รูู้เท่าทันสุขภาพเรื่องสายตา อันตรายจากปัญหาที่แก้ได้

05 ก.ค. 2567 | 06:11 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ก.ค. 2567 | 06:59 น.

"เคทีซี" ร่วมกับ รพ.กรุงเทพ เปิดศูนย์จักษุและศูนย์เลสิกแห่งใหม่ รักษาโรคเฉพาะทางเกี่ยวกับตา ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพตาในวัยเด็กที่สูงขึ้น เป็นภัยเงียบของคนไทยทุกช่วงวัย

พญ.ธารินี เสงี่ยมพรพาณิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์จักษุและศูนย์เลสิก โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า ในสังคมปัจจุบันทุกช่วงวัยต่างใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีกันมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อสายตา เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นหรือวัยทำงานด้วยการต้องใช้จอโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานจะพบปัญหาสายตาสั้น ตาแห้ง ต้อลม ต้อเนื้อ หรือตาล้า ต่อมาในวัยราว 40 ปี จะมีปัญหาสายตายาวตามวัย และพบปัญหาในเรื่องต้อกระจก ต้อหิน มากขึ้น รวมไปถึงโรคตาที่เกิดจากเบาหวานหรือจอตาเสื่อม

จากสถิติผู้ป่วยมาขอรับคำปรึกษาและเข้ารับการรักษาปัญหาทางสายตาที่โรงพยาบาลกรุงเทพ มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอย่างเห็นได้ชัด ในปี 2567 มีผู้เข้ารับการบริการประมาณ 200 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 10% ฉะนั้นโรงพยาบาลกรุงเทพจึงได้ปรับโฉมศูนย์จักษุและศูนย์เลสิกขึ้นใหม่ เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยเฉพาะทางตาที่มากขึ้น เพื่อให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาภาวะความผิดปกติทางตาสำหรับผู้ป่วยทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นโรคตาทั่วไปหรือโรคทางตาที่ซับซ้อน ทั้งปัญหาด้านสายตา ทั้งสายตาสั้น สายตายาวโดยกำเนิด สายตาเอียงและสายตายาวตามอายุ โดยทีมจักษุแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางครบทุกสาขาที่มีประสบการณ์สูง ร่วมกับการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์แก้ไขสายตาทุกรูปแบบ ซึ่งที่ผ่านมาให้บริการผ่าตัดแก้ไขปัญหาสายตามามากกว่า 3,500 ราย 

“เรามุ่งเน้นการรักษาแบบองค์รวมและดูแลปัญหาสายตาในทุกช่วงอายุ เพราะอยากให้ทุกคนมีสุขภาพตาที่ดี มองคมชัด รวมถึงใช้ชีวิตประจำวันและทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายด้วยความมั่นใจ แม้ว่าโรคบางอย่างอาจจะมีความยากที่ซับซ้อนในการรักษา มีทีมจักษุแพทย์เฉพาะทางที่สามารถร่วมกันวางแผนในการรักษา อีกทั้งมีทีมพยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันดูแลแบบองค์รวม”

รูู้เท่าทันสุขภาพเรื่องสายตา อันตรายจากปัญหาที่แก้ได้

พญ.ฐิดานันท์ รัตนธรรม จักษุแพทย์ผู้ชำนาญการด้านกระจกตาและผ่าตัดแก้ไขสายตาโรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาสายตาสั้น ยาว เอียงหรือยาวตามอายุ ปัจจุบันมีเทคนิคและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ช่วยคืนความคมชัดหลากหลายรูปแบบ สำหรับโรงพยาบาลกรุงเทพ จักษุแพทย์จะคัดสรรเทคโนโลยีเฉพาะบุคคล เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด เช่น ReLEx Smile หรือเลเซอร์ปรับความโค้งกระจกตา ใช้แก้ไขสายตาสั้นและเอียงแบบแผลเล็กโดยไม่เปิดฝากระจกตา คงความแข็งแรงของกระจกตาได้ดี

นอกจากนี้ยังมี FemtoLasik Presbyond หรือเลสิกไร้ใบมีด ใช้แก้ไขสายตายาวที่เกิดขึ้นจากความเสื่อมของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเพ่งและเลนส์แก้วตาที่เสื่อมตามอายุ Presbyond เป็นการใช้เลเซอร์ปรับโค้งกระจกตาด้วยโปรไฟล์เลเซอร์ที่ทำให้มองได้หลายระยะ ทั้งไกล กลาง ใกล้ (increased depth of focus) ช่วยให้มีระยะการมองเห็นที่ดีขึ้น 

รูู้เท่าทันสุขภาพเรื่องสายตา อันตรายจากปัญหาที่แก้ได้ นางสาวสิรีรัตน์ คอวนิช ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จํากัด (มหาชน) เผยว่า ปัจจุบันการพบแพทย์เพื่อแก้ไขความบกพร่องและความสวยงามแทบจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกัน โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพตาที่เป็นภัยเงียบ ซึ่งอาจจะรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ด้วยนวัตกรรมการรักษาวันนี้พัฒนาไปไกล การรักษากับสถานพยาบาลชั้นนำที่มีมาตรฐานและแพทย์ผู้ชำนาญการที่มีประสบการณ์สูง แผลหายไวไม่ต้องพักรักษาตัวนาน จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วยกลับมาดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องตัว เป็นที่มาของการร่วมมือระหว่างเคทีซีกับศูนย์จักษุและเลสิก โรงพยาบาลกรุงเทพ