ติดโควิด 19 เช็คสิทธิประกันสังคม การเข้าตรวจรักษา คุณสมบัติเงื่อนไขคลิกเลย

14 ก.ย. 2564 | 08:10 น.

ติดโควิด 19 ผู้ประกันตนเช็คสิทธิ จากสำนักงานประกันสังคม การเข้าตรวจและรักษา รวมทั้งคุณสมบัติเป็นอย่างไร คลิกเลย

จากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ส่งผลให้การแพร่ระบาดระลอก 3 จำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ สำนักงานประกันสังคม ได้เปิดกว้างให้ผู้ประกันตน ที่ติดเชื้อโควิด 19 สามารถเข้าการรักษาอาการได้ฟรี

 

โดยสำนักงานประกันสังคม กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกันตนเช็คสิทธิประกันสังคม รายละเอียดดังนี้

 

กรณีเป็นคนไทย

 

1. ผู้ประกันตนที่มีอาการป่วย มีไข้ เจ็บคอ ไอ หรือมีอาการอื่นๆร่วม ขอแนะนำให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิที่เลือกไว้ เนื่องจากหากท่านไม่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคหรือไม่เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะสามารถรับการรักษาโรคนั้นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 2. ผู้ประกันตนไม่สามารถเข้ารักษาโรงพยาบาลตามสิทธิได้ ผู้ประกันตนสามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่สะดวกได้ทั้งรัฐและเอกชน หากพบว่าเป็นโรคติดเชื้อโควิด-19 ก็สามารถรักษา ณ โรงพยาบาลแห่งนั้นได้ โดยไม่ต้องแจ้งโรงพยาบาลตามสิทธิทราบ และไม่เสียค่าใช้จ่าย โรงพยาบาลที่รักษาจะเบิกค่าใช้จ่ายจากสำนักงานประกันสังคมตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

กรณีเป็นผู้ประกันตนต่างชาติ/ต่างด้าว

 

มีสิทธิได้รับการตรวจได้ทุกที่ ทั้งโรงพยาบาลของรัฐ/เอกชนหากเข้าตามหลักเกณฑ์ที่กรมควบคุมโรคประกาศกำหนด(PUI) โดยมีอาการรายละเอียดตามข้อ 1 สำนักงานประกันสังคม เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามหลักเกณฑ์

 

กรณีเป็นคนต่างชาติ/ต่างด้าว ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม

 

กรมควบคุมโรคเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบหากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

 

กรณีเป็นผู้ประกันตนต่างชาติ/ต่างด้าว

 

มีสิทธิได้รับการตรวจได้ทุกที่ ทั้งโรงพยาบาลของรัฐ/เอกชนหากเข้าตามหลักเกณฑ์ที่กรมควบคุมโรคประกาศกำหนด(PUI) โดยมีอาการรายละเอียดตามข้อ 1 สำนักงานประกันสังคม เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามหลักเกณฑ์

 

กรณีผู้ประกันตนเข้าไปขอรับบริการตรวจคัดกรองโรคเอง โดยไม่มีอาการตามหลักเกณฑ์ของกรมควบคุมโรคประกาศกำหนด(PUI) ผู้ประกันตนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง หมายเหตุ ทั้งนี้ หากเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม แนะนำให้เข้ารับการตรวจคัดกรองโรคหรือตรวจรักษาพยาบาลจากสถานพยาบาลตามสิทธิของตนเองเพื่อความสะดวกในการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ประกันตนที่มีผลตรวจติดเชื้อโควิด - 19 ที่ยังไม่สามารถเข้ารับการดูแลรักษาในโรงพยาบาลในพื้นที่ กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล สามารถติดต่อที่สายด่วนโควิด -19 1668 ทุกวัน เวลา 08:00 -22:00 น. และสามารถ สอบถามข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ Covid - 19 โทร.สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422.

 

ที่มา: สำนักงานประกันสังคม