"แบลคมอร์ส" แนะสูตรปรับสมดุลร่างกายให้สุขภาพดี ด้วยการกิน

04 มิ.ย. 2567 | 10:34 น.

"แบลคมอร์ส" แนะเคล็ดลับกินอาหาร-อาหารเสริม ให้พอเหมาะครบ 5 หมู่ เพราะสุขภาพดีเปลี่ยนได้ เริ่มตั้งแต่การพักผ่อน ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

นางผุสดี สุจิตจร ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย บริษัท แบลคมอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจสุขภาพเชิงป้องกันมากขึ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกายไม่ให้เกิดความเจ็บป่วย ทั้งการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ซึ่งสถาบันแบลคมอร์ส หน่วยงานพัฒนาภาพรวมด้านสุขภาพ พร้อมทั้งขับเคลื่อนงานวิจัย ที่ให้ความรู้การใช้โภชนเภสัชภัณฑ์กับเภสัชกรและบุคลากรทางการแพทย์ เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงจัดงานสัมมนา 1stCMEd Alumni ช่วยแนะนำผู้บริโภค เกี่ยวกับการเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างเหมาะสม

ดร.ภญ.อโนมา เจริญทรัพย์ ผู้จัดการด้านการศึกษา สถาบันแบลคมอร์ส กล่าวว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยเพื่อให้มั่นใจว่าได้รับสารอาหารครบถ้วน เพราะวิตามินบางชนิดช่วยเสริมฤทธิ์การทำงานของยา เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะต้องควบคุมในเรื่องของน้ำตาล และป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน โดยสารอาหารที่ช่วยควบคุมน้ำตาลให้ดีขึ้น เช่น ธาตุโครเมียมมีอยู่ในผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และธัญพืช แต่การรับประทานอาหารให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอเป็นเรื่องยาก

รศ.ดร.ภก.ไชยวัฒน์ ไชยสุต อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์เภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า บทบาทของโพรไบโอติกส์กับสุขภาพจิตก็มีส่วนช่วยให้สุขภาพดีเพราะ ผนังลำไส้ที่มีเส้นประสาทเชื่อมโยงจากสมอง หากระบบนี้ทำงานได้ดี ถูกกระตุ้นอย่างเหมาะสม ร่างกายจะเข้าสู่สภาวะผ่อนคลาย ลดอาการอักเสบที่สมองและร่างกาย ลดอารมณ์แปรปรวน โดยแนะนำให้รับประทานโพรไบโอติกส์ขณะท้องว่าง เพื่อให้จุลินทรีย์ไปเกาะตามผนังลำไส้ ผู้ใหญ่ควรได้รับ 5 ถึง 25 พันล้านเซลล์ต่อวัน ส่วนเด็ก 1 ถึง 5 พันล้านเซลล์ต่อวัน และควรปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เช่น การบริหารกล้ามเนื้อที่คอผ่านกระบวนการร้องเพลง สวดมนต์ ทำสมาธิ กลั้วคอ ใช้ความเย็นประคบบริเวณคอ ฯลฯ

\"แบลคมอร์ส\" แนะสูตรปรับสมดุลร่างกายให้สุขภาพดี ด้วยการกิน

ทุกอย่างล้วนเป็นกลไกช่วยกระตุ้นระบบวากัสเนิฟ หากทำได้จะช่วยให้ร่างกายอยู่ในภาวะสมดุล จัดการความเครียด นำไปสู่สุขภาวะทางจิตใจที่สมดุลดีขึ้น

ด้าน ภก.ณัฐที เทียนศิริ ผู้จัดการด้านการฝึกอบรมผลิตภัณฑ์ บริษัท แบลคมอร์ส จำกัด กล่าวว่า Good Health Change Everything สุขภาพดีเปลี่ยนได้ทุกอย่าง เริ่มต้นตั้งแต่การพักผ่อน ออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่ในสภาพสังคมปัจจุบัน การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนนั้นเป็นเรื่องยาก ในแต่ละวันร่างกายควรได้รับสารอาหารที่จำเป็น ประกอบด้วยกรดไขมันดี หรือโอเมก้า 3 ที่มีมากในอาหารประเภทปลา จะมีส่วนช่วยดูแลระบบประสาท สมอง ความจำ ควบคุมระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ต่างๆ รวมถึงช่วยลดภาวะการอับเสบในร่างกายได้อีกด้วย 

สำหรับการรับประทานอาหารประเภทปลาให้ได้สารอาหารที่ดี อาจต้องปรุงด้วยกรรมวิธีความร้อนต่ำ เช่น การเผาหรือนึ่งมากกว่าการทอดในน้ำมัน ควรทานปลาในปริมาณ 400-450 กรัมต่อครั้ง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นเรื่องที่หลายคนอาจไม่สามารถทำได้ ถึงจะเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทน้ำมันปลาทดแทน 

\"แบลคมอร์ส\" แนะสูตรปรับสมดุลร่างกายให้สุขภาพดี ด้วยการกิน

นอกจากนี้ วิตามินซียังเป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ หากได้รับในปริมาณไม่เพียงพอก็ควรเลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารช่วยด้วย แต่ต้องตระหนักว่าวิตามินซีละลายได้ในน้ำ ควรดื่มน้ำ 1.5-2 ลิตรต่อวัน สำหรับแร่ธาตุสังกะสี หรือ Zinc ก็สำคัญ สุดท้ายคือการเลือกรับประทานวิตามินบีแบบรวมหลายชนิด จะช่วยให้สมองทำงานได้ตามปกติ เพิ่มความสดชื่น บรรเทาความอ่อนเพลีย ไม่ควรเลือกทานเพียงแค่ตัวใดตัวหนึ่ง เพราะสารอาหารที่ได้รับจะทำงานประสานร่วมกันให้ร่างกายได้รับประโยชน์ที่ดี

ภก.ณัฐที กล่าวว่า บริษัท แบลคมอร์ส เป็นหนึ่งในผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากประเทศออสเตรเลีย ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และตอบโจทย์สุขภาพของคนไทยมาอย่างยาวนาน นอกจากการออกกำลังกาย พักผ่อนนอนหลับเพียงพอ การรับสารอาหารครบถ้วนก็เปรียบเหมือนจิ๊กซอว์ที่เข้ามาเติมเต็มทำให้สุขภาพดี ร่างกายสามารถทำงานได้ปกติ จะทำให้ได้รับโอกาสมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำงาน และอื่นๆในชีวิต