ครม. ไฟเขียวร่างกฎกระทรวงคุมเข้ม ยาแก้ไอ-ยาแก้ปวดผสมสารเสพติด

22 ต.ค. 2567 | 10:10 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2567 | 10:11 น.

ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ ยกระดับการควบคุมยาเสพติดประเภท 3 เพิ่มค่าธรรมเนียมขายส่ง-นำเข้า พร้อมปรับระบบสู่ดิจิทัล มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 30 วันนับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

22 ตุลาคม 2567 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่ายยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ 

สำหรับร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ครม.ได้มีมติอนุมัติหลักการเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 และได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้วแต่เนื่องจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จึงได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยเป็นการออกกฎกระทรวงขึ้นใหม่เพื่อใช้บังคับแทนกฎกระทรวงทั้ง 5 ฉบับ ซึ่งร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ยังคงมีหลักการเช่นเดียวกับกฎกระทรวงฉบับเดิม โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตผลิตนำเข้า ส่งออกหรือจำหน่าย ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ที่มีลักษณะเป็นตำรับยาที่มียาเสพติดให้โทษในประเภท 2 ผสมอยู่ (ยาเสพติดในประเภท 3 ได้แก่ ยาแก้ไอที่มีตัวยาโคเคอีน ยาแก้ท้องเสีย ที่มีฝิ่นผสมอยู่ด้วย ยาฉีดระงับปวดต่าง ๆ เช่น มอร์ฟีน เพทิดีน ซึ่งสกัดมาจากฝิ่น)

2.กำหนดคำนิยามคำว่า "ขายส่ง" โดยกระทรวงสาธารณสุขขอปรับเพิ่มถ้อยคำในบทนิยามคำว่า “ขายส่ง” หมายความว่า การจำหน่ายโดยตรงให้แก่ (1) ผู้รับอนุญาตผลิต จำหน่าย หรือจำหน่ายโดยการขายส่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 เพื่อให้สอดคล้องกับร่างกฎกระทรวง การอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. .... 

3.กำหนดคุณสมบัติของผู้ขออนุญาต (ปรับปรุงให้สอดคล้องตามกฎหมายว่าด้วยยา โดยเพิ่มเติมผู้ขออนุญาตจำหน่ายยาเสพติดในประเภท 3 โดยการขายส่ง)

4.กำหนดให้การขออนุญาตและการออกใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต ให้ดำเนินการด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก (กำหนดขึ้นใหม่) และกำหนดให้ใบอนุญาตมีอายุถึงวันที่ 31 ธันวาคมของปีที่ออกใบอนุญาต และหากประสงค์จะต่อใบอนุญาตให้ยื่นคำขอก่อนใบอนุญาตสิ้นผล(คงเดิม)

5.กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและการยกเว้นค่าธรรมเนียมซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ไม่เกินอัตราที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดกำหนดไว้ โดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นอัตราเดียวกับกฎกระทรวงฉบับเดิมและได้ปรับปรุงจากกฎกระทรวงฉบับเดิม เช่น

-เพิ่มเติมค่าธรรมเนียมใบอนุญาตจำหน่ายยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 โดยการขายส่ง ฉบับละ 1,000 บาท เพื่อให้สอดคล้องตามกฎหมายว่าด้วยยา

-แก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตนำเข้าหรือส่งออกเฉพาะคราวยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 เป็น ฉบับละ 500 บาท (เดิม 100 บาท) เพื่อให้สอดคล้องกับร่างกฎกระทรวงการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออกหรือจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท พ.ศ. …

ทั้งนี้ ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 30 วันนับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป