กรมวิทย์ เปิดตัว ชุดตรวจพาราควอตในผักผลไม้ฝีมือคนไทย

26 ส.ค. 2567 | 05:45 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ส.ค. 2567 | 05:51 น.

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จับมือ เอกชน ถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตชุดทดสอบสารพาราควอตตกค้างในผัก-ผลไม้สดใช้เป็นเครื่องมือตรวจคัดกรองเบื้องต้น ต่อยอดเชิงพาณิชย์ หวังสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค

26 สิงหาคม 2567 นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญา การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตชุดทดสอบอิมมูโนโครมาโตกราฟี สำหรับตรวจหาสารพาราควอตตกค้างในผักและผลไม้สด ระหว่าง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับ บริษัท ยูแอนด์วี โฮลดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด

นายแพทย์ยงยศ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในฐานะที่เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงของประเทศ ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข มีภารกิจหลักในการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาองค์ความรู้ สร้างนวัตกรรมเพื่อนำไปใช้ ในงานเฝ้าระวังสุขภาพและคุ้มครองผู้บริโภค

เนื่องจากพาราควอต เป็นสารกำจัดวัชพืชที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงได้พัฒนาชุดทดสอบสารพาราควอตตกค้างในผักและผลไม้สด ด้วยเทคนิคอิมมูโนโครมาโตกราฟี เป็นวิธีการตรวจสอบคัดกรองเบื้องต้น ที่มีความถูกต้องแม่นยำและทราบผลภายใน 30 นาที สำหรับนำไปตรวจคัดกรองผักและผลไม้สด ที่มีการจำหน่ายและนำเข้าประเทศไทย

ชุดตรวจพาราควอตในผักผลไม้ฝีมือคนไทย

สำหรับชุดสอบนี้ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ทางอิมมูโนโครมาโตกราฟี (Immunochromatography) หรือ IC ซึ่งอาศัยหลักการจับกันระหว่างแอนติบอดีและแอนติเจนแบบแข่งขัน (Competitive immunoassay) เป็นวิธีที่สะดวก มีประสิทธิภาพ มีความไวในการตรวจสอบและไม่ต้องใช้เครื่องพิเศษเพิ่มเติม

ลักษณะการใช้งานคล้ายกับชุดตรวจโรคโควิด 19 หรือ ATK  ใช้งานง่าย ประชาชนทั่วไปก็สามารถทำได้ 

กรมวิทย์ เปิดตัว ชุดตรวจพาราควอตในผักผลไม้ฝีมือคนไทย

จากการศึกษาเปรียบเทียบผลการตรวจของชุดทดสอบกับการตรวจด้วยวิธีมาตรฐานในห้องปฏิบัติการ พบว่า ชุดทดสอบมีความจำเพาะเจาะจง 100% ความไว 92.5% ความแม่นยำ 95% ความเที่ยง 100% และมีเกณฑ์การวัดขั้นต่ำสุดที่สามารถตรวจพบได้ที่ 0.005 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (mg/kg) ซึ่งตรงตามระดับที่กฎหมายกำหนด ชุดทดสอบนี้ผ่านการทดสอบภาคสนาม และจดทะเบียนอนุสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว 

นายแพทย์ยงยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีความห่วงใยใส่ใจผู้บริโภคเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือกับบริษัท ยูแอนด์วี โฮลดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตชุดทดสอบสารพาราควอตตกค้างในผักและผลไม้สด ด้วยเทคนิคอิมมูโนโครมาโตกราฟี ให้บริษัทสามารถผลิตเผยแพร่ชุดทดสอบและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ 

กรมวิทย์ เปิดตัว ชุดตรวจพาราควอตในผักผลไม้ฝีมือคนไทย ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค และประชาชนเข้าถึงได้ง่าย ผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการ สามารถนำไปใช้ตรวจสอบคัดกรองเบื้องต้น สร้างความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยของผักและผลไม้สดที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดของประเทศ

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้มี นพ.ยงยศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญา การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตชุดทดสอบอิมมูโนโครมาโตกราฟี สำหรับตรวจหาสารพาราควอตตกค้างในผักและผลไม้สด ระหว่าง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับ บริษัท ยูแอนด์วี โฮลดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด

โดยมี นพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นางวิชาดา จงมีวาสนา ผู้อำนวยการสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนายนิรันดร์ ตั้งกิจวาระฐี กรรมการ บริษัท ยูแอนด์วี โฮลดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ร่วมลงนาม และมีผู้บริหารเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม 110 อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดนนทบุรี