งานเข้า “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ - นารา เครปกะเทย” โดนแจ้งความขายยาสมุนไพรผิดกม.

06 ก.ย. 2564 | 09:36 น.

ผู้นำเข้ายาเหลียนฮัว ชิงเวิน แจ้งความเอาผิด “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” และ “นารา เครปกะเทย” ขายยาสมุนไพรผิดกฎหมาย หวั่น ประชาชนหลงเชื่อซื้อไปบริโภคจนเกิดอันตราย

วันนี้ (จันทร์ที่ 6 ก.ย. 64) ที่บก.ปคบ.คุณสุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule) ในประเทศไทย ที่ได้จดทะเบียนอย.ถูกต้องตามกฎหมายเพียงผู้เดียว พร้อมด้วยนายกันตเมธส์ จโนภาส ทนายความ เข้าพบ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับดารานักแสดงสาว , เน็ตไอดอลชื่อดัง และเจ้าของเพจขายผลิตภัณฑ์สินค้าต้านโควิด

งานเข้า “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ - นารา เครปกะเทย” โดนแจ้งความขายยาสมุนไพรผิดกม.

กรณีของ  นารา เครปกะเทย เน็ตไอดอลชื่อดังตรวจสอบพบพฤติกรรม ไลฟ์สดขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ “นารา เครปกะเทย” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1,433,749 คน  เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ภายในตลาดแห่งหนึ่งว่า “ยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ตัวนี้ช่วยในเรื่องการต่อต้านโควิด 19 หรือช่วยบรรเทาอาการโควิด ใครเป็นโควิดยาตัวนี้สามารถช่วยได้ กล่องละ 350 บาท

งานเข้า “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ - นารา เครปกะเทย” โดนแจ้งความขายยาสมุนไพรผิดกม.

ตอนนี้ของปลอมเกลื่อนตลาดมากให้ซื้อของจริงที่นาราขาย คือของแท้ ใครอยากได้ของแท้ให้ซื้อที่นารา” และภายในคลิปไลฟ์สดพบว่านารา แจกยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ให้กับแม่ค้าและผู้ที่เข้ามาจับจ่ายในตลาด อีกทั้งยังพูดอีกว่า “เจ้าของแบรนด์นี้ บอกให้นาราไปช่วยขายได้เท่าไหร่เดี๋ยวแม่สมทบทุนอีก” 
 


ทางบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ปจำกัด ผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายยา เหลียนฮัว ชิงเวินที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้ตรวจพบว่ายาที่นารา นำไปจำหน่ายแจกจ่ายให้กับประชาชนน่าจะไม่ถูกต้อง จึงทำการสั่งซื้อยาสมุนไพรดังกล่าว จาก นารา ผ่านทางไลน์แอด ชื่อใน Line : PCN Official ในราคากล่องละ 350 บาท และโอนเงินไปยังบัญชี บริษัท พีซีเอ็น สกินพลัส จำกัด ที่นาราเป็นคนแจ้ง และได้ นำยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ที่สั่งซื้อมา ไปทำการตรวจสอบปรากฏว่าเป็นยาปลอม ไม่มี อย.รับรอง

งานเข้า “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ - นารา เครปกะเทย” โดนแจ้งความขายยาสมุนไพรผิดกม.

ซึ่งยาดังกล่าวเป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งการกระทำเป็นที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากนารา เป็นบุคลสาธารณะ และมีชื่อเสียงได้ขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ปลอม ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าปลอม แต่อาจจะเชื่อมั่นในการขายของคนดัง และถ้าสั่งซื้อไปรับประทาน ย่อมเกิดอันตรายต่อตัวผู้บริโภคอย่างแน่นอน  

สำหรับพฤติกรรม ของนารา  เข้าข่ายความผิดตาม พระราชบัญญัติ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562  เกี่ยวข้องในการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ตามมาตรา 101 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นแค่ผู้ขายเท่านั้นมีโอกาสได้รับโทษสูงสุดคือตามมาตรา 102 จำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 3 แสนบาท

งานเข้า “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ - นารา เครปกะเทย” โดนแจ้งความขายยาสมุนไพรผิดกม.

