”SIRIRAJ H SOLUTIONS“ เตรียมเสริมทีมแพทย์ ยกระดับบริการตอบโจทย์คนยุคใหม่

16 ก.ค. 2567 | 07:55 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ค. 2567 | 10:20 น.

“SIRIRAJ H SOLUTIONS“ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 เตรียมเสริมทีมแพทย์เฉพาะทาง 70 คน เปิดเพิ่มไม่ต่ำกว่า 5 คลินิก ยกระดับบริการสู่ Medical Tourism พร้อมวางแผนแผนก LGBTQ+ ในอนาคต

ศ.ดร.นพ.ยงยุทธ ศิริวัฒนอักษร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า SIRIRAJ H SOLUTIONS หรือ ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันและบูรณาการสมดุลชีวิต เปิดให้บริการครบรอบ 1 ปีแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นมา และทำหน้าที่เป็น “Health Coach” ดูแลสุขภาพประชาชนมากกว่า 2.7 หมื่นราย ซึ่งพยายามให้บริการแบบครบวงจร เชื่อมโยงไปยังโรงพยาบาลศิริราชด้วยมาตรฐานเดียวกัน โดยมีอาจารย์แพทย์จากศิริราชมาให้บริการด้วยตัวเอง ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ทางโรงพยาบาลศิริราชได้ร่วมมือกันภาคเอกชนอย่าง ICS Lifestyle Complex ที่อยู่ตรงข้ามไอคอนสยาม เป็นทำเลทองทำให้เกิดการเสริมสร้างให้ประชาชนเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพได้ และเป้าหมายภายในปีที่ 2-3 ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงสุขภาพที่ดี

”SIRIRAJ H SOLUTIONS“ เตรียมเสริมทีมแพทย์ ยกระดับบริการตอบโจทย์คนยุคใหม่

“หลังจากผ่านมาแล้ว 1 ปี ผลตอบรับถือว่าดีมาก ในการก้าวสู่ปีที่ 2 ไม่นานเกิน 2 เดือน จะมีแพทย์เพิ่มเข้ามาอีก 70 คน เพื่อออกตรวจผู้เข้ามารับบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น จากเดิมเคยมีอยู่ 16 คลินิก ก็จะเปิดเพิ่มไม่ต่ำกว่า 5 คลินิก เช่น เร็วๆ นี้จะมีคลินิกเท้า สามารถสร้างแผ่นเสริมให้กับรูปเท้าเพื่อให้เข้ากับแต่ละบุคคลได้ และคลินิกดูแลเท้าสำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งจะได้แผ่นรองเท้ากลับบ้านทันทีในวันเดียว, คลินิกกระดูกและข้อ, คลินิกกลุ่มโรคผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมองไปถึงคลินิก LGBTQ+ ในอนาคตด้วย”

โดยที่ผ่านมาคลินิกบริการที่ได้รับเสียงตอบรับจากผู้รับบริการสูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่

  1. คลินิกตรวจสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 40.95
  2. คลินิกอายุรกรรมทั่วไปคิดเป็นร้อยละ 23.41  
  3. คลินิกความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง คิดเป็นร้อยละ 15.91  
  4. คลินิกเลเซอร์ผิวหนังและความงาม คิดเป็นร้อยละ 12.63 และ
  5. คลินิกสุขภาพหญิง คิดเป็นร้อยละ 12.59

ในปีที่ผ่านมามีผู้เข้ารับบริการในวันจันทร์-วันศุกร์ เฉลี่ย 200-250 ราย/วัน และในวันเสาร์-วันอาทิตย์ เฉลี่ย 300-350 ราย/วัน ส่วนใหญ่เป็นผู้รับบริการชาวไทย 90% และเป็นผู้รับบริการชาวต่างชาติ 10%  และมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ย 5-10% ต่อเดือน หลังจากเปิดให้บริการครบ 1 ปี นับได้ว่ามีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ทั้งในด้านการตอบรับของประชาชน และการพัฒนาในมิติต่าง ๆ  

