เทคนิคใหม่ รักษา ”ต่อมลูกหมากโต“ โรคร้ายในชายสูงวัยที่เสี่ยงเป็นมะเร็ง

09 ต.ค. 2567 | 07:35 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2567 | 08:17 น.

รพ.วิมุต เปิด “ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ” ชูนวัตกรรมใหม่ UROLIFE รักษา “ต่อมลูกหมากโต” ภัยร้ายของชายสูงวัยที่เสี่ยงเป็นมะเร็ง จากสถิติพบในสัดส่วนสูงถึง 90%

นายแพทย์สุวาณิช เตรียมชาญชูชัย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า โรงพยาบาลวิมุตเดินหน้าแผนงานเปิดศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ (Urology Center) มุ่งรักษาโรคต่อมลูกหมากโตด้วยเทคโนโลยีทางเลือกใหม่กับนวัตกรรม “UROLIFT” เทคโนโลยีส่องกล้องเพื่อขยายท่อปัสสาวะ สอดรับกับเทรนด์การดูแลสุขภาพผู้ชายทั่วโลกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมหนุนเทรนด์ Heconomy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยกำลังซื้อของผู้ชาย หลังข้อมูลพบว่าผู้ชายหันมาตื่นตัวเรื่องสุขภาพและลงทุนกับการดูแลตนเองเพื่อให้ห่างไกลโรคภัยมากยิ่งขึ้น และเล็งเห็นว่าเพศชายมีความเสี่ยงต่อหลากหลายโรคที่มีความซับซ้อน โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งภาวะต่อมลูกหมากโตเป็นอีกหนึ่งภัยเงียบที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้ชายทั่วโลกอย่างมาก จากสถิติตรวจพบได้สูงขึ้นตามช่วงอายุ

สถิติการตรวจพบต่อมลูกหมากโต

  • อายุ 50 ปีขึ้นไป พบในสัดส่วน 56-60%
  • อายุ 80 ปีขึ้นไป พบในสัดส่วน 70-80%
  • อายุ 90 ปีขึ้นไป พบในสัดส่วนมากถึง 90%

เทคนิคใหม่ รักษา ”ต่อมลูกหมากโต“ โรคร้ายในชายสูงวัยที่เสี่ยงเป็นมะเร็ง

สำหรับอาการแทรกซ้อนจากโรคนี้ทำให้ผู้ชายเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติชี้ให้เห็นว่า ผู้ชายมีอายุเฉลี่ยที่ 73.5 ปี ในขณะที่ผู้หญิงมีอายุเฉลี่ยถึง 80.5 ปี ซึ่งแน่นอนว่ามาจากหลายปัจจัย แต่หนึ่งในนั้นคือโรคเรื้อรังจากพฤติกรรมและโรคเฉพาะทาง โดยเฉพาะความผิดปกติของต่อมลูกหมากและมะเร็งต่อมลูกหมาก

“การเปิดศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะกับนวัตกรรม UROLIFT จะช่วยผลักดันรายได้ของโรงพยาบาลวิมุตจากปี 2566 ให้เติบโตตามเป้าหมาย 1,300 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นประมาณ 18% ขณะที่ปี 2567 มีผู้ป่วยในภาพรวมเพิ่มขึ้นประมาณ 34% แบ่งสัดส่วนเป็นคนไทย 80% ต่างชาติ 20% ในกลุ่มประเทศอาหรับ แอฟริกา จีน และเอเชียตะวันออกเชียงใต้ โดยฐานคนไข้ปัจจุบันเฉลี่ย 500-600 คน/วัน คิดเป็นสัดส่วนผู้ป่วยในเฉลี่ย 100 คน/วัน แน่นอนว่าโรงพยาบาลวิมุตจะเปิดศูนย์รักษาเพิ่มอีกในอนาคต ตามเทรนด์กลุ่มธุรกิจเฮลแคร์ที่เติบโตสูงขึ้น แม้กำลังซื้ออาจจะเติบโตช้าตามภาวะเศรษฐกิจก็ตาม”

