รพ.สัตว์ทองหล่อ ลุยขยายธุรกิจ Pet hospital รับเทรนด์สัตว์เลี้ยงดุจครอบครัว

29 ส.ค. 2567 | 22:30 น.

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ มุ่งสู่ความเป็นเลิศในการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง กางแผนขยายธุรกิจ Pet hospital และ Pet well being ควบคู่การจับมือกับพันธมิตร ยกระดับวงการวิชาชีพสัตวแพทย์ วางเป้าสู่การเป็น Hub ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

สัตวแพทย์หญิง กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่า ในภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงของประเทศไทยปกติจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 10% ต่อปี แต่ในช่วงเกิดโควิด-19 มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น 12-13 ต่อปี และสูงถึง 16% ในปี 2565 หลังจากนั้นการเติบโตจึงเริ่มลดลงเมื่อเข้าสู่ภาวะปกติในปี 2566 เติบโต 10% ล่าสุดในปี 2567 คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเติบโตประมาณ 7-9% 

ขณะที่ประเทศไทยมีจำนวนสัตว์เลี้ยงประมาณ 20 ล้านตัวแบ่งเป็นสุนัข 12 ล้านตัวและแมว 8 ล้านตัว ในปี 2567 มีอัตราการเติบโต 6-9% และมีโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงอยู่ประมาณ 3,500 แห่ง แบ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก 80% โรงพยาบาลขนาดกลาง 15% โรงพยาบาลขนาดใหญ่ 5% 

รพ.สัตว์ทองหล่อ ลุยขยายธุรกิจ Pet hospital รับเทรนด์สัตว์เลี้ยงดุจครอบครัว

"ตอนนี้คนแต่งงานแบบไม่มีลูกและเริ่มเลี้ยงน้องหมาน้องแมวเป็นลูกเพิ่มขึ้น และต้องการให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดีรวมทั้งมีสินค้าและบริการ ที่ทำให้สัตว์เลี้ยงอยู่ด้วยกันไปนานๆ ทำให้ตลาดในภาพรวมทั้งหมดมีแนวโน้มเติบโตขึ้น เท่าที่คุยกับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงก็มีมูลค่าเติบโตขึ้นด้วย"

สำหรับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อที่ครบรอบ 30 ปีแล้ว ได้วางแผนขยายธุรกิจในเชิง portfolio management ที่มีทั้ง Pet hospital และ Pet well being ซึ่งขยายไปถึงธุรกิจสินค้าสัตว์เลี้ยง อาหารสัตว์ บริการเสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง ควบคู่ไปกับการจับมือกับพันธมิตรต่าง ๆ ทั้งโรงพยาบาลสัตว์ด้วยกันเองและกลุ่มธุรกิจอื่น เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศในการดูแลสุขภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยง พร้อมยกระดับวงการวิชาชีพสัตวแพทย์ เป็นศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

โดยทิศทางและนโยบายการดำเนินธุรกิจในปี 2567 โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จะมุ่งสู่การดำเนินธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาลสัตว์ พร้อมเติบโตไปด้วยกันกับกลุ่มพันธมิตร ทั้งการเข้าไปร่วมทุนและร่วมบริหารจัดการหลังบ้าน

รพ.สัตว์ทองหล่อ ลุยขยายธุรกิจ Pet hospital รับเทรนด์สัตว์เลี้ยงดุจครอบครัว

แบ่งการดำเนินธุรกิจเป็น 2 ด้าน ได้แก่ Pet Hospital การร่วมทุนกับ partnership การเปิดศูนย์รับส่งต่อโรคซับซ้อน (Referral center) ให้ความสำคัญกับการรักษาโรคเฉพาะทาง โดยมีสำนักงานใหญ่และสาขาขนาดใหญ่ที่รองรับการรับตัวส่งต่อ เพื่อทำการวินิจฉัยรักษา และส่งกลับโรงพยาบาลต้นทาง ไม่ต่างจากโรงพยาบาลที่รักษาคน 

ทั้งนี้ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้รับบริการอย่างดีที่สุด และ Pet well being เพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของสัตว์เลี้ยง เช่น บริการ Grooming, Pet swimming pool, Pet park และสินค้าสัตว์เลี้ยงคุณภาพสูง Dr.Choice รวมทั้งมีความร่วมมือกับพันธมิตรกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ที่มาจากหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากมีฐานลูกค้ากลุ่มใกล้เคียงกันจากการเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยง และการเลี้ยงสัตว์เป็นสมาชิกในครอบครัวไม่ว่าจะเป็น กลุ่มธนาคาร กลุ่มหมู่บ้าน และคอนโดมิเนียม รวมถึงคอมมูนิตี้มอลล์ต่าง ๆ 

สัตวแพทย์หญิง กฤติกา กล่าวว่า โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ มีแผนขยายสาขาเพิ่มทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการคนรัก สัตว์เลี้ยงที่มีมากขึ้น ปัจจุบันมีสาขารวม 20 แห่ง และกำลังจะเปิดสาขาอโศก-ประสานมิตร บริเวณสุขุมวิท 31 ซึ่งเป็นสาขาที่ 21 ในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ และเปิดประสบการณ์ใหม่กับ paw and pal pet park ภายใต้คอนเซ็ปต์ pet and human friendly community ที่สำนักงานใหญ่ (พระราม 9) ในช่วงปลายปีนี้ พร้อมเปิดเพิ่มอีก 1 สาขาที่เวียดนาม รวมถึงศึกษาตลาดในประเทศอื่นๆ ขยายความร่วมมือกับพันธมิตร สู่การเป็นฮับใน south east Asia ในอนาคต

นอกจากนี้ นายพูลเพิ่ม ทองเจริญพูลพร ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่า โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อไม่เพียงมุ่งเน้นการเติบโตด้านตัวเลขอย่างเดียว แต่เล็งเห็นความสำคัญของการเติบโตอย่างยั่งยืน เน้นการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีและ นวัตกรรม เพื่อยกระดับการทำงานทุกภาคส่วน การลงทุนนวัตกรรมเครื่องมือใหม่ในการรักษา ทั้งร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง 

รพ.สัตว์ทองหล่อ ลุยขยายธุรกิจ Pet hospital รับเทรนด์สัตว์เลี้ยงดุจครอบครัว

โดยจัดการเรียนการสอนและฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรและยกระดับวิชาชีพ ภายใต้ “Thonglor Academy” แบ่งเป็น 1) ความร่วมมือกับศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. 2) MOU ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในการเป็นสถาบันสมทบสำหรับนิสิต-นักศึกษาที่ต้องการฝึกงาน  3) ความร่วมมือกับต่างประเทศ เปิดโอกาสให้สัตวแพทย์จากหลากหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และพม่า ในการเข้าศึกษาดูงานและฝึกงานจริง  

จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อตั้งเป้าว่าในปี 2567 นี้จะสามารถเติบโตอยู่ที่ 7% ซึ่งสอดคล้องกับตลาดสัตว์เลี้ยงที่ปีนี้โตอยู่ที่ 6-9% รับเทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในปัจจุบัน สำหรับคนเลี้ยงสัตว์เป็นสมาชิกในครอบครัว โดยเลี้ยงแบบมีคุณภาพ ศึกษาหาความรู้ หาข้อมูลเรื่องโรค อาการ การรักษา และเรื่องยา การมาพบสัตวแพทย์ เรียกได้ว่ามีความใส่ใจดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงมากขึ้น