“อภัยภูเบศร”ชู“มะระขี้นก”สยบเบาหวานได้จริงมีงานวิจัยรับรอง

30 มิ.ย. 2567 | 10:46 น.
อัพเดตล่าสุด :30 มิ.ย. 2567 | 10:55 น.

“อภัยภูเบศร” ส่ง “มะระขี้นก” สยบเบาหวาน เผยมีงานวิจัยรับรองใช้ได้ผลจริง เชิญร่วมไขความลับสมุนไพรควรรู้ ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ 3-7 ก.ค.นี้ ที่อิมแพคเมืองทองธานี

พญ.ชนิดา สยุมภูรุจินันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่เข้าร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 21 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 ณ อิมแพคเมืองทองธานี 

โดยในปีนี้ได้นำกิจกรรมไฮไลท์ คือ การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลโรคเบาหวาน ซึ่งในเมืองไทยมีความชุกของโรคสูงมาก ประมาณ 5.2 ล้านคน ป่วยเป็นเบาหวาน อัตราเพิ่มขึ้นปีละ 3 แสนคน และ มีผู้เสียชีวิตจากเบาหวานวันละประมาณ 200 คน 

เบาหวาน เป็นโรคเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสุขภาวะของผู้ป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงคนรอบข้าง ทั้งจากตัวโรคเบาหวานเอง และจากโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่ตามมา เช่น ตาเสื่อม อัมพฤกษ์ อัมพาต และยังเป็นสาเหตุหลัก ที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง และโรคไตวายเรื้อรัง 

                          “อภัยภูเบศร”ชู“มะระขี้นก”สยบเบาหวานได้จริงมีงานวิจัยรับรอง

“โรคเบาหวาน อยู่ในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ป่วยสามารถควบคุมและใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป โดยคุมให้ระดับน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ ด้วยการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องและกินยาอย่างต่อเนื่อง 

ปัจจัยสำคัญที่สุดในการควบคุมเบาหวานคือ ตัวผู้ป่วยเอง หากมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้ และปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องทั้งในด้านการใช้ยา การดูแลสุขภาพ และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ก็สามารถใช้ชีวิตอยู่กับเบาหวานได้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานเมื่อเข้าใจโรคก็สามารถช่วยลดโอกาสในการเป็นได้อีกทางหนึ่ง”

ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวเช่นกันว่า โรคเบาหวานไม่ใช่โรคของคน แต่เป็นโรคของสังคม  เบาหวานไม่หายขาด แต่รักษาให้มีระดับน้ำตาลที่เป็นปกติ หรือคุมได้ โดยใช้อาหารเป็นยา และการออกกำลังการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ 

สมุนไพรที่เป็นอาหารมีสรรพคุณทางยา หาได้ง่ายเลย คือ มะระขี้นก มีข้อมูลว่าสามารถออกฤทธิ์ได้ในหลายกลไกสำหรับเบาหวาน ตั้งแต่ ลดการสร้างกลูโคสจากตับ กระตุ้นอินซูลิน เพิ่มความไวของเซลล์ต่ออินซูลิน ฟื้นฟูตับอ่อน 

ทั้งยังพบว่า ช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิดเลว  ลดไตรกลีเซอไรด์  ลดรอบเอวและน้ำหนัก ในผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ซึ่งจะช่วยลดภาวะดื้ออินซูลิน มีการศึกษาในผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงในการเกิดเบาหวาน  ทั้งในไทย เกาหลี ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และแอฟริกาใต้  พบว่าได้ผลดี ปัจจุบันมีการใช้ในชุมชน และใช้ในคลินิก ควบคู่ไปกับการวัดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ”

                             “อภัยภูเบศร”ชู“มะระขี้นก”สยบเบาหวานได้จริงมีงานวิจัยรับรอง

ภญ.สุภาภรณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรตัวอื่น ๆ  ที่มีสรรพคุณโดดเด่นในการต้านเบาหวาน มีความปลอดภัยสูง มีงานวิจัยและการใช้ของหมอยาพื้นบ้าน ในการใช้ควบคู่กับแผนปัจจุบันเพื่อช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยได้นำต้นพันธุ์ไปแจกให้ประชาชนฟรี ในงานมหกรรมครั้งนี้ด้วย ได้แก่  

“มะขามเทศแดง”  ผลมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้เทียบเท่าสตรอเบอรี่ ผลและใบช่วยชะลอและลดการดูดซึมน้ำตาล ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้  

“ฝรั่งขี้นก” หรือหมากกาใช้ได้ทั้งผลและใบ ผลมีใยอาหารสูง  ใบมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านเบาหวานหลายกลไก 

“หว้าใหญ่” เมล็ดมีลักษณะเหมือนอินซูลิน อินเดียใช้เป็นหลัก “หญ้าหวานใช้แต่งรสหวานแทนน้ำตาลได้อย่างปลอดภัยและอาจมีส่วนช่วยลดน้ำตาล  

“กำแพงเจ็ดชั้น” หรือ ตาไก้ ยาบำรุงร่างกายของหมอยาพื้นบ้าน ที่มีฤทธิ์ต้านเบาหวานด้วยกลไกที่โดดเด่น คือ การบล็อกการดูดซึมน้ำตาล มีการออกฤทธิ์ผ่านกลไกเดียวกับยาแผนปัจจุบันที่ชื่อว่า Acarbose เป็นสมุนไพรไทยที่ต่างประเทศให้ความสนใจในการวิจัย 

                    “อภัยภูเบศร”ชู“มะระขี้นก”สยบเบาหวานได้จริงมีงานวิจัยรับรอง

นอกจากจะใช้เป็นสมุนไพรต้านเบาหวานแล้วยอดอ่อนของ มะขามเทศ ฝรั่งขี้นก หว้าใหญ่ และ กำแพงเจ็ดชั้น กินเป็นผักได้ เป็นความมั่นคงด้านอาหารในอีกทางหนึ่ง 

นอกจากแจกพันธุ์สมุนไพรแล้ว ยังมีแจกหนังสือบันทึกแผ่นดิน 14 สมุนไพรควรรู้ สู้เบาหวาน เพื่อเป็นความรู้ในการพึ่งตนเองวันละ 200 เล่ม รวมไปถึงกิจกรรมสาธิต สวนสมุนไพรต้านเบาหวาน การจัดแสดงสายพันธ์มะระขี้นก กว่า 20 สายพันธุ์ บริการปรึกษาสุขภาพฟรีกับแพทย์แผนไทย 

และที่พลาดไม่ได้ คือ รายการเวที มีวิทยากรหลากหลายสาขามาให้ความรู้ อาทิเช่น แพทย์ที่มีประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยเบาหวานในชุมชน การวิจัยทางคลีนิคของมะระขี้นก การฝึกท่าบริหารเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ การทำอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพจากสมุนไพร  เป็นเวทีให้ความรู้ตลอดทั้งงานในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบองค์รวมทั้งการรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ติดต่ออื่นๆ รวมถึงสะเก็ดเงินที่ตอนนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น”

กิจกรรมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21 มีขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 นี้ อิมแพคเมืองทองธานี ฮอลล์ 11-12 เวลา 10.00-20.00 น.