และอีกรายคือ บริษัท เอินเวย์ฯ ได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา นางสาวฝนทิพย์ หรือปุ๊กลุก ได้อัดคลิปวิดีโอโฆษณาผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ชื่อว่า Fonthip Watcharatrakul (@pooklook_fonthip) ซึ่งมียอดติดตามกว่า 2.3 ล้านคน เสนอขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ที่นำไปใช้ในการป้องกันรักษาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ Covid 19

โดยมีเนื้อหาระบุว่า “หลาย ๆ คนตามหายาสมุนไพร เหลียนฮัวฯ วันนี้พี่ที่สนิทนำเข้ามาขายเลยมาช่วยโปรโมท เป็นฉลากไทย มี อย.และเป็นของแท้แน่นอน ใครสนใจเดี๋ยวจะทิ้งไลน์ไว้ให้ค่ะ ฯ”

โดยผู้บริโภคได้ขอให้บริษัท เอินเวย์ ฯ ให้ช่วยตรวจสอบว่าการจำหน่ายยาสมุนไพรดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากทราบดีว่าบริษัท เอินเวย์ ฯ เป็นผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายถูกต้องตามกฎหมายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย จึงได้ทำการสั่งซื้อยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน จำนวน 1 กล่อง ในราคา 350 บาท ผ่านทาง @Lianhuaqingwen_th ที่ปุ๊กลุกแจ้งเมื่อโอนเงินเพื่อชำระค่าสินค้า

ปรากฏว่าชื่อบัญชีธนาคารที่รับโอนเงิน ปรากฏชื่อ นางสาวปรางดาว วัชรตระกูล ซึ่งเป็นพี่สาวแท้ ๆ ของปุ๊กลุก  แม้ภายหลังตรวจสอบแล้วพบว่า ยาดังกล่าวได้รับการรับรองจาก อย. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตในเรื่องของการโฆษณาขายยาทางสื่อออนไลน์

การกระทำของปุ๊กลุก เป็นการขายยาและโฆษณาขายยาอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย   พระราชบัญญัติ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562  มาตรา 17 วรรคแรกประกอบกับมาตรา 91 ผู้ใดผลิต หรือนำเข้า หรือขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ทางบริษัท เอินเวย์ ฯ ยังแจ้งความดำเนินคดีกับเพจเฟซบุ๊ก เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หน้ากากอนามัย Mash.กระชายฟ้าทลายโจร Propoliz. และเพจเฟซบุ๊ก.LK.thailand.สินค้านำเข้าราคาโรงงาน หลังลักลอบขายยาปลอมสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ทางออนไลน์โดยผิดกฎหมาย

ซึ่งทีมกฎหมายของบริษัท เอินเวย์ จำกัด ได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด อาทิ แชทการสั่งซื้อทางออนไลน์ หลักฐานการโอนเงิน ชื่อบัญชีผู้รับโอนเงิน คลิปวีดิโอการไลฟ์สด รีวิวขายยา ฯลฯ  มามอบให้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายหมายต่อไป

“การละเมิดดังกล่าว นอกจากดำเนินฟ้องร้องดำเนินคดีทางอาญากับบุคคลดังกล่าวแล้ว เรายังจะพิจารณาดำเนินคดีทางแพ่ง เพื่อเรียกร้องความเสียหายกับผู้กระทำผิดเป็นขั้นตอนต่อไปด้วย” คุณสุภาภรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท  เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยา เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียว ได้ขึ้นทะเบียนยากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นยาสมุนไพรที่วิจัยพัฒนา เลขทะเบียนที่ i6300037/63(H) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ถูกบรรจุอยู่ใน Guideline การรักษาโควิด 19 ของรัฐบาลจีนมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย

ซึ่งผลงานศึกษานี้ได้รับการ ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ Phytomedicine  ถือว่าเป็นงานศึกษาทางคลินิก เกี่ยวกับการใช้ยาสมุนไพรรักษาโควิด 19 ชิ้นแรกที่ได้รับการตีพิมพ์

งานเข้า “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ - นารา เครปกะเทย” โดนแจ้งความขายยาสมุนไพรผิดกม.

หากท่านต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับยา เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล สามรถสอบถามได้ที่ Enwei Hotline : 0-2751-4399 (20 คู่สาย) www.enwei.co.th หรือ line : @enwei  และหากท่านพบเห็นการลักลอบจำหน่ายยาปลอม ร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556, 0-2590-7354-5 หรือ E-mail : [email protected]