"สมโภชน์" ส่งท้ายลา EA พร้อมชี้แจงทุกเรื่อง ย้ำชัดบริษัทมีเงินจ่ายหนี้แน่

15 ก.ค. 2567 | 08:10 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ค. 2567 | 11:43 น.

เปิดใจ "สมโภชน์ อาหุนัย" ถึงวันที่ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเป็นอดีต ยัน EA ไม่ใช่ STARK ดัน "สมใจนึก เองตระกูล" รักษาการซีอีโอ พร้อมปรับทัพทีมงานใหม่สร้างความเชื่อมั่น ย้ำพื้นฐานแข็งแกร่ง อวดกระแสเงินสดจากการขายไฟกว่า 1 พันล้าน มั่นใจคืนหนี้หุ้นกู้ได้ตามแผน

หลังจากนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพร้อมด้วย นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)หรือ EA  ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารของ EA เพื่อความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้เกิดการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร EA กับพวก รวม 3 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI ) กรณีทุจริต พร้อมส่งเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้่องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

นายสมโภชน์ อาหุนัย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กล่าวเปิดใจในงานแถลงข่าวว่า แม้ว่าในวันนี้ทั้งตนและนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะออกจากตำแหน่งไปแล้ว แต่เชื่อมั่นว่า ทีมผู้บริหารใหม่จะสามารถนำพาให้ EA ยังเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืนตามแผนที่วางไว้ ยังเป็นธุรกิจที่ดี มีศักยภาพ และมีอนาคต 

นายสมโภชน์ อาหุนัย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.EA

"ยอมรับว่า รู้สึกใจหายกับสิ่งที่เกิดขึ้นและคาดไม่ถึงว่าเหตุการณ์จะมาถึงจุดนี้ ต้องขอโทษทุกท่านที่ได้รับความเสียหาย ขอโทษที่เรื่องส่วนตัวมาทำร้ายบริษัทและพนักงานกว่า 3,000 คนของ EA แต่อยากให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า EA ไม่ได้ถึงจุดจบอย่างที่มีกระแสข่าวออกมา"นายสมโภชน์กล่าว

ขณะธุรกิจโรงไฟฟ้ายังสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือแม้ว่า โครงการใหม่ๆของบริษัท สมมุติหากมีปัญหา บริษัทก็ยังมีเงินจ่ายหนี้ได้ แต่วันนี้หลายโครงการก็เริ่มมีกำไรแล้วเช่นรถเมลล์ EV

ทั้งนี้ ในสายตาของต่างชาติ EA ยังเป็นบริษัทที่น่าสนใจ และยังมีแผนงานขยายขีดความสามารถในการขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่า ในระหว่างที่มีเรื่องราวร้ายต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย EA ยังได้รับความไว้วางไว้ ได้เซ็นสัญญาร่วมงานกับบริษัทยรายใหญ่จากประเทศจีน

"ในวันนี้ผมขอยืนยันว่า EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน และอยากขอโอกาสให้บริษัทไทยที่มีความมุ่งมั่น ขอฝากสิ่งที่ผมพูดและไตร่ตรองด้วยเหตุผล ขอฝากบริษัทที่ผมรักและบริษัทที่มีความฝันส่งต่อให้ทีมบริหารชุดใหม่เดินหน้า เราไม่ยอมแพ้และจะสานต่อธุรกิจด้วยความสำเร็จ ส่วนในวันนี้ผมขอให้ข้อมูลเฉพาะเรื่อง EA เพราะเป็นเรื่องที่มีผลในวงกว้าง ส่วนประเด็นเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องคดีความ ผมพร้อมที่จะชี้แจงกับทุกท่านในวันหลัง ในนาม นายสมโภชน์ อาหุนัย"นายสมโภชน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร EA เข้าข่ายผิดมาตรา 311

กรณี EA จะทำลาย momentum ของ SET ?? คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

สมโภชน์-อมร ออกโรง ประกาศลาออกจาก EA มั่นใจความบริสุทธิ์

นายสมใจนึก เองตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กล่าวเสริมว่า แม้ว่าในวันนี้ ทั้ง "นายสมโภชน์" และ "นายอมร" จะต้องลาออกไป แต่มั่นใจว่า จะไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ แผนการขยายธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัททำงานด้วยระบบและทีมงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับผู้บริหารทั้ง 2 คนข้างต้น ในโครงการต่างๆ มายาวนานและเป็นมืออาชีพ 

นายสมใจนึก เองตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. EA

ในส่วนของตนนั้น จะเข้ามาดูงานด้านบริหารจนกว่าจะหาคนที่เหมาะสมได้ โดยยืนยันว่า ทีมงานเดิมยังดำเนินงานกันอย่างต่อเนื่องและมีแผนงานที่ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งจะร่วมมือกันทำผลงานของ EA ให้รุ่งโรจน์และมั่นคงต่อไป เชื่อมั่นว่า EA อยู่ในธุรกิจที่ดีที่มีอนาคต มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้

"ผมมองว่า การดำเนินงานของบริษัทไม่ได้ถูกกระทบมาก เพราะมีเพียงแต่เรื่องของกระแสข่าวที่ส่งผลต่อด้านความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตามบริษัทก็ต้องเร่งสร้างความเข้าใจ เพราะคงปล่อยไว้นานไม่ได้และเชื่อว่าหากทำผลงานได้มั่นคงกระแสความเชื่อมั่นต่อบริษัทจะกลับมาภายหลังได้"นายสมใจนึกกล่าว 