”SIRIRAJ H SOLUTIONS“ เตรียมเสริมทีมแพทย์ ยกระดับบริการตอบโจทย์คนยุคใหม่

สำหรับปีที่ 2 นี้ SIRIRAJ H SOLUTIONS ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้รับบริการทั่วไปให้มากขึ้นกว่า 10% และผู้รับบริการรายใหม่ให้มากกว่า 15% โดยมีแผนที่รองรับผู้ใช้บริการประมาณ 1,000 คนต่อวัน สำหรับแผนการขยายฐานลูกค้าในปี 2567 มุ่งเน้นกลุ่มวัยเกษียณผ่านกลยุทธ์ “การบอกต่อ” และในปี 2568 วางแผนเพิ่มเติมบริการตรวจสุขภาพของพนักงานในราคาเหมาะสมให้แก่องค์กรต่าง ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น พร้อมรุก Medical Tourism สนับสนุนนโยบายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ด้วยด้วยวิสัยทัศน์ "Healthy for All" ของ SIRIRAJ H SOLUTIONS ในการเดินหน้าสู่ปีที่ 2 จะมุ่งเน้นการดูแลสุขภาพประชาชนตามหลัก 3H: Healthy, Happy และ Holistic โดยเพิ่มทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการตามไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน ซึ่งจะเปิดตัวคลินิกใหม่ "Foot and Footwear Solutions Clinic" ในเดือนสิงหาคม 2567 มุ่งเน้นบริการดูแลสุขภาพเท้าด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ผลิตแผ่นรองเท้าเฉพาะราย (Custom made insole) และให้คำแนะนำในการเลือกใช้รองเท้าที่เหมาะสม ตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล และยังจัดเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ให้ความรู้ในการจัดการตนเองด้านเบาหวาน รวมถึงการดูแลเท้า และคัดกรองภาวะเบาหวานขึ้นจอตาสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานหรือกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน อีกด้วย

”SIRIRAJ H SOLUTIONS“ เตรียมเสริมทีมแพทย์ ยกระดับบริการตอบโจทย์คนยุคใหม่ นอกจากนี้ ยังมีแผนยกระดับการให้บริการแก่ชาวต่างชาติในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ตามนโยบายสาธารณสุขของประเทศ โดยร่วมมือกับไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์, วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล, และบริษัท นัตตี้ส์ แอดเวนเจอร์ส์ ใน “โครงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล” (Accessible Wellness Tourism) เปิดตัวเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Travel THAILAND with EASE” โดยมีแผนการตลาดในการนำเสนอแพ็กเกจโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล และเสนอบริการดูแลสุขภาพในสถานที่ที่มีความพร้อมและบุคลากรที่มีความสามารถ และเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ที่ได้ทำการคัดเลือกไว้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและชุมชนในพื้นที่ ทำให้ทุกคนเข้าถึงสินค้าและบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้อย่างเท่าเทียม พร้อมๆ ไปกับการมีสุขภาพที่ดีขึ้น

”SIRIRAJ H SOLUTIONS“ เตรียมเสริมทีมแพทย์ ยกระดับบริการตอบโจทย์คนยุคใหม่

ศ.ดร.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ธุรกิจ Medical and Wellness Tourism ของไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากประชากรโลกหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่และการเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจสูงวัยSIRIRAJ H SOLUTIONS จึงวางแผนพัฒนาและยกระดับการให้บริการชาวต่างชาติในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยร่วมมือกับสาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยวและการบริการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และไอซีเอส คัดเลือกคลินิกบริการที่มีศักยภาพและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เช่น คลินิกเลเซอร์ผิวหนังและความงาม และคลินิกสัปปายะฯ เพื่อขยายฐานลูกค้าและตอบสนองนโยบาย Medical and Wellness Tourism ของภาครัฐ โดยแคมเปญ Medical Tourism จะนำร่องใน 3 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และจีน คาดว่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพกลุ่มแรกภายในปลายปี 2567

ด้าน นายไพรัช วิเศษศิริลักษณ์ ผู้บริหารสายงานบริการลูกค้า บริษัท ไอซีเอส จำกัด เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างไอซีเอสและโรงพยาบาลศิริราชในการเปิด SIRIRAJ H SOLUTIONS ถือเป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกันอย่างลงตัว ไอซีเอสมุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนทุกมิติด้วยสินค้าและบริการที่ครอบคลุม ทั้งธุรกิจรีเทล โรงแรม พื้นที่สำนักงานออฟฟิศ รวมถึงบริการด้านสุขภาพ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา SIRIRAJ H SOLUTIONS สามารถตอบสนองพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ GEN H (Health) ทำให้โครงการไอซีเอสตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกยิ่งขึ้น ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของทั้งไอซีเอสและศิริราชในการให้บริการประชาชนตามเป้าหมายของทั้งสององค์กร