เทคนิคใหม่ รักษา ”ต่อมลูกหมากโต“ โรคร้ายในชายสูงวัยที่เสี่ยงเป็นมะเร็ง

ขณะที่หน่วยงานวิจัย Research And Markets รายงานว่าซึ่งในปี 2023 ตลาดสุขภาพเพศชายมีมูลค่าราว 1.27 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.57 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2029 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ชายในปัจจุบันมีความใส่ใจในสุขภาพและคุณภาพชีวิตในภาพรวมมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่าตลาดจะเติบโตในอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 12.44% (ในช่วงระยะคาดการณ์ปี 2024 – 2029)

นอกจากนี้ งานวิจัยของ Data Bridge Market Research ยังพบว่า โรงพยาบาลเป็นผู้ให้บริการที่ครองตลาดสุขภาพของผู้ชายมากที่สุด ส่วนหนึ่งมีปัจจัยหนุนจากจำนวนโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ทำให้ผู้ชายเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่ได้รับมาตรฐานเพื่อรักษาการเจ็บป่วยได้มากขึ้น นอกจากผู้ชายจะหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจแล้ว ยังมุ่งเน้นการดูแลตนเองด้วยแนวทางอื่น ๆ อาทิ การควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย เป็นต้น เทรนด์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นจากการเติบโตของตลาดอาหารเสริมสำหรับผู้ชาย แพลตฟอร์มติดตามสุขภาพและการออกกำลังกาย บริการแพทย์ทางไกล และบริการสุขภาพดิจิทัลอื่นๆ ด้วย

ด้าน นายแพทย์วรพงษ์ เลิศวีระศิริกุล หัวหน้าศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลวิมุต กล่าวว่า ต่อมลูกหมากโตมักพบในผู้ชายช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป แต่มักจะเริ่มแสดงอาการในช่วง 50 ปีขึ้นไป โดยโรคแทรกซ้อนของต่อมลูกหมากโตสามารถทำให้ผู้ชายเสียชีวิตได้ง่าย และถ้ามีอายุถึง 90-100 ปี แน่นอนว่ากว่า 90% จะมีโอกาสเกิดต่อมลูกหมากโต และหากอาการลุกลามกลายเป็นมะเร็งและเสียโอกาสในรักษาในที่สุด ขณะเดียวกัน การรักษาในแต่ละคนบุคคลจะแตกต่างกันทั้งต่อมลูกหมากโตและมะเร็งต่อมลูกหมาก

สำหรับต่อมลูกหมากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลิตเมือกในการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ และอสุจิจะแข็งแรงหรือมีประสิทธิภาพหรือไม่ต้องดูที่ต่อมลูกหมาก กระทั่งถึงช่วงอายุหนึ่งจะมีความแปรปรวนของฮอร์โมน ทำให้ต่อมลูกหมากโตขึ้น ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งมีปัญหา ถ้าไม่รักษาจะเกิดอันตราย แต่หากไม่มีปัญหาด้านฮอร์โมนเพศชายหรือไม่มีฮอร์โมนจะไม่มีเรื่องนี้ให้กวนใจ โดยการตรวจต่อมลูกหมากสามารถได้โดย 1.คลำดูด้วยการตรวจของแพทย์ 2.เจาะเลือด 3.อัลตร้าซาวด์

เทคนิคใหม่ รักษา ”ต่อมลูกหมากโต“ โรคร้ายในชายสูงวัยที่เสี่ยงเป็นมะเร็ง

“ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะของรพ.วิมุต พร้อมด้วยทีมแพทย์ สามารถดูแลรักษาช่วยให้ผู้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตตามปกติอย่างรวดเร็วและปลอดภัยมากได้ โดยโรคต่อมลูกหมากโต หรือ BPH (Benign Prostate Hyperplasia) คือ ภาวะที่ต่อมลูกหมากที่หุ้มอยู่ล้อมรอบท่อปัสสาวะมีขนาดใหญ่ขึ้นจนไปเบียดท่อปัสสาวะให้แคบลง ทำให้เกิดปัญหาอาการปัสสาวะผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น ปัสสาวะลำบาก ต้องเบ่ง ไม่พุ่ง ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะไม่ออกปัสสาวะบ่อย ต้องลุกมาปัสสาวะกลางดึกหลายครั้ง รวมถึงการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หากมีอาการเหล่านี้ ควรพบแพทย์เพื่อรีบหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสม เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ปัสสาวะเป็นเลือด นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ หรือส่งผลกระทบต่อการทำงานของไตได้ เป็นต้น”

