ฮือฮา สมาคมโรคหัวใจสหรัฐ ชี้ Rockstar ของลิซ่า เหมาะใช้ทำ CPR

14 ก.ย. 2567 | 11:00 น.

สมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา เผย เพลงฮิต Rockstar ของ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ที่ชนะรางวัล Best K-Pop มีจังหวะ 120 ครั้งต่อนาทีเหมาะสำหรับการทำ CPR แบบใช้มือ 

สร้างความฮือฮาในวงการแพทย์และแฟนเพลง เมื่อล่าสุด สมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา หรือ  American Heart Association (AHA) ออกมาระบุว่า ผลงานเพลง Rockstar ของ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล เหมาะสำหรับการทำ CPR แบบใช้มือ

โดย สมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา หรือ American Heart Association (AHA) โพสต์ข้อความ ระบุว่า เพลง Rockstar ของลิซ่า ซึ่งชนะรางวัล Best K-Pop มีจังหวะ 120 ครั้งต่อนาที ซึ่งเป็นจังหวะที่เหมาะสมสำหรับการทำ CPR แบบใช้มือ (Hands-Only CPR) หากคุณเห็นวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ล้มลง ให้โทร 911 และกดที่กลางหน้าอกอย่างหนักและรวดเร็ว

สมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา ระบุว่า "Gold teeth sittin' on the dash, she a rockstar.’ And a winner. And a lifesaver. เธอ คือ ร็อกสตาร์ เธอคือผู้ชนะ และเธอคือผู้ช่วยชีวิต 

ฮือฮา สมาคมโรคหัวใจสหรัฐ ชี้ Rockstar ของลิซ่า เหมาะใช้ทำ CPR

CPR คือ อะไร 

CPR หรือ Cardiopulmonary Resuscitation คือ การปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นให้กลับมาหายใจ และมีการไหลเวียนออกซิเจนรวมทั้งเลือดกลับคืนสู่สภาพเดิม

พร้อมทั้งป้องกันเนื้อเยื่อไม่ให้ได้รับอันตรายจากการขาดออกซิเจนอย่างถาวร โดยเราสามารถทำการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานให้ผู้ประสบเหตุได้โดยการกดหน้าอกและช่วยหายใจ 

อย่างไรก็ดี สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ระบุว่า การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บให้กลับมามีลมหายใจอีกครั้งต้องช่วยเหลืออย่างระมัดระวัง และหากมีผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้อยู่ก็ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บก่อนเพราะหากช่วยผิดวิธีอาจทำให้หัวใจช้ำ กระดูกหัก

รวมทั้งอวัยวะอื่น ๆ ตกเลือดได้ และขอเตือนว่า อย่าลองไปทำ CPR กับคนที่ไม่มีอาการบาดเจ็บหรือหมดสติ โดยเฉพาะการปั๊มหัวใจ เพราะอาจทำให้จังหวะหัวใจของคนที่โดนปั๊มเต้นผิดจังหวะไป ซึ่งอาจส่งผลด้านสุขภาพต่อไปได้