หมอธีระชี้"โควิด19"สายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ระบาดกว่า 51 ประเทศทั่วโลก

08 ม.ค. 2567 | 01:29 น.

หมอธีระชี้"โควิด19"สายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ระบาดกว่า 51 ประเทศทั่วโลก ระบุไม่แปลกใจที่ระลอกทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่มีการติดเชื้อแพร่เชื้อกันจำนวนมากมาย และรวดเร็ว เตือนไม่เปลี่ยนพฤติกรรมระวัง Long COVID  

โควิด19 ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น  

ล่าสุดรศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความระบุถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ว่า

JN.1 แพร่ระบาดในขณะนี้ โดยครองสัดส่วนหลักทั่วโลก

ตรวจพบแล้วอย่างน้อยใน 51 ประเทศ
 

ตลอดการระบาดของ"โควิด19" จนถึงปี 2024 ซึ่งนับเป็นปีที่ 5 แล้วนั้น จะพบว่าเราเจอลักษณะของไวรัสที่มีการกลายพันธุ์มากภายในครั้งเดียว (hypermutated virus) ไม่บ่อยนัก

หมอธีระชี้"โควิด19"สายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ระบาดกว่า 51 ประเทศทั่วโลก

ครั้งสุดท้ายที่พบคือ การเกิดขึ้นของ Omicron ซึ่งมีการกลายพันธุ์มากกว่า 30 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้าอย่าง Delta 

ที่จริงแล้ว JN.1 หรือ BA.2.86.1.1 (รวมถึงรุ่นพ่อแม่คือ BA.2.86) มีการกลายพันธุ์มากกว่า 30 ตำแหน่งเช่นกัน เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ที่ระบาดก่อนหน้าอย่าง XBB.1.5 

ด้วยลักษณะการกลายพันธุ์ของ JN.1 เช่นนี้ เราจึงไม่แปลกใจที่ระลอกที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่นี้ จึงมีการติดเชื้อแพร่เชื้อกันจำนวนมากมาย และรวดเร็ว 
 

มนุษย์เรานั้นมีคุณสมบัติที่ดีคือ การปรับตัวเพื่อรับมือกับภัยคุกคาม เพื่อให้มีสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิต และให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

ดังนั้นการปรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคระบาดนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

หากไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ไม่ได้ใส่ใจอย่างเพียงพอ ก็จะเสี่ยงที่จะติดเชื้อ แพร่เชื้อ ป่วย เสียชีวิต หรือเกิดปัญหาระยะยาวอย่าง Long COVID ได้