"สมศักดิ์" ยกระดับรับมือน้ำโขงท่วม สั่งเตรียมพร้อมทุกด้าน

13 ก.ย. 2567 | 05:30 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 05:32 น.

"สมศักดิ์" สั่งยกระดับสาธารณสุข รอรับน้ำโขงท่วม กำชับเตรียมยา-เวชภัณฑ์ให้เพียงพอ พร้อมบูรณาการทุกฝ่าย ช่วยเคลื่อนย้ายกลุ่มเปราะบาง ย้ำอย่ารอให้ผู้ป่วยหนีน้ำขึ้นหลังคา ชี้เสี่ยงป่วย-บาดเจ็บ เผย สสจ.เตรียมมาตรการเข้มแล้ว

13 กันยายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ประกาศเตือนจังหวัดริมแม่น้ำโขง รับมือน้ำเพิ่มสูงขึ้น ช่วงวันที่ 12-16 ก.ย.นี้ได้สั่งการอย่างเร่งด่วนให้สาธารณสุขทุกจังหวัด

รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ เตรียมพร้อมรับมือตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดแล้วเพื่อพร้อมเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วนและได้เน้นย้ำให้กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับมาตรการก่อนที่อุทกภัยจะเกิดขึ้นด้วย รวมถึงให้เตรียมยาและเวชภัณฑ์ ให้เพียงพอต่อความต้องการ

ส่วนการเข้าช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียงก็ขอให้บูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้เข้าเคลื่อนย้ายได้อย่างรวดเร็วและเป็นระบบ โดยอย่าปล่อยให้กลุ่มเปราะบาง ต้องหนีน้ำขึ้นบนหลังคาตามลำพังเพราะอาจจะเสี่ยงได้รับบาดเจ็บและป่วยได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนได้รับรายงานจากสาธารณสุขจังหวัดที่คาดว่า จะได้รับผลกระทบ เช่น จังหวัดมุกดาหาร โดยสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ได้มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยแล้วซึ่งได้มีการแจ้งทุกโรงพยาบาลเตรียมยาเวชภัณฑ์สำหรับส่งให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เตรียมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง เตรียมชุดยาสามัญประจำบ้าน ไว้แจกผู้ประสบภัย 1,000 ชุด และเตรียมทีม SRRT จำนวน 15 ทีม

ส่วนสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีได้เตรียมระบบการ Refer ผู้ป่วย ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ มีการจัดเตรียมยาชุดผู้ประสบภัยน้ำท่วม 600 ชุด รวมถึงสำรองเวชภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะกลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ต้องมียาเพียงพออย่างน้อย 2-3 เดือน นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมตั้งจุดให้บริการชั่วคราวด้วย 

ผมยังได้กำชับให้สาธารณสุขทุกจังหวัด เตรียมเวชภัณฑ์ด้านการควบคุมป้องกันโรค เช่น ยารักษาน้ำกัดเท้า ยารักษาโรคฉี่หนู ยารักษาเชื้อรา รวมถึงให้จัดระบบเฝ้าระวังโรคในจุดอพยพด้วย เช่น ไข้เลือดออก เลปโตสไปโรซีส ตาแดง ไข้หวัดใหญ่

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้มีการจัดทำฐานข้อมูลผู้ป่วยเรื้อรัง ติดบ้าน ติดเตียง เพื่อเตรียมความพร้อมการขนย้ายผู้ป่วยติดบ้าน/ติดเตียง ออกมาศูนย์พักพิง ส่วนการดูแลด้านจิตใจ ก็ขอให้จัดเตรียมทีม MCATT เพื่อดำเนินการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และส่งต่อผู้มีภาวะทางจิตใจ รวมถึงการดูแลผู้ประสบภัย เพื่อป้องกันภาวะเครียดด้วย รมว.สาธารณสุข กล่าว