"น้องต้นเทียน"พาเที่ยวทิพย์ยลเทียนพรรษาอุบลฯ

23 มิ.ย. 2564 | 03:53 น.

ยุคโควิด อุบลฯ เตรียมจัดงาน“ยลเทียนพรรษา มรดกล้ำค่า เมืองดอกบัว"ภายใต้รูปแบบท่องเที่ยววิถีใหม่ ชูแอปพลิเคชั่น “น้องต้นเทียน”นำเที่ยวออนไลน์พร้อมสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภทสู่สายตาโลก

ยุคโควิด อุบลฯเตรียมจัดงาน“ยลเทียนพรรษา มรดกล้ำค่า เมืองดอกบัว”สืบสานประเพณี ภายใต้รูปแบบท่องเที่ยววิถีใหม่ สื่อสารอัตลักษณ์ชุมชนสู่สายตาโลก ชูแอปพลิเคชั่น “น้องต้นเทียน”นำเที่ยวออนไลน์ พร้อมแพลทฟอร์ม สื่อสังคมออนไลน์ ทุกประเภท

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ทางคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 22 – 28 กรกฎาคม 2564 ได้พิจารณารูปแบบการจัดกิจกรรมเป็นการจัดงาน"ยลเทียนพรรษา มรดกล้ำค่า เมืองดอกบัว" ภายใต้บรรยากาศการท่องเที่ยววิถีใหม่ และการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 
    

โดยในปีนี้จะไม่มีกิจกรรมการแห่เทียนพรรษา แต่เน้นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณี สื่อสารความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนและท้องถิ่นสู่สายตาคนทั่วโลก โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ 
   แห่เทียนพรรษา งานประจำปีชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี  

กิจกรรมสำคัญประกอบด้วย พิธีรับเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน เคลื่อนขบวนจากทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานีเพื่อนำไปถวาย ณ วัดมหาวนาราม ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 พิธีเวียนเทียนในรูปแบบ New Normal การเยือนชุมชนชมวิถีทำเทียน จัดตลาดย้อนยุค การจัดแสดงมรดกล้ำค่าเมืองดอกบัว จัดลานชมเทียน ทุ่งรวงเทียน ถนนสายเทียนสายธรรม เทศกาลอาหารอินโดจีน ซึ่งจะจัดในพื้นที่ทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานีและบริเวณโดยรอบซึ่งเป็นพื้นที่ปิด กิจกรรมเทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน ณ วัดพระธาตุหนองบัว 
    

นอกจากนี้ ยังจะมีการประดับตกแต่งเมืองให้เป็นบรรยากาศของเทศกาลงานประเพณี ที่แสดงอัตลักษณ์ของเมืองอุบลราชธานี และจะมีการสร้างการรับรู้ และมีส่วนร่วมกับประชาชนและนักท่องเที่ยว ผ่านสื่อออนไลน์ทางแอปพลิเคชั่น “น้องต้นเทียน” สื่อออนแอร์ และออนกราวด์ ตลอดงาน 
     "น้องต้นเทียน"พาเที่ยวทิพย์ยลเทียนพรรษาอุบลฯ  

 

นายมงคล จุลทัศน์  ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี

ทางด้านนายมงคล จุลทัศน์  ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า กว่า 30 ปี ที่ทางหอการค้าอุบลให้ความสำคัญ และสนับสนุนงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีมาโดยตลอด  พร้อมทั้งผลักดันในหลาย ๆ เรื่อง เช่น การก่อสร้างเทียนเฉลิมพระเกียรติ  การจัดการแสดงแสงสี การจัดรูปแบบการแห่เทียนภาคกลางคืน พร้อมจัดที่นั่งชมแบบ  vip   เพื่อเป็นทางเลือกและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย 
    

แต่สำหรับงานงานเทียนอุบลปีนี้ เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด เชื้อโควิด-19  จังหวัด จึงได้ปรับรูปแบบการจัดงาน ตามสถานการณ์ คือ แบบ   new  normal  โดยงดขบวนแห่ แต่ยังคงอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรม ที่ดีงามไว้ พร้อมมาตรการป้องกันการแพร่เชื้ออย่างเข้มงวด เน้นในรูปแบบการท่องเที่ยวและชมทางออนไลน์ ผ่านสื่อโซเซียล โดยยังคงสืบสานประเพณีวัฒนธรรม  คือ “คนอุบลทำเทียน   บูชาธรรม”  ของคุ้มวัดต่าง ๆ  
    

เชิญชวนคนทั่วประเทศเที่ยวอุบลด้วยรูปแบบใหม่ล่าสุด อาจจะเป็นแห่งแรกของประเทศ นั่นคือ  “การจัดประเพณีแห่เทียพรรษา ออนไลน์”    ซึ่งถือเป็นการนำเทคโนโลยี่ และสื่อมิเดีย  มายกระดับประเพณีแห่เทียนพรรษา  โดยทางจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับ ภาคเอกชนต่างๆ  เช่น หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สมาคมสื่อมวลชน VR เคเบิ้ล ทีวี  ถ่ายทอดผ่านทางออนไลน์ ทั้ง ทางช่อง ยูทูป ต่างๆ  เพจ facebook    
    "น้องต้นเทียน"พาเที่ยวทิพย์ยลเทียนพรรษาอุบลฯ  

นอกจากนั้น ยังได้สร้าง Application เพื่องานปีนี้โดยเฉพาะ ชื่อ “ น้องต้นเทียน”  มี เว็ปไซน์ ศูนย์กลางข้อมูลงานเทียน “รัฐร่วมเอกชน”   www.ubondaily.com เป็นฐานข้อมูล สร้างมาสคอต“น้องต้นเทียน” นำเที่ยว  พร้อมถ่ายทอดสด กิจกรรม ต่างๆ เช่น   การเยือนชุมชน ชมวิถีทำเทียนของคุ้มวัดต่างๆ จัดลานชมเทียน ทุ่งรวงเทียน ถนนสายเทียน สายธรรม  เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ที่นักท่องเที่ยวสามารถชม และเที่ยวงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ของปีนี้ไปพร้อมๆกัน 
    

"ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด ก็เปรียบเสมือนว่า คุณได้มาเที่ยวงงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดอุบลราชธานี ในครั้งนี้ โดยผ่านทาง Application และสื่ออนไลน์ ต่างๆ ที่ทางคณะจัดงานได้จัดทำขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้"ประธานหอการค้าอุบลราชธานี ย้ำส่งท้าย  
 "น้องต้นเทียน"พาเที่ยวทิพย์ยลเทียนพรรษาอุบลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง