สธ. ผนึก NIA สร้าง Digital Health Platform ยกระดับสุขภาพคนไทย

16 ต.ค. 2567 | 08:30 น.

สาธารณสุข จับมือ  NIA ลงนามความร่วมมือเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุขบน Digital Health Platform ของ สธ. ยกระดับระบบบริการสุขภาพดิจิทัลควบคู่การผลักดันนวัตกรรมด้านสุขภาพสู่เชิงพาณิชย์ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพระดับสากล

16 ตุลาคม 2567 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข กับ ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยมี นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงาน เข้าร่วม

นพ.โอภาส กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้พัฒนาระบบสุขภาพดิจิทัล บน Digital Health Platform ของกระทรวงฯ เพื่อให้ประชาชนในทุกพื้นที่เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญของทั้งสองหน่วยงาน ในการส่งเสริม สนับสนุน และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพดิจิทัลที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูล

รวมถึงยกระดับบริการสุขภาพ ผ่านการเชื่อมโยงข้อมูลกลางที่มีความทันสมัยและถูกต้อง โดยได้รับการรับรองจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ภายใต้ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการใช้งานระบบบริการสุขภาพบน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี

ด้าน ดร.กริชผกา กล่าวว่า Digital Health Platform เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนย่านนวัตกรรมการแพทย์ของไทย (Thailand Medical Innovation Hub) อาทิ ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี ย่านนวัตกรรมการแพทย์สวนดอกซึ่งเป็นพื้นที่สร้างและดึงดูดธุรกิจนวัตกรรมผ่านเครื่องมือและกลไกความร่วมมือในการแบ่งปันทรัพยากรของเครือข่ายภายในย่านทำให้เกิดธุรกิจนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่

สธ. ผนึก NIA สร้าง Digital Health Platform ยกระดับสุขภาพคนไทย

รวมทั้งโครงการความร่วมมือด้านงานวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมของเครือข่าย นำไปสู่การสร้างมูลค่าการลงทุนทางการแพทย์ในอนาคต ซึ่ง NIA พร้อมสนับสนุนกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อยกระดับบริการด้านสาธารณสุขและผลักดันนวัตกรรมด้านสุขภาพสู่เชิงพาณิชย์

สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ ผลักดันประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพที่สำคัญในระดับสากล โดยจะส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการด้านสาธารณสุขบน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข

ให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลด้านสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งผลักดันให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพ ตลอดจนสนับสนุนให้มีการใช้ข้อมูลอย่างเหมาะสมและปลอดภัยต่อไป