EA แจงแหล่งเงิน รองรับแผนชำระหนี้ 8.7 พันล้าน ใน Q3-Q4 ย้ำสถานะการเงินแกร่ง

15 ก.ค. 2567 | 01:43 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ค. 2567 | 02:14 น.

บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) แจงแหล่งเงิน รองรับแผนชำระหนี้ราว 8,700 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดในครึ่งหลังปี 67 จากรายรับกระแสเงินสดธุรกิจโรงไฟฟ้า 5,000 ล้านบาท วงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และอยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่งเสนอขายหุ้นกู้ ยืนยันการดำเนินธุรกิจยังคงเป็นไปตามปกติ

15 ก.ค.67 นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย กรรมการ ผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ชี้แจง ภาระหนี้สินของบริษัทที่จะครบกำหนดชำระในครึ่งหลังปี 2567 ว่า สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทฯ ที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ ประกอบด้วย 

  • ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท และ
  • หุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาท 

ทั้งนี้ บริษัทฯ สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว) และได้เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย

บริษัทฯ ขอยืนยันว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ยังคงเป็นไปตามปกติ 

ในขณะที่ นายสมใจนึก เองตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และในฐานะประธานกรรมการบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ ( EA) กล่าวว่า   ถึงแม้ว่า คุณสมโภชน์ และคุณอมรจะต้องลาออกไป แต่มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ แผนการขยายธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้

" เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ ทำงานด้วยระบบและทีมงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับคุณสมโภชน์และคุณอมรในโครงการต่างๆมายาวนานและเป็นมืออาชีพ ผมเชื่อมั่นว่า EA อยู่ในธุรกิจที่ดีที่มีอนาคต มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้"