สธ.เปิดตัวนวัตกรรมตรวจยีนวัณโรค หวังลดการเสียชีวิต 7,800 ราย/ปี

24 ก.ค. 2567 | 09:25 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2567 | 09:36 น.

สมศักดิ์ นำขรก.สธ. ถวายสัตย์ปฏิญาณเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พร้อมเปิดตัวโครงการตรวจ NAT2 diplotype เฉลิมพระเกียรติฯ ชี้ ช่วยลดการเสียชีวิตได้หลังยังพบผู้ป่วยปีละ 8 หมื่นคน เสียชีวิต 7,800 คน 

24 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขและบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ที่บริเวณหน้าเสาธง กระทรวงสาธารณสุข

จากนั้นได้เป็นประธานพิธีเปิดโครงการตรวจ NAT2 diplotype ด้วยเทคนิค Real-time PCR เพื่อประกอบการปรับระดับยาต้านวัณโรค Isoniazid เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และผู้บริหารกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เข้าร่วม

สธ.เปิดตัวนวัตกรรมตรวจยีนวัณโรค หวังลดการเสียชีวิต 7,800 ราย/ปี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วัณโรค ยังคงเป็นปัญหาสุขภาพของโลก ที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตประชากร ซึ่งองค์การอนามัยโลก จัดประเทศไทย เป็น 1 ใน 30 ประเทศ ที่มีภาระวัณโรคสูง โดยปี 2566 ประเทศไทย มีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ และกลับมาเป็นซ้ำ กว่า 80,000 ราย และเสียชีวิตประมาณ 7,800 ราย

ดังนั้น การรักษาวัณโรค จำเป็นต้องให้ผู้ป่วย ได้รับยาต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งผลข้างเคียงของยาต้านวัณโรค ทำให้มีอาการตับอักเสบ ผู้ป่วยบางรายจึงต้องหยุดยา การรักษาจึงไม่มีประสิทธิภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุข จึงนำเทคโนโลยีนวัตกรรมการตรวจแนททู ไดโพลทัยป์ มาใช้

สธ.เปิดตัวนวัตกรรมตรวจยีนวัณโรค หวังลดการเสียชีวิต 7,800 ราย/ปี

เป้าหมายเพื่อตรวจหายีนย่อยยาวัณโรค ในผู้ป่วย เพื่อให้แพทย์ผู้รักษา มีข้อมูลไว้ใช้ปรับยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย โดยจะช่วยลดการเกิดตับอักเสบ จากยาต้านวัณโรค ทำให้รับยาได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการบรรลุเป้าหมาย ในการยุติวัณโรค

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ขอขอบคุณกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ได้นำนวัตกรรมใหม่ การตรวจแนททู ไดโพลทัยป์ ที่จะช่วยดูว่าลักษณะแนททู ไดโพลทัยป์ ของแต่ละคนมีความสามารถในการย่อยยารักษาวัณโรคอย่างไรเพราะถ้าบางคนแนททู ไดโพลทัยป์ ทำงานดี ยารักษาวัณโรค ก็จะถูกย่อยสลายเร็ว ทำให้การรักษาไม่ค่อยได้ผล หรือ บางคนแนททู ไดโพลทัยป์ ไม่ค่อยทำงาน ยารักษาวัณโรคก็จะเหลือส่งผลให้เกิดตับอักเสบ

สธ.เปิดตัวนวัตกรรมตรวจยีนวัณโรค หวังลดการเสียชีวิต 7,800 ราย/ปี

ดังนั้น การตรวจแนททู ไดโพลทัยป์ จะทำให้แพทย์จัดยาได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นโดยที่ต้องทำเรื่องนี้เพราะในแต่ละปีจะมีคนเป็นวัณโรคถึง 8 หมื่นคน และเสียชีวิตถึง 7,800 คน หากเรามีการตรวจแนททู ไดโพลทัยป์ จะช่วยลดการเสียชีวิตได้ 

เมื่อถามว่า การตรวจแนททู ไดโพลทัยป์ ยังไม่มีในสิทธิประโยชน์ของประชาชนใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีในสิทธิประโยชน์แต่ก็จะไปผลักดันใน สปสช. เพราะเป็นประโยชน์กับประชาชนและค่าใช้จ่ายไม่สูงโดยมีค่าตรวจเพียงหลักร้อยบาทเท่านั้น