"สมศักดิ์" ลุยศูนย์ฟิตเนส-บ้านรื่นรมย์ หวังลดผู้ป่วย NCDs ประหยัดงบแสนล้าน

24 ก.ย. 2567 | 08:35 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 08:38 น.

สมศักดิ์ เผยแผนประหยัดงบ 1.3 แสนล้าน หนุนส่งเสริมดูแลสุขภาพเชิงรุก เยี่ยมชมศูนย์ต้นแบบการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย NCDs พร้อมผลักดันบทบาท อสม.สร้างสุขภาวะที่ดีให้กับประชาชน

24 กันยายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เยี่ยมชมห้อง FITNESS CENTERS และอาคารบ้านรื่นรมย์ Elderly Day Care Center โดยมี นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย แพทย์หญิงนงนุช ภัทรอนันตนพ รองอธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์ปองพล วรปาณิ รองอธิบดีกรมอนามัย และผู้บริหารกรมอนามัย ร่วมต้อนรับ ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุขพร้อมคณะ ได้ชมห้องออกกำลังกาย พร้อมรับฟังแนวทางการออกกำลังกายในกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs โดยได้ทดลองออกกำลังกายเพื่อบริหารกล้ามเนื้อ รวมถึงได้ทดลองใช้เครื่อง O2 Capsule หรือ เครื่องทำออกซิเจนด้วย 

\"สมศักดิ์\" ลุยศูนย์ฟิตเนส-บ้านรื่นรมย์ หวังลดผู้ป่วย NCDs ประหยัดงบแสนล้าน

จากนั้น ได้เยี่ยมชมอาคารบ้านรื่นรมย์ เพื่อดูกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ โดยผู้ดูแลผู้สูงอายุ หรือ Caregiver เช่น กิจกรรมห้องสร้างเสริมสุขภาวะ โปรแกรมฝึกฝนกิจวัตรประจำวันผู้สูงอายุ โปรแกรมเวชศาสตร์วิถีชีวิตผู้สูงอายุ กิจกรรมห้องนันทนาการ สูงวัยฟันดี 80 ปี 20 ซี่ ฟื้นฟูสมรรถนะทางกายและกล้ามเนื้อมัดเล็ก เมนูชูสุขภาพ เกมบริหารสมอง ศิลปะ และดนตรีบำบัด

\"สมศักดิ์\" ลุยศูนย์ฟิตเนส-บ้านรื่นรมย์ หวังลดผู้ป่วย NCDs ประหยัดงบแสนล้าน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้พามาดูฟิตเนสของกรมอนามัย และบ้านรื่นรมย์เพราะจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษากลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs ได้ ซึ่งถ้าเราไม่มีการป้องกันการเจ็บป่วย งบประมาณก็จะใช้มากขึ้น โดยอาจทำให้ในอนาคตจะมีปัญหาเรื่องงบประมาณได้ สำหรับกลุ่มโรค NCDs ต้องใช้งบประมาณในการดูแลสูงถึง 1.3 แสนล้านบาท

ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2568 ตนจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ จึงมาดูระบบการดูแลสุขภาพของกรมอนามัย เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ และ อสม.ไปช่วยกันสร้างสุขภาวะให้ประชาชน และช่วยกันประหยัดงบประมาณต่อไป

  \"สมศักดิ์\" ลุยศูนย์ฟิตเนส-บ้านรื่นรมย์ หวังลดผู้ป่วย NCDs ประหยัดงบแสนล้าน