กรมเจ้าท่า สืบสานประเพณีวิถีจีน ไหว้ศาลเจ้า เที่ยว ชุมตลาดน้อย

12 ก.พ. 2564 | 02:47 น.

กรมเจ้าท่า สืบสานประเพณีวิถีจีน ไหว้ศาลเจ้า"จ่งเซียนกง” เที่ยวชมชุมตลาดน้อย พร้อมมอบท่าเทียบเรือ เพื่อชุมชนคลองมอญ

 

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานพิธีไหว้ศาลเจ้า "จ่งเซียนกง” ศาลที่ประทับของเหล่าเทพเจ้า ที่ได้ปรับปรุงซ่อมแซม ให้มีภูมิสถาปัตย์ เหมาะสม สวยงาม ตามธรรมเนียมชุมชนชาวจีนย่านตลาดน้อย ณบริเวณลานใต้ต้นไทร กรมเจ้าท่าเพื่อให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชน ชุมชน และนักท่องเที่ยว ได้บูชากราบไหว้ ทั้งนี้ พิธีฯ ไหว้ศาลเจ้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ในครั้งนี้มี อาจารย์ วิโรจน์ ตั้งวานิช ผู้เชี่ยวชาญด้านพิธีไหว้เจ้าฯ เป็นผู้นำพิธี พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า และผู้นำชุมชนตลาดน้อยเข้าร่วมพิธีฯ

 

 

      จากนั้น เวลา 08.30 น. อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้นำคณะผู้บริหารไปยังวัดชิโนรสารามวรวิหาร (วัดชิโนรส) โดยเรือยนต์กรมเจ้าท่า เพื่อทำพิธีถวายและเปิดใช้ท่าเทียบเรือวัดชิโนรสารามวรวิหาร โดยมีพระราชปัญญารังสี เจ้าอาวาสวัดชิโนรสารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พลเอก ชัยพฤกษ์  พูนสวัสดิ์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ สายฤดี วรกิจโภคาทร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

 

       

กรมเจ้าท่า สืบสานประเพณีวิถีจีน ไหว้ศาลเจ้า เที่ยว ชุมตลาดน้อย

 

วัดชิโนรสารามวรวิหาร (วัดชิโนรส) ตั้งอยู่บริเวณริมคลองมอญ ติดถนนอิสรภาพ ตรงข้ามกับกรมอู่ทหารเรือ ซึ่งสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระปรมานุชิตชิโนรส เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นกรมหมื่นนุชิตชิโนรส ทรงสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เมื่อราว พ.ศ. 2379โดยการเดินทางสัญจรไปมาในสมัยนั้น ได้อาศัยการเดินทางทางน้ำด้วยเรือเป็นหลัก จวบจนปัจจุบันยังมีพุทธศาสนิกชน เดินทางโดยเรือมาทางคลองมอญซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการก่อสร้างโป๊ะเทียบเรือไว้รองรับ สำหรับการขึ้น – ลงบริเวณท่าน้ำของวัด

       

       นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ปัจจุบันวัดชิโนรสารามวรวิหาร มีผู้มาทำบุญและมาปฏิบัติธรรม ตามจารีตและประเพณีของพุทธศาสนิกชน รวมทั้งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยอาศัยการเดินทางทางน้ำ แต่ยังไม่มีท่าเทียบเรือไว้รองรับ กรมเจ้าท่า จึงได้ก่อสร้างโป๊ะเทียบเรือ โดยไม่ใช้เงินงบประมาณของทางราชการ โดยได้เชิญชวนข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญ ร่วมกันบริจาคทรัพย์ 

 

 

 

เพื่อเป็นปัจจัยในการก่อสร้างโป๊ะเทียบเรือ มียอดทำบุญเป็นเงิน ทั้งสิ้น 406,094.84 บาท ทั้งนี้ การก่อสร้างโป๊ะเทียบเรือ วัดชิโนรสารามวรวิหาร เป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย เหมาะสมและสวยงาม พร้อมรองรับพุทธศาสนิกชน รวมทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ได้ใช้ขึ้น – ลงเรือได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และจะได้ถวายเป็นถาวรวัตถุของวัดชิโนรสารามวรวิหารสืบไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท.สานสัมพันธ์ 46 ปีไทย-จีน "ตรุษจีน2564"แบบNew Norma

เช็คที่นี่"ตรุษจีน2564"เที่ยวไหนดี ทั่วไทยที่ไหนมีจัดงานบ้าง

10 คำอวยพร วันตรุษจีน เพื่อความเป็นมงคล

ข้อควรรู้ “วันตรุษจีน” ต้องทำอะไร – ห้ามทำอะไร ในวันดีดีแบบนี้

สนามบินเชียงใหม่"พร้อมรับ"เที่ยวตรุษจีน-วาเลนไทน์