26 มิถุนายน วันต่อต้านยาเสพติดโลก เปิดประวัติและความสำคัญ

25 มิ.ย. 2567 | 02:00 น.

26 มิถุนายน วันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 World Drug Day ร่วมรณรงค์วันต่อต้านยาเสพติด ชวนคนไทยเปิดที่มา ประวัติความสำคัญ พร้อมอัปเดตคำขวัญวันต่อต้านยาเสพติด ประจำปี 2567

รู้หรือไม่ว่า วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปีนอกจากจะเป็น "วันสุนทรภู่" แล้วในวันนี้ยังถูกกำหนดให้เป็น "วันต่อต้านยาเสพติดโลก" อีกด้วย ฐานเศรษฐกิจ พาไปย้อนดูประวัติ ความเป็นมา และคำขวัญวันต่อต้านยาเสพติดโลกประจำปี 2567 กัน 

ยาเสพติด คือ อะไร

ยาเสพติด คือ สารเคมีที่มีผลต่ออารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมของผู้เสพ ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทและทำให้ผู้เสพรู้สึกต้องการแบบขาดไม่ได้ทั้งยังส่งผลกระทบข้างเคียงต่อร่างกายทำให้อ่อนเพลีย ร่างกายซูบผอมและมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย

เมื่อใช้สารเสพติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะทำให้การตัดสินใจช้าลง ทั้งยังมีผลต่อการนอนหลับ การใช้ยาเสพติดนอกจากจะทำให้ประชากรมีชีวิตที่แย่ลงแล้วที่สำคัญ คือ การกระทำผิดมีบทลงโทษตามกฎหมาย มีความเสี่ยงที่จะก่อคดีอาชญากรรมต่าง ๆ ตามมาอีกด้วย

ประวัติ-ที่มาของ วันต่อต้านยาเสพติดโลก

วันยาเสพติดโลก "International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking" หรือ "World Drug Day" เกิดจากปัญหาการใช้ยาเสพติดที่เกิดขึ้นทั่วโลกซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตของประชากร

ที่ประชุมสหประชาชาติในปี พ.ศ.2530 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในระหว่างวันที่ 17-26 มิถุนายน พ.ศ. 2530 จึงได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมว่าด้วยเรื่องการใช้ยาในทางที่ผิดและการลักลอบใช้ยาเสพติดซึ่งมีประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกได้ร่วมกันจัดกิจกรรม รณรงค์และต่อต้านยาเสพติดทั้งหน่วยงาน รัฐ เอกชน และภาคประชาชน โดย "สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ" ได้มีมติกำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็น "วันต่อต้านยาเสพติดโลก"

สำหรับประเทศไทยเองซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ ที่ได้แสดงเจตนารมณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ทั่วโลก ด้วยการจัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดเป็นประจำมาอย่างต่อเนื่องเพื่อย้ำเตือนให้ประชาชนไทยเกิดความตระหนักถึงปัญหายาเสพติดที่ทุกคนควรมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา

ในปี พ.ศ. 2501 คณะปฏิวัติภายใต้การนำของจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ออกประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 37 ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2501 ให้เลิกการสูบฝิ่นทั่วราชอาณาจักร โดยมีการเผาทำลายฝิ่นและอุปกรณ์การสูบฝิ่นที่ท้องสนามหลวง ในคืนวันที่ 30 มิถุนายน 2502

จากนั้นปี พ.ศ. 2504 รัฐบาลได้จัดตั้ง "คณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดให้โทษ" ใช้ชื่อย่อว่า ปปส. สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมี "อธิบดีกรมตำรวจ" เป็นประธานและมีผู้แทนจากทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็น "กรรมการ"

ต่อมารัฐบาลสมัย นายธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เล็งเห็นว่า การปราบปรามยาเสพติดไม่สามารถแก้ไขได้โดยการดำเนินการเฉพาะ กรมตำรวจ ฝ่ายเดียว จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 ต่อสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน และประกาศใช้เป็นกฎหมายเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2519

กฎหมายฉบับดังกล่าว กำหนดให้มี "คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด" หรือ ป.ป.ส. มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและจัดตั้งสำนักงาน ป.ป.ส. ขึ้นเป็นหน่วยงานกลางรับผิดชอบโดยตรง มีฐานะเป็นกรมกรมหนึ่งในสำนักนายกรัฐมนตรี

ปัจจุบันสำนักกระทรวงยุติธรรม ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ต่อมา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้นำมติเรื่อง วันต่อต้านยาเสพติดขององค์การสหประชาชาติเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2531 โดยที่ประชุมครม.ได้มีมติกำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็น "วันต่อต้านยาเสพติด" โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 จนถึงปัจจุบัน

ตัวอย่างคําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 

คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2567 : "รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา"

คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2566 : "รวมพลังไทย หยุดภัยยาเสพติด"

คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2563 : "SAVE ZONE NO NEW FACE พื้นที่ปลอดภัย ไม่มีคนหน้าใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่ ไม่ใช้ยาเสพติด"

คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2562 : "มุ่งมั่น แก้ไข ขจัดภัยยาเสพติด"

คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2561 : "ไทยนิยมยั่งยืน ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด"

คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2560 : "ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด"