2 กองทุนของประกันสังคม "คุ้มครองชีวิตคนทำงาน" มีสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

06 ก.ย. 2564 | 20:00 น.

สำนักงานประกันสังคม เผยรายละเอียด 2 กองทุนของประกันสังคม ที่คุ้มครองชีวิตคนทำงาน กองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน มีสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

ช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกันตนรู้จักสำนักงานประกันสังคมมากขึ้นจาก มาตรการเยียวยา ผู้ประกันตนประกันสังคมที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐใน 29 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ล่าสุดสำนักงานประกันสังคม ได้โพสต์เผยแพร่ข้อมูล 2 กองทุนของประกันสังคมที่คุ้มครองชีวิตคนทำงาน ผ่านทางเพจ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ระบุว่า เงินที่ประกันสังคมใช้จ่ายเพื่อสิทธิประโยชน์ มาจากกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน ซึ่งทั้ง 2 กองทุน คือ หลักประกันแก่ผู้ประกันตนให้ได้รับประโยชน์ทดแทน ต่างกันที่ที่มาของเงินและความครอบคลุมในการคุ้มครองเท่านั้น 

2 กองทุนของประกันสังคม "คุ้มครองชีวิตคนทำงาน" มีสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

กองทุนประกันสังคม นายจ้าง ลูกจ้าง ต้องนำส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมทุกเดือน โดยคำนวณจากค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับ กำหนดฐานค่าจ้างขั้นต่ำที่ 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท โดยรัฐบาลจะออกเงินสมทบเข้ากองทุนด้วยส่วนหนึ่ง สิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคมที่ลูกจ้างจะได้รับจะมี 7 กรณี ได้แก่ 

  1. ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย 
  2. คลอดบุตร 
  3. ทุพพลภาพ 
  4. ตาย
  5. สงเคราะห์บุตร 
  6. ชราภาพ 
  7. ว่างงาน

กองทุนเงินทดแทน คือ กองทุนที่จ่ายเงินทดแทนให้แก่ลูกจ้างแทนนายจ้าง เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากการทำงานให้แก่นายจ้าง โดยนายจ้างจ่ายเงินเข้ากองทุนเงินทดแทนแต่เพียงฝ่ายเดียว สิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนที่ลูกจ้างจะได้รับจะมี 4 กรณีได้แก่ 

  1. ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย 
  2. ทุพพลภาพ 
  3. ตายหรือสูญหาย
  4. สูญเสียอวัยวะ

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน