สาธารณสุข-สภาการพยาบาล ร่วมแก้ปัญหาขาดแคลนพยาบาลระยะเร่งด่วน 

29 มิ.ย. 2567 | 07:30 น.

สาธารณสุข-สภาการพยาบาล เปิด 4 แนวทางร่วมแก้ปัญหาขาดแคลนพยาบาลระยะเร่งด่วน เดินหน้าเร่งรัดบรรจุพยาบาลวิชาชีพ 6,000 คน พร้อมจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ 3,790 ตำแหน่ง เพิ่มสวัสดิการ และการจ้างผู้ช่วยพยาบาลลดภาระงาน

จากกรณีปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ในปัจจุบัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาการพยาบาล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในประเด็นดังกล่าวว่า ดร.กฤษดา แสวงดี อุปนายกสภาการพยาบาล คนที่หนึ่ง พร้อมกับนางอัมราภัสร์ อรรถชัยวัฒน์ ผู้อํานวยการกองการพยาบาลได้เข้าพบนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุขในระยะเร่งด่วนและมีข้อสรุป ดังนี้

1.สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะเร่งรัดบรรจุพยาบาลวิชาชีพ จํานวน 6,000 คน ที่จ้างเป็นประเภทอื่นในปัจจุบันเป็นข้าราชการทั้งหมดในอัตราว่างที่มีอยู่โดยเร็วและเร่งดําเนินการขอจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่อีกจํานวน 3,790 ตำแหน่งตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563

2.ปรับปรุงเกณฑ์ความก้าวหน้าของตําแหน่งพยาบาลวิชาชีพ ให้สามารถเลื่อนไหลเข้าสู่ ตําแหน่งพยาบาลวิชาชีพชํานาญการพิเศษได้ทุกตําแหน่ง (พยาบาลวิชาชีพ ปก/ชก/ชพ)และมอบหมายให้กองการพยาบาลทําแผนเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุขโดยเร็ว

3.เพิ่มสวัสดิภาพและความปลอดภัยในการทํางานโดยในระยะเร่งด่วนให้ดูแลมาตรฐาน ความปลอดภัยของรถพยาบาลและเพิ่มวงเงินประกันชีวิตของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในรถพยาบาล

สาธารณสุข-สภาการพยาบาล ร่วมแก้ปัญหาขาดแคลนพยาบาลระยะเร่งด่วน 

4.เพิ่มการผลิตและว่าจ้างผู้ช่วยพยาบาลเพื่อลดภาระงานของพยาบาล โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพของ อสม.และประชาชนในพื้นที่เพื่อสนับสนุนการบริการที่บ้าน สําหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรังที่มีภาวะพึ่งพิงโดยมีเป้าหมาย 1 หมู่บ้าน 1 ผู้ช่วยพยาบาล จํานวน ทั้งสิ้น 80,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ มอบหมายสภาการพยาบาลเร่งจัดทําแผนการผลิต เสนอต่อคณะรัฐมนตรี

ในนาม สภาการพยาบาล ขอขอบพระคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านเป็นอย่างยิ่งที่ได้ในความสําคัญในการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนพยาบาลในครั้งนี้