หุ้นไทยรับอานิสงส์ เหตุลอบยิง "โดนัลด์ ทรัมป์"

16 ก.ค. 2567 | 08:50 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ค. 2567 | 08:50 น.

เหตุลอบยิง "โดนัลด์ ทรัมป์" แสดงภาวะผู้นำ ดันคะแนนนิยมท่วมท้น นำ"โจ ไบเดน" กูรูมองทรัมป์มีลุ้นนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี ส่งอานิสงส์เชิงบวกบริษัทจดทะเบียนไทยใน กลุ่มท่องเที่ยว การแพทย์ การเงิน และการส่งออก

จากกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกลอบยิงในระหว่างการปราศรัยหาเสียงในเมือง บัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย.

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้กระสุนของผู้พยายามลอบสังหารเฉียดหูขวาของนายทรัมป์ แต่ท่าทีที่แสดงออกหลังเหตุการณ์ผ่านไปเพียงไม่นานของนายทรัมป์กลับสามารถสร้างความนิยมและทำให้นายทรัมป์มีแนวโน้มที่จะได้คะแนนเสียงที่เพิ่มขึ้น

เหตุการณ์ดังกล่าว ยิ่งทำให้โอกาสที่นายทรัมป์จะคว้าชัยชนะเหนือประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตก็มีมากขึ้นตามไปด้วย โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นแล้วว่า นายทรัมป์คว้าคะแนนถล่มทลายจากผู้แทนพรรคไปแล้ว 2,268 เสียง จากผู้แทนพรรคตามรัฐต่างๆ ซึ่งมี 2,429 คน จาก 56 รัฐและดินแดน

ประกอบกับด้วยอายุของนายโจ ไบเดน ที่มาก ทำให้หลายคนเกิดความกังวลใจว่า จะยังสามารถทำหน้าที่การเป็นประธานาธิบดีต่อไปได้หรือไม่ และหวั่นใจว่า หากนายไบเดนกลับมารับตำแหน่งอีก 1 สมัย อาจปฎิบัติหน้าที่ไม่ได้เต็มที่ และผู้ที่เข้ามาบริหารจัดการประเทศอาจตกเป็นหน้าที่ของรองประธานาธิบดีแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เปิดภาพ "โดนัลด์ ทรัมป์" ปรากฏตัวพร้อมพันผ้าแผลที่ใบหู

ลอบสังหาร "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่กระทบตลาดการเงิน-เศรษฐกิจในระยะสั้น

ดาวโจนส์ ปิดนิวไฮ 210.82 จุด แตะ 40,211.72 จุด รับคาดการณ์ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

แม้ว่านโยบายทางการเมืองต่างๆ ของนายทรัมป์และนายไบเดนจะแตกต่างกันอยู่ แต่หากมองลงไปให้ลึกอีกนิดจะพบว่า ท้ายที่สุดแล้วทั้ง 2 คนมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ การทำให้ประเทศสหรัฐฯ ต้องมาก่อนชาติอื่น (America First) แน่นอนว่า เรื่องการตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนยังคงมีอยู่ต่อไป

ซึ่งจุดนี้ในระยะแรก ก็อาจเป็นการปรับตัวไปได้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว อาจนำไปสู่การไหลทะลักของสินค้าจีนออกมาตีตลาดในประเทศอื่นๆ จนทำให้เกิดการแข่งขันทางราคาที่สูงขึ้น เพราะเมื่อจีนส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ ไม่ได้เหมือนเก่า ก็ต้องการระบายสินค้าออกไปประเทศอื่นแทน

แต่เชื่อว่า นี่จะเป็นโอกาสที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้แสดงถึงศักยภาพการเป็นซัพพลายเชนเพื่อไปขยายตลาดในสหรัฐฯ และตลาดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากกำแพงภาษีของสหรัฐฯ ได้เพิ่ม

นอกจากนี้ นโยบายของนายทรัมป์ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า จะไม่สนับสนุนการทำสงคราม จุดนี้มองว่าจะทำให้สงครามที่ยื้อเยื้อระหว่างยูเครนและรัสเซีย อาจจบลงได้เร็วขึ้น และอาจทำให้ยูเครนต้องเสียดินแดนบางส่วนไปก็ตาม แต่ข้อดีคือ ราคาสินค้าโดยเฉพาะธัญพืช ราคาน้ำมัน ลดลง ซึ่งไทยจะได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากปัจจัยดังกล่าวด้วย

รวมถึงนโยบายในการสนับสนุนด้านสาธารณสุข รัฐบาลสหรัฐฯ จะจ่ายค่ายาในราคาเดียวกันเหมือนกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลังนโยบายด้านเภสัชกรรมของเขาบางส่วนถูกไบเดนสั่งยกเลิกไป สะท้อนให้เห็นถึงว่า การสนับสนุนด้านสุขภาพของประชากรสหรัฐฯ จะเพิ่มและดีมากขึ้น

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจเปลี่ยนแปลงและไม่เหมือนเดิม ดูเหมือนว่าคะแนนเสียงของนายทรัมป์ จะขึ้นมานำกว่านายไบเดนอยู่มาก เหตุการณ์ลอบยิงเป็นอีกแรงสนับสนุนให้คะแนนนิยมในตัวทรัมป์มีเพิ่มมากขึ้น

ด้วยรีแอ็คชั่นของทรัปม์หลังเผชิญกับเหตุการณ์ลอบยิงทำให้ได้ใจประชาชนและคะแนนเสียงไปได้ค่อนข้างมาก เพราะแสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำ ถ้าว่าปัจจัยดังกล่าวจะมีผลต่อตลาดหุ้นไทยด้วยหรือไม่ และจะทำให้กระแสเงินลงทุนต่างชาติ (Fund flow) ชะลอตัวด้วยหรือเปล่า ก็ต้องบอกว่าประเด็นดังกล่าวไม่ได้มีผลต่อการเข้ามาของ Fund flow ระหว่างตลาดทุนสหรัฐฯและตลาดทุนไทย

หากว่านายทรัมป์ได้กลับมานั่งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง จะเป็นอานิสงส์เชิงบวกต่อหลายอุตสาหกรรมและบริษัทจดทะเบียนไทย อาทิ กลุ่มการเงิน กลุ่มการแพทย์ กลุ่มการท่องเที่ยว และกลุ่มส่งออก แม้ว่านายทรัมป์จะพูดเป็นนัยว่าอาจเข้ามาแทรกแซงการดำเนินงานของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)

แต่ส่วนตัวมองว่า ไม่น่ามีผล เพราะท้ายที่สุดอย่างไรแล้ว เฟดก็มีการลดดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างน้อย 1 ครั้งในปี 2567 นี้ และอีก 3-4 ครั้งในปี 2568 อยู่แล้ว การสนับสนุนด้านสาธารณะสุขของนายทรัมป์จะเป็นอานิสงส์เชิงบวกต่อการท่องเที่ยวและการดูแลรักษาสุขภาพให้กับธุรกิจและบริษัทจดทะเบียนไทยที่เกี่ยวข้องอีกด้วย