ไทยคว้าสิทธิ์จัดแอนิเมชันโลก หวังเป็นเวทีผลักดันอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์สู่อินเตอร์

07 ต.ค. 2559 | 04:00 น.
บางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ ผนึกพันธมิตรเตรียมจัดงาน SIGGRAPH Asia 2017 งานประชุมระดับโลกครั้งแรกในไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลไทยด้วย ดิจิตอล คอนเทนต์ หวังสร้างเครือข่ายในการพัฒนาองค์ความรู้และบุคลากร ซึ่งจะเป็นเวทีสำคัญที่ทำให้คนไทยได้แสดงศักยภาพทางด้านดิจิตอลคอนเทนต์สู่เวทีโลก

[caption id="attachment_103508" align="aligncenter" width="335"] ผศ.ดร.สุรพงษ์ เลิศสิทธิชัย  นายกสมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ ผศ.ดร.สุรพงษ์ เลิศสิทธิชัย
นายกสมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ[/caption]

ผศ.ดร.สุรพงษ์ เลิศสิทธิชัย นายกสมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ เปิดเผยว่าขณะนี้ไทยได้รับลิขสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมประชุมสัมมนาและนิทรรศการทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกและแอนิเมชันระดับโลกในกลุ่มเอเชีย หรือ SIGGRAPH Asia 2017 เป็นครั้งแรก และเป็นครั้งที่ 10 ของภูมิภาคเอเซีย โดยสมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ ได้ร่วมกับพันธมิตรที่ให้การสนับสนุน ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ ซิป้า และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) จัดงานดังกล่าวขึ้นมา เพื่อเป็นเวทีที่จะยกระดับดิจิตอลคอนเทนต์ไทย

โดยงานประชุมและนิทรรศการครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรระดับโลก องค์กรและสตูดิโอด้านดิจิตอลคอนเทนต์ชั้นนำ ผู้สนใจและนักลงทุนนานาชาติ ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีและมีองค์กร วิทยากร ผู้ประกอบการที่สำคัญนานาชาติเข้าร่วมงานกว่า 7,000 คน โดยมีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มประเทศจาก ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อเมริกาและยุโรป โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ การสร้างเครือข่ายและเกิดความร่วมมือในเชิงวิชาการและเชิงพาณิชย์อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยให้มากที่สุด

"จากการได้รับการคัดเลือกและสิทธิในการจัดงานครั้งนี้ นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ไทยสู่เวทีโลกและสอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจ ดิจิตอลที่รัฐบาลกำหนดนโยบายสนับสนุนเต็มสูบ ปัจจัยสำคัญที่ประเทศไทยได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ เนื่องจากเรามีความพร้อมทางด้านบุคลากรและคนไทยอยู่เบื้องหลังการทำงานผลงานระดับโลกมาตลอด ซึ่งชาวต่างชาติที่อยู่ในวงการนี้รู้ดี ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายในการสนับสนุนและส่งเสริมทางเศรษฐกิจดิจิตอลอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น อีกทั้งยังมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีความโดดเด่นเฉพาะตนซึ่งคนในสายงานนี้มีความรักในเรื่องศิลปะอยู่แล้วนอกเหนือจากเรื่องเทคโนโลยี"

นอกจากนี้จากผลการสำรวจภาพรวมของอุตสาหกรรมทางด้านดิจิตอล คอนเทนต์ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศพบว่ามูลค่าตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ไทยในปัจจุบันมีประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท เป็นการผลิตดิจิตอลคอนเทนต์เพื่อส่งออกราว 1.8 พันล้านบาท ทั้งในรูปแบบของผลงานภายใต้ลิขสิทธิ์ของตนเอง และรับจ้างผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์ของผู้ประกอบการอื่น

อย่างไรก็ตามการจัดงานครั้งสำคัญนี้จะส่งผลให้ประเทศไทยได้รับโอกาสในด้านการพัฒนาองค์ความรู้และพัฒนาบุคลากร รวมถึงก่อเกิดการดึงดูดความสนใจของบุคลากรที่สำคัญทั่วโลกจะมุ่งมารวมตัวกันที่ประเทศในการแลกเปลี่ยนและพัฒนาองค์ความรู้ จนสู่การสร้างเครือข่ายระหว่างอุตสาหกรรม ที่ผ่านมายังพบว่างานวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ในงานได้รับการนำไปต่อยอดทั้งในเชิงพัฒนาและเชิงพาณิชย์เป็นผลงานสำคัญเสมอมา นอกจากนี้ยังนำไปสู่การสร้างงานและจ้างงานอีกด้วย สำหรับงานประชุมสัมมนาและนิทรรศการ SIGGRAPH ASIA 2017 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 พฤศจิกายน 2560 ณ ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา

ด้านนางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ประธานกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ ซิป้า กล่าวว่า ซิป้า ได้ส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ของไทยมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็นภาพเติบโตเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนขึ้น โดยนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลจะมีดิจิตอล คอนเทนต์เป็นกลไกสำคัญ ขณะที่ซิป้า ได้กำหนดแผนงานและกิจกรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมอย่างชัดเจนและครอบคลุมทั้งการสร้างคน สร้างงาน สร้างตลาด สร้างเครือข่ายความร่วมมือ โดยคาดหวังว่าเวทีดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้ไทยเป็นที่ยอมรับในนานาชาติ และตามมาด้วยความผลตอบรับในเชิงพาณิชย์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทย

ด้านนายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ กล่าวว่าการจัดงานระดับโลกดังกล่าวขึ้นในไทย เป็นโอกาสที่ดีจริงๆ ที่ทั้งวิทยากร หน่วยงาน บริษัท จากนานาชาติที่สำคัญๆ จะกำหนดการมาร่วมงานดังกล่าวในไทยอย่างแน่นอน ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการเดินทางเข้ามาของกลุ่มนี้ และที่สำคัญยังก่อเกิดภาพลักษณ์ที่ดีของไทยนับเป็นการก้าวสู่สากล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,197 วันที่ 2 - 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559