แพทย์เตือน รู้เท่าทันภัยเงียบ "โรคมะเร็งศีรษะ-คอ"

26 ก.ค. 2567 | 06:35 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2567 | 06:39 น.

รพ.ราชวิถี กรมการแพทย์ รณรงค์ลดความเสี่ยงรับ "วันมะเร็งศีรษะและคอโลก" เปิด 4 ปัจจัยเสี่ยงพร้อมแนะวิธีป้องกันตัวให้ห่างไกลจากโรคนี้ 

โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ชี้ มะเร็งนับเป็นปัญหาสุขภาพที่สําคัญ ซึ่งมักจะไม่แสดงอาการในระยะแรก แต่จะแสดงอาการเมื่อมีการลุกลามแล้ว ปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก นับเป็นหนึ่งในสาเหตุสําคัญของการเสียชีวิต

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มะเร็งศีรษะและคอ เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นบริเวณทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจส่วนบนและบริเวณคอ หรือ เรียกว่า มะเร็งของหู คอ จมูก

มะเร็งศีรษะและคอ ที่พบบ่อย คือ มะเร็งช่องปาก ช่องคอ กล่องเสียง โพรงจมูกและไซนัสโพรงหลังจมูก ต่อมไทรอยด์ และต่อมน้ำลาย การจะพิสูจน์ว่า เป็นมะเร็งหรือไม่ ทำได้ไม่ยากแต่จะมีมะเร็งบางตำแหน่งที่อาจตรวจหายากขึ้น ต้องใช้ความชำนาญ และอาจจะต้องใช้วิธีการตรวจพิเศษบางอย่างช่วย เช่น มะเร็งในจมูก มะเร็งโพรงหลังจมูก มะเร็งกล่องเสียง เป็นต้น

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย พบว่า ปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งศีรษะและคอมาจากการดื่มเหล้าและการสูบบุหรี่ ส่วนการเคี้ยวหมากร่วมกับใบยาสูบเป็นพฤติกรรมที่พบบ่อยในอดีต และเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเกิด "มะเร็งช่องปาก" โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม

ผู้ป่วยบางรายอาจมีความผิดปกติระดับยีนที่เสริมให้เกิดมะเร็งจากการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ซึ่งมะเร็งช่องปากสามารถเกิดได้ทุกตำแหน่งในช่องปากโดยอาจมาด้วยลักษณะตุ่มก้อนเนื้อหรือรอยแผลที่รักษาไม่หายนานเกิน 2–3 สัปดาห์ ทั้งนี้ อาจพบเลือดออกจากรอยแผล อาการชาจากการลุกลามทำลายเส้นประสาท หรือการกระจายไปต่อมน้ำเหลือง ทำให้สามารถคลำเป็นก้อนได้ที่ลำคอ

แพทย์เตือน รู้เท่าทันภัยเงียบ \"โรคมะเร็งศีรษะ-คอ\"

แพทย์หญิงธนิษฐา บวรปรัส นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางด้านโสต ศอ นาสิกโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า การป้องกันมะเร็งช่องปากที่สำคัญ คือ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า งดการเคี้ยวหมากพลู ดูแลรักษาสุขภาพช่องปากให้สะอาด พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำ

ทั้งนี้ เนื่องในวันมะเร็งศีรษะและคอโลก โรงพยาบาลราชวิถี โดย กลุ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านโสต ศอ นาสิก จึงได้จัดงานวันมะเร็งศีรษะและคอโลก โดยภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 บริการตรวจช่องปากโดยทันตแพทย์ ฟรี จำนวน 100 คน

กิจกรรมที่ 2 สอนตรวจช่องปากด้วยตนเองโดยทันตแพทย์

กิจกรรมที่ 3 บริการรับให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่สนใจเลิกบุหรี่ เลิกสุรา โดยนักจิตวิทยา ณ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ตึกสิรินธร โรงพยาบาลราชวิถี