 โรง ซึ่งมีกำลังผลิตรวมประมาณ 225,000 ตันต่อปี ป้อนให้กับโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมในเครืออยู่ที่ประมาณ 160,000 ตันต่อปี เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าตามสัญญารวม 16.5 เมกะวัตต์ 

โดยโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมถือเป็นการช่วยลดปริมาณขยะของประเทศ และช่วยลดพื้นที่การฝังกลบขยะสู่การสร้างแหล่งเชื้อเพลิงทดแทนที่ยั่งยืนและมั่นคง ซึ่งสามารถตอบโจทย์ด้าน Zero Waste Landfill ตามนโยบาย Bio-Circular-Green Economy (BCG)