“โปรตีนถั่วเหลือง” มาแรง คนไทยนิยมแซงอินเดีย-จีน

26 ต.ค. 2567 | 22:00 น.

ชี้เทรนด์สุขภาพบูม พบ 67% ลดบริโภคเนื้อสัตว์ ดันอาหารทางเลือกโตแรง จับตา “โปรตีนถั่วเหลือง” หลังพบคนไทยตระหนักถึงประโยชน์มากถึง 74% แซงหน้าชาวอินเดียและจีน ย้ำมีงานวิจัยยืนยัน GMO โปรตีนแปรรูปไร้อันตราย

รายงานของ Madre Brava องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่มีเป้าหมายในการสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืน ระบุถึงผลการสำรวจผู้บริโภคไทยเกี่ยวกับแนวโน้มและทิศทางการบริโภคอาหารของผู้บริโภคไทย จำนวนมากกว่า 1,500 คน พบว่า 67% ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ภายใน 2 ปี

ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และสวัสดิภาพสัตว์ ประกอบกับความต้องการที่จะเปลี่ยนมาบริโภคโปรตีนจากพืชและโปรตีนทางเลือกแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ทำให้ความต้องการบริโภคอาหารที่ทำจากโปรตีนพืชมีเพิ่มขึ้น

“โปรตีนถั่วเหลือง” มาแรง คนไทยนิยมแซงอินเดีย-จีน

สอดรับกับนางสาวซินเทีย นิชิยามะ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ระดับโลก IFF NOURISH Protein Solutions เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผลสำรวจ Health Focus International ปี 2564 พบว่า เทรนด์การบริโภคโปรตีนกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ซึ่งมีผู้บริโภคให้ความสนใจในโปรตีนสูงถึง 88% และในประเทศไทยมีประชาชน 36% ที่หันมาบริโภคโปรตีนจากพืชเป็นหลัก แทนที่จะเป็นโปรตีนจากนม ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช เช่น โปรตีนจากถั่ว ในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย

อีกทั้งพบว่าผู้บริโภคชาวไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยมีปัจจัยหลักมาจาก 1.คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของสุขภาพที่ดีมากขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในระยะยาว ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ

“โปรตีนถั่วเหลือง” มาแรง คนไทยนิยมแซงอินเดีย-จีน

2. ผู้บริโภคชาวไทยให้ความสนใจกับปริมาณสารอาหารที่ได้รับจากอาหารมากขึ้น มีการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

3. ปัญหาโรคอ้วนและน้ำหนักเกินกลายเป็นปัญหาสุขภาพของประเทศไทย ตระหนักถึงผลกระทบของน้ำหนักเกินต่อสุขภาพ ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจในการควบคุมน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับสถิติที่พบว่าประชากรไทย 20% มีน้ำหนักเกิน และ 28% เป็นโรคอ้วน

“ปัจจุบันคนไทยหันมาให้ความสำคัญกับโปรตีนมากขึ้น เนื่องจากโปรตีนมีความสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก ช่วยให้อิ่มนานขึ้น ทำให้ทานอาหารได้น้อยลง นอกจากนี้โปรตีนยังเป็นส่วนประกอบหลักของกล้ามเนื้อ ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ

อีกทั้งกระแสสุขภาพและความสนใจในเรื่องการออกกำลังกายที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคต้องการหาอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนสูงเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว”

ผลสำรวจยังพบว่าคนไทยให้ความสำคัญกับประโยชน์ของโปรตีนถั่วเหลืองสูงสุดเมื่อเทียบกับอินเดียและจีน โดยมีสัดส่วนสูงถึง 74% ขณะที่อินเดียและจีนมีสัดส่วนอยู่ที่ 65% เท่ากัน แม้ทั้ง 3 ประเทศจะมีความเห็นส่วนใหญ่เป็นบวกต่อประโยชน์ของโปรตีนถั่วเหลือง แต่ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าคนไทยมีความสนใจในโปรตีนถั่วเหลืองมากกว่า

โดยมีสัดส่วนผู้ที่มองว่ามีประโยชน์สูงกว่าอินเดียและจีน 9% ผลสำรวจสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดโปรตีนถั่วเหลืองในประเทศไทย ซึ่งมีผู้บริโภคให้ความสนใจและตระหนักถึงประโยชน์ของโปรตีนชนิดนี้อย่างมาก

ความท้าทายคือ ต้องทำรสชาติอย่างไรให้ถูกใจผู้บริโภค และสร้างความเข้าใจในเรื่องของ GMO ซึ่งผู้บริโภคเข้าใจว่าโปรตีนแปรรูปมาแล้วต้องอันตราย แต่จริงๆไม่ใช่ เพราะปัจจุบันมีการวิจัยออกมามากมายว่า ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ที่รับประทาน อีกทั้งการสร้างการรับรู้ที่ดีต่อผู้บริโภคว่าโปรตีนจากพืชมีประโยชน์อย่างไร นอกจากนี้ยังมองว่าเทรนด์โปรตีนจากถั่วเหลืองใน 3-5 ปีข้างหน้าจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 4,039 วันที่ 27 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2567