สมศักดิ์ ชูโคราช ต้นแบบลดป่วย NCDs -รร.เบาหวานวิทยา 

04 ต.ค. 2567 | 06:55 น.

"สมศักดิ์" เปิดอาคาร 100 ปีชาตกาล-สวนสุขภาพ 101 ปีชาตกาล รพ.หลวงพ่อคูณฯ เผยผลสำเร็จ รร.เบาหวานวิทยา อ.ด่านขุนทด ช่วยผู้ป่วยหยุดยาได้ ร้อยละ 20.4 ปรับลดยาได้ ร้อยละ 48.2 สอดรับนโยบายลดการป่วยด้วยโรค NCDs ของรัฐบาล

4 ตุลาคม 2567 ที่ โรงพยาบาลหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีประดิษฐานรูปหล่อพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) เปิดอาคาร 100 ปี ชาตกาล และเปิดสวนสุขภาพ 101 ปีชาตกาล โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข บุคลากรเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และ อสม.ร่วมพิธี 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลในสังกัด และยกระดับระบบบริการให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ซึ่งโรงพยาบาลหลวงพ่อคูณปริสุทฺโธ ได้พัฒนาการจัดบริการประชาชนมาอย่างต่อเนื่องและได้ย้ายสถานที่ให้สามารถรองรับผู้รับบริการได้มากขึ้น เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการ มีการจัดสร้างอาคารบริการต่างๆ ตั้งแต่ปี 2559 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ต้นปี 2567 เป็นต้นมา

ปัจจุบันเป็นโรงพยาบาลชุมชนแม่ข่ายขนาด 120 เตียง ดูแลประชากรในอำเภอด่านขุนทดกว่า 123,000 คน มีศักยภาพการให้บริการเฉพาะทาง ทั้งอายุรกรรม, ศัลยกรรมทั่วไป, ศัลยกรรมกระดูกและข้อ, กุมารเวชกรรม,เวชศาสตร์ฉุกเฉิน, ผ่าตัดต้อกระจก, เวชศาสตร์ครอบครัว, CT SCAN, การส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร (EDG & Colonoscope)

นอกจากนี้ ยังมีแผนยกระดับบริการตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข เช่น การเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายด้านศัลยกรรม เพิ่มการเข้าถึงบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (Hemodialysis) ใกล้บ้าน, เพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง และการดูแลผู้ป่วยวิกฤติอีกด้วย 

สำหรับอาคาร 100 ปี ชาตกาลได้เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ใช้งบประมาณก่อสร้างจากกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 80,190,000 บาท เป็นอาคารผู้ป่วยใน 5 ชั้น (114 เตียง) ประกอบด้วย

ชั้น 1 หอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย

ชั้น 2 หอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง

ชั้น 3 แผนกกายภาพบำบัดและแพทย์แผนไทย

ชั้น 4-5 หอผู้ป่วยพิเศษ เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567

สมศักดิ์ ชูโคราช ต้นแบบลดป่วย NCDs -รร.เบาหวานวิทยา 

ส่วนสวนสุขภาพ 101 ปี ชาติกาล เป็นการปรับพื้นที่เพื่อใช้เป็นพื้นที่ออกกำลังกาย จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ รวมถึงให้ญาติผู้ป่วยได้พักผ่อนหย่อนใจ โดยใช้เงินบริจาคของชาวด่านขุนทด จำนวน 2,400,000 บาท 

ทั้งนี้ อาคาร 100 ปีชาตกาล และสวนสุขภาพ 101 ปีชาตกาล จัดสร้างขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงคุณูปการต่อวงการศาสนา การศึกษา รวมถึงการแพทย์และสาธารณสุข ของหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ที่บำเพ็ญทานบารมีสร้างอาคารและจัดหาเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ จำนวนมาก

สมศักดิ์ ชูโคราช ต้นแบบลดป่วย NCDs -รร.เบาหวานวิทยา 

นายสมศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดนครราชสีมา ยังเป็นจังหวัดต้นแบบในการขับเคลื่อนการลดการป่วย ด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก โดยโรงพยาบาลหลวงพ่อคูณฯ เป็นหน่วยบริการหนึ่งที่ได้เปิดโรงเรียนเบาหวานวิทยา และเป็นพี่เลี้ยงให้หน่วยบริการ 4 แห่งในอำเภอด่านขุนทด

ที่ผ่านมามีนักเรียนเข้าร่วมโครงการฯ 81 คน แบ่งเป็น ผู้ป่วยเบาหวาน  74 คน และกลุ่มเสี่ยง 7 คน ใช้กระบวนการดูแลแบบ ปรับพฤติกรรมสุขภาพ เช่น รับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำ การอดอาหารเป็นช่วงเวลา ร่วมกับการออกกำลังกาย ช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถหยุดยาได้ ร้อยละ 20.4 ปรับลดยาได้ร้อยละ 48.2 ในจำนวนนี้ อยู่ระหว่างรอประเมินผลอีก 20 คน ลดมูลค่าการใช้ยาได้ 22,797.55 บาทต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายโรงเรียนเบาหวานวิทยาในอำเภอด่านขุนทดเพิ่มอีก 7 แห่ง ซึ่งจะช่วยลดการป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของคนในพื้นที่ได้มากขึ้น

สมศักดิ์ ชูโคราช ต้นแบบลดป่วย NCDs -รร.เบาหวานวิทยา