กรณีก.ล.ต.กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารบริษัทนั้น คณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษ และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัททราบโดยเร็ว เพื่อสร้างความโปร่งใสของบริษัทและเปิดโอกาสให้เกิดการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่

ส่วนเรื่องที่ ก.ล.ต.ส่งเรื่องให้ DSI และ ปปง. ก็ดำเนินการควบคู่กันไป พร้อมมองว่าบริษัทไม่จำเป็นต้องจ้างผู้ตรวจสอบบัญชีระดับบิ๊กโฟร์เข้ามาทำ Special Audit

สำหรับการปรับโครงสร้างกรรมการบริษัทและผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้บริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการยื่นขอออกตราสารหนี้หรือตราสารทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ได้ ซึ่งสำหรับภาระหนี้สินของบริษัทที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ ประกอบด้วยภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท มีทั้งธนาคารไทยและต่างประเทศหลายแห่ง

ประกอบด้วยธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารหลัก, ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB), องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA), ธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb) และธนาคารมิซูโฮ รวมถึงหุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่าสามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว)

อีกทั้งบริษัทยังได้จัดเตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงินและหุ้นกู้ใหม่ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขายภายในเร็วๆ นี้

"กระแสข่าวหลายระลอกที่เข้ามากระทบ EA เป็นเรื่องที่ร้ายแรงและดูโหดร้ายอย่างมาก สร้างผลกระทบให้กับอีกหลายชีวิต ที่ผ่านมาแม้ว่าผมไม่ได้เข้ามานั่งบริหารงาน แต่ผมเองก็รับรู้เรื่องราวทุกอย่างมาโดยตลอด และอยากจะยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ จะทำให้ทุกอย่าง ทุกขั้นตอน เป็นไปอย่างขาวสะอาดที่สุด อยากจะขอโอกาสให้เราได้แสดงให้ศักยภาพเห็น ขอเวลาอีกหน่อย เชื่อมั่นว่าทุกอย่างในวันหนึ่งจะกลับมาดีเช่นเดิมได้"

อนึ่ง ทางที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (บอร์ด) ได้มีมติแต่งตั้งให้นายสมใจนึก เองตระกูล ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม ได้แก่ นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2567 เป็นต้นไป

รวมถึงยังมีมติเห็นชอบเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติเพิ่มจำนวนกรรมการ และพิจารณาแต่งตั้ง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เป็นกรรมการใหม่ของบริษัท (ต้องผ่านการประชุม AGM ก่อน) ซึ่งจะส่งผลให้กรรมการของบริษัทมีทั้งหมดจำนวน 13 คน

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ (Executive Committee) ดังนี้ นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย เป็นประธาน,นายสมใจนึก เองตระกูล กรรมการบริหาร,นายสมบูรณ์ อาหุนัย กรรมการบริหาร,นายจำรัส สว่างสมุทร กรรมการบริหาร,นายณาศิส ประเสริฐสกุล กรรมการบริหาร,นายวสุ กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร และนายฉัตรพล ศรีประทุม กรรมการบริหาร เป็นต้น

 

เปิดประวัติ นายสมใจนึก เองตระกูล

ด้านศึกษา

  • ปริญญารัฐประศาสนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  • ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  • ปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์บัณฑิต UPSALA College ประเทศสหรัฐอเมริกา

หลักสูตรการอบรม

  • ปริญญาบัตร หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 35 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร
  • หลักสูตร The Role of Chairman Program รุ่นที่ 9 ปี 2549 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย
  • หลักสูตร Director Accreditation Program รุ่นที่ 98 ปี 2555 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย

การดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน

  • ประธานกรรมการ และกรรมการอิสระ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน)
  • ประธานกรรมการ บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
  • ประธานกรรมการ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)
  • ประธานกรรมการ บริษัท เวชธานี จำกัด (มหาชน)
  • ประธานกรรมการ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด
  • กรรมการ บริษัท สยามพิวรรธน์ โฮลดิ้ง จำกัด

ประวัติการทำงานในอดีต

  • ปี 2558-2560 ประธานกรรมการ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)
  • ปี 2547-2551 ประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)
  • ปี 2543-2547 ปลัดกระทรวงการคลัง
  • ปี 2540-2543 อธิบดีกรมศุลกากร
  • ปี 2540 อธิบดีกรมสรรพากร
  • ปี 2536-2539 อธิบดีกรมสรรพสามิต
  • ปี 2535 รองปลัดกระทรวงการคลัง
  • ปี 2534 ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง
  • ปี 2530 รองอธิบดีกรมศุลกากร (ฝ่ายปราบปราม)
  • ปี 2529 นายด่านศุลกากรท่าอากาศยานกรุงเทพ กรมศุลกากร
  • ปี 2528 ผู้อํานวยการสํานักงานศุลกากรภูมิภาคที่ 1 (จ.สงขลา) กรมศุลกากร
  • ปี 2528 ผู้อํานวยการกองควบคุมยานและสินค้า กรมศุลกากร