ไทยส่งตัว "ผู้ร้ายข้ามเเดน" คดีทุจริตจ่ายเงิน ส.ว.ให้สหรัฐอเมริกา

02 ก.ย. 2565 | 03:24 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ก.ย. 2565 | 10:39 น.

ไทยส่งตัว "ผู้ร้ายข้ามเเดน" รายสำคัญ ในคดีทุจริตจ่ายเงิน ส.ว.ให้แก่สหรัฐอเมริกา หลังหลบหนีมากบดานประเทศไทย ถือเป็นครั้งเเรกของการส่งมอบผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยและสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 2 กันายน 65 ความคืบหน้าคดีส่ง"ผู้ร้ายข้ามแดน" นักธุรกิจชาวสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ (Republic of the Marshall Islands) ให้สหรัฐอเมริกา ในข้อหาร่วมกันทุจริตให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐในต่างประเทศ และร่วมกันฟอกเงิน

 

คือ นายแครี่ ยาน (Cary YAN) และนางสาวจีน่า ซู (Gina ZHOU) นักธุรกิจชาวสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ให้แก่ผู้แทนผู้ประสานงานกลางของสหรัฐอเมริกา และเจ้าหน้าที่ยูเอส มาแชล (US Marshal) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา 

 

 

โดยนายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายกุลชัย ทองลงยา พนักงานอัยการเจ้าของสำนวน ได้ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีนี้ 

 

 

อย่างไรก็ตาม คดีนี้อัยการสูงสุด ผู้ประสานงานกลางสหรัฐอเมริกามีคำร้องขอให้ผู้ประสานงานกลางของไทยส่งผู้ร้ายข้ามแดน ผู้ต้องหาทั้งสองถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐานร่วมกันทุจริตให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐในต่างประเทศ และร่วมกันฟอกเงิน ตามกฎหมายอาญาของสหรัฐอเมริกา 

 

โดยมีการจ่ายสินบนให้สมาชิกวุฒิสภาของประเทศหนึ่งในมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อให้ออกกฎหมายเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจของตน ซึ่งทางการสหรัฐอเมริกาได้ออกหมายจับบุคคลทั้งสองแล้ว และบุคคลทั้งสองได้หลบหนีมายังประเทศไทย