นายแพทย์ดนัยพันธ์ กล่าวว่า โรคต่อมลูกหมากโตถือเป็นปัญหาสุขภาพที่สัมพันธ์กับอายุที่มากขึ้น เป็นโรคที่ป้องกันไม่ได้ แต่ปัจจุบันความก้าวหน้าทางการแพทย์ทำให้มีแนวทางการรักษาที่ปลอดภัยและฟื้นตัวได้เร็ว ประเด็นสำคัญจึงเป็นการพบแพทย์เพื่อตรวจต่อมลูกหมากเป็นประจำทุกปีสำหรับผู้ชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เพราะนอกจากโรคต่อมลูกหมากโตแล้ว มะเร็งต่อมลูกหมากก็เป็นอีกหนึ่งภัยร้ายที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถือเป็นมะเร็งอันดับ 4 ที่พบได้ในเพศชาย

โดยมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะแรกอาจไม่มีอาการชัดเจน มักตรวจพบได้จากการตรวจสุขภาพหรือการตรวจสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมากในเลือด (serum PSA) ที่มีค่าสูงเกินปกติ เมื่อเซลล์มะเร็งขยายตัวจนเบียดท่อปัสสาวะ อาจทำให้มีปัญหาในการปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะไม่พุ่งกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ มีอาการปวดแสบเวลาปัสสาวะ หรือมีเลือดปนมากับปัสสาวะและอสุจิ เป็นอาการที่คล้ายกับโรคต่อมลูกหมากโต

คนที่เป็นต่อมลูกหมากโตจะมีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากอยู่ประมาณ 20% เมื่อปัสสาวะไม่สามารถออกได้หมด แบคทีเรียก็สะสมและเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ บางกรณีอาจเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ที่สำคัญคือการปล่อยให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบและไตเสื่อมลงจนเกิดความเสียหายถาวร ดังนั้นหากมีอาการปัสสาวะผิดปกติ ผู้ชายไม่ควรอดทนหรือนิ่งนอนใจ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้ชัดเจนจะดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยของชีวิต 

เทคนิคใหม่ รักษา ”ต่อมลูกหมากโต“ โรคร้ายในชายสูงวัยที่เสี่ยงเป็นมะเร็ง

แนวทางในการรักษาต่อมลูกหมากโต สำหรับ รพ.วิมุต

1. TURP (Transurethral Resection of Prostate) เป็นการผ่าตัดโดยใช้หัวตัดไฟฟ้า ถือเป็นวิธีที่แพร่หลายที่สุด ใช้เวลาพักฟื้น 2-3 วัน เหมาะกับต่อมลูกหมากโตขนาดปานกลางถึงใหญ่

2. Laser Prostate เป็นการผ่าตัดโดยใช้เลเซอร์ เหมาะสำหรับต่อมลูกหมากที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ใช้เวลาพักฟื้น1-2 วัน 

3. Water Vapor Therapy เป็นการผ่าตัดด้วยระบบไอน้ำ เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่รักษาโดยการฉีดไอน้ำที่มีอุณหภูมิ 103 องศาเซลเซียลเข้าไปที่เซลล์ต่อมลูกหมากเพื่อทำลายเนื้อเยื่อในต่อมลูกหมาก วิธีนี้เหมาะสำหรับต่อมลูกหมากขนาดเล็กถึงปานกลาง มีข้อดีเรื่องระยะการพักฟื้นที่สั้นกว่า ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลและพักไม่เกิน 1 วัน

4. นวัตกรรมใหม่ล่าสุดอย่าง UROLIFT (ยูโรลิฟต์) ใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กมากมายึดติดกับต่อมลูกหมากถาวรเพื่อดึงเนื้อเยื่อให้ถ่างออกจากท่อปัสสาวะ UROLIFT เป็นวิธีการรักษาโรคต่อมลูกหมากโตที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ตั้งแต่ปี 2556 และได้รับการอนุมัติจาก อย. ไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดยใช้เวลาผ่าตัดเพียง 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง