สมศักดิ์ ระดมพลังสกัดบุหรี่ไฟฟ้า หวั่นทำลายอนาคตเด็กไทย

01 ส.ค. 2567 | 05:15 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ส.ค. 2567 | 05:19 น.

รมว.สาธารณสุข เปิดเวทีใหญ่ถกปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า เรียกร้องสภาฯ ปิดประตูการนำเข้า ชี้เป็นทางรอดของประเทศ พร้อมเดินหน้ามาตรการเข้มปราบปรามผู้ลักลอบนำเข้า-จำหน่าย

1 สิงหาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 22 เรื่อง "สานพลังปกป้องเด็กไทยจากบุหรี่ไฟฟ้า: รอดด้วยรัฐสภา" โดยมี ผศ.ดร.นพ.วิชช์ เกษมทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ ผู้บริหารหน่วยงานภาคีเครือข่าย และผู้แทนนักเรียน เข้าร่วม ที่โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้า นำมาซึ่งปัญหาสุขภาพ เช่น โรคมะเร็ง โรคระบบทางเดินหายใจของทั้งผู้สูบและผู้ใกล้ชิดทำให้เจ็บป่วย และเสียชีวิตก่อนวัยอันควรพร้อมมีค่าใช้จ่ายในการเยียวยารักษาสูงโดยเด็กและเยาวชนมีอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าสูงกว่าวัยอื่น ๆ และมีแนวโน้มสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งโดยเฉพาะในปัจจุบันที่เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์เด็กเกิดน้อย สังคมสูงวัย

รัฐบาลจึงมุ่งเน้นที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังโดยมีมาตรการ ทั้งการปราบปราม จับกุมผู้ลักลอบนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าการรณรงค์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโทษของบุหรี่ไฟฟ้าต่อผู้สูบและผู้ใกล้ชิดการสร้างความตระหนักรู้ ถึงข้อกฎหมายและบทลงโทษ ต่อการกระทำความผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อที่จะปกป้องการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าของคนไทย 

"ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธาน ในพิธีเปิดการประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 22 เรื่อง "สานพลังปกป้องเด็กไทยจากบุหรี่ไฟฟ้ารอดด้วยรัฐสภา"

สมศักดิ์ ระดมพลังสกัดบุหรี่ไฟฟ้า หวั่นทำลายอนาคตเด็กไทย ในวันนี้โดยเวทีนี้จะเป็นเวทีให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ ร่วมหาแนวทางในการป้องกันและแก้ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าของประเทศซึ่งทุกภาคส่วนคือกำลังสำคัญ ที่จะต้องสานพลังร่วมกัน

ทั้งพลังสภาฯ กฎหมาย การแพทย์ วิจัย การศึกษา จังหวัด ชุมชน ครอบครัว เยาวชน และสื่อมวลชน โดยผมขอขอบคุณ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญ และได้ร่วมกันระดมความคิดเห็น เพื่ออนาคตของเด็กไทยของเรา

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ได้เกี่ยวข้องกับสภาฯด้วยเพราะมีกฎหมายการนำเข้า ไม่นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า โดยตนมองว่า ถ้าหากสภาฯยอมให้นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า คือหนทางอับเฉาแต่ถ้าสภาฯห้ามนำเข้าก็คือทางรอด

จึงอยากให้สังคมรับทราบและช่วยกันรณรงค์เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายเป็นอย่างมากซึ่งคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ก็ช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ จึงขอวิงวอนถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนด้วย 

สมศักดิ์ ระดมพลังสกัดบุหรี่ไฟฟ้า หวั่นทำลายอนาคตเด็กไทย เมื่อถามว่า จะมีการแก้กฎหมายให้นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราไม่ให้นำเข้าอยู่แล้ว ดังนั้น ต้องรณรงค์ไม่ให้นำเข้า โดยต้องช่วยกันพูดคุยทั้งหมด พร้อมยืนยันว่า รัฐบาล ไม่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าแต่เรื่องนี้ก็มีกลุ่มคนรณรงค์นำเข้าเพราะประโยชน์ทางการค้า แต่ย้ำว่า รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ไม่เอา 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.กัญชา และประกาศกระทรวง ยังไม่ออกมา จึงถูกมองว่าเกิดสุญญากาศ จะสามารถบังคับใช้กฎกระทรวงที่มีอยู่ได้อย่างไรบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าสื่อมวลชนเข้าใจดีอยู่แล้วคงไม่ต้องให้ตนตอบ

สมศักดิ์ ระดมพลังสกัดบุหรี่ไฟฟ้า หวั่นทำลายอนาคตเด็กไทย