“ซิลลิค” ปรับแผนส่งวัคซีนโควิด “โมเดอร์นา” ลอตแรกกลางเดือนตค.

15 ก.ย. 2564 | 08:23 น.

ซิลลิค ฟาร์มา แจ้งปรับแผนส่งมอบวัคซีนโควิด “โมเดอร์นา” ลอตแรกถึงไทยกลางเดือนต.ค. พร้อมทยอยส่ง 3 แสนโดสต่อสัปดาห์ คาดครบ 5 ล้านโดสภายในมี.ค. 65

ความคืบหน้าการจัดส่งมอบ วัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา” ของบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ล่าสุดในที่ประชุม องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งมีบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน บริษัทซิลลิคฯ ได้แจ้งความคืบหน้าว่า

 

ด้วยกฎเกณฑ์การส่งมอบที่ต้องดำเนินการตามแนวทางของบริษัทผู้ผลิตต่างชาติและเป็นแนวทางเดียวกันกับทุกประเทศที่สั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความต้องการวัคซีนจำนวนมาก โดยวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 1.958,400 ล้านโดส

วัคซีนโมเดอร์นา

ผู้ผลิตจะสามารถส่งมอบล็อตแรกถึงไทยประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้ และจะทยอยส่งสัปดาห์ละ 3 แสนกว่าโดส ต่อเนื่องทุกสัปดาห์จนครบในไตรมาส 4 ปี 2564 ส่วนที่เหลืออีกกว่า 3 ล้านโดส บริษัทจะได้เร่งทยอยส่งมอบจนจบดีลไม่เกินมีนาคม 2565

 

ทั้งนี้ ในแต่ละครั้งที่ส่งมอบบริษัทซิลลิคฯ จะส่งวัคซีนให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพตามกระบวนการโดยใช้เวลาอีก 3-5 วัน ก่อนกระจายวัคซีนไปยังโรงพยาบาลเอกชนต่อไป

 

ในส่วนของการจัดสรรจำนวนวัคซีนที่บริษัทซิลลิคฯ นำเข้ามาในแต่ละครั้ง องค์การเภสัชกรรมจะจัดสรร ตามสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของยอดโควต้าที่มีการจองเข้ามาเป็นหลัก ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนและสภากาชาดไทย โดยจะมีการแจ้งให้โรงพยาบาลทราบล่วงหน้า เพื่อให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งกำหนดเวลาบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่สั่งจองต่อไป

“ซิลลิค” ปรับแผนส่งวัคซีนโควิด “โมเดอร์นา” ลอตแรกกลางเดือนตค.

บริษัทซิลลิคฯ ยังยืนยันว่า การดำเนินงานร่วมกับองค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนในการนำเข้าและส่งมอบวัคซีนวัคซีนโมเดอร์นา นับเป็นพันธะสัญญาแรกในประเทศไทย ดังนั้นกำหนดการส่งมอบเป็นไปตามลำดับการสั่งซื้อกับผู้ผลิต โรงพยาบาลเอกชนจึงมั่นใจได้ว่าจะมีวัคซีนฉีดให้ผู้สั่งจองตามกำหนดการตามแผนแน่นอน