โควิดวัคซีน อนุทิน เผย เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ต.ค.นี้

13 ก.ย. 2564 | 06:20 น.

โควิดวัคซีน อนุทิน เผย วัคซีนไฟเซอร์ 2 ล้านโดสถึงไทยปลายกันยายน หลังตรวจรับรองรุ่นการผลิต คาดใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ พร้อมเริ่มฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ในเดือนตุลาคมนี้

13 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดหาและการฉีดวัคซีนช่วงเดือนตุลาคม 2564 ว่า ประเทศไทยสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดส โดยจะเข้ามาวันที่ 29 กันยายนนี้ก่อนจำนวน 2 ล้านโดส

พร้อมส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจรับรองรุ่นการผลิต (Lot Release) ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 สัปดาห์ โดยทางบริษัทไฟเซอร์มีการทำเอกสารเพื่อตรวจสอบคุณภาพวัคซีนมาล่วงหน้า

 

         

ส่วนการตรวจรับรองรุ่นการผลิตและกระจายวัคซีนออกไปฉีดได้รวดเร็ว สำหรับที่เหลือจะทยอยส่งจนครบภายในสิ้นปี 2564 ดังนั้น ช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 จะมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมาก ขณะที่จำนวนการฉีดวัคซีนเราเคยฉีดได้มากกว่า 9 แสนโดสต่อวันหากมีวัคซีนมากพอ คาดสามารถจัดได้ตามเป้าหมาย

สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ คือ เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งคณะกรรมการวิชาการกำลังหาข้อสรุปคาดว่า ไม่มีปัญหา เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำหรับฉีดตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป

ส่วนในผู้ใหญ่อาจใช้ฉีดเป็นเข็ม 2 หรือเข็ม 3 โดยการฉีดเข็ม 3 จะเริ่มช่วงต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไปในผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น

ส่วนผู้ที่รับแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม มีภูมิคุ้มกันสูงอยู่แล้วก็จะฉีดเข็ม 3 ในเวลาที่เหมาะสม อาจเป็นต้นปี 2565 เป็นต้นไป