เยือนถิ่นศิลปะ เมืองเก่า ‘สุโขทัย’ ไปแล้วติดใจ มิรู้ลืม

26 ส.ค. 2564 | 03:46 น.

จังหวัดสุโขทัย เมืองมรดกโลกที่ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ (Creative Cities Network) สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ของยูเนสโก ที่ประกาศไปเมื่อปี 2562 โดยสุโขทัย เป็น 1 ใน 66 เมืองจากทั่วโลก ที่ได้รับเลือกในสาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน

สุโขทัย เป็นอีกหนึ่งเมืองน่าเที่ยว ที่มีพร้อมทั้งแหล่งท่องเที่ยว และเสน่ห์ของเมืองเก่า อาณาจักรแห่งโบราณสถานและงานศิลป์ที่มีอัตลักษณ์ หากเป็นเมื่อก่อน จุดขายที่มักถูกหยิบยกมาดึงดูดนักท่องเที่ยว ก็คือ โบราณสถานมากมาย ทั้ง พระราชวัง ศาสนสถาน สถานที่ห้ามพลาดเลยก็คือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย วัดมหาธาตุภายในมีโบราณสถานที่สำคัญ คือ เจดีย์มหาธาตุทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หรือ ทรงดอกบัวตูม ที่มีความงดงาม ซึ่งถูกรายรอบด้วยเจดีย์ 8 องค์บนฐานเดียวกัน ที่นี่นอกจากเป็นสถานที่ที่ต้องมาเยือนแล้ว ยังต้องไม่พลาดที่จะถ่ายรูปองค์พระพุทธรูป และเจดีย์มาอวดฝีไม้ลายมือกันด้วย

เยือนถิ่นศิลปะ เมืองเก่า ‘สุโขทัย’ ไปแล้วติดใจ มิรู้ลืม

เมื่อวันเวลาผ่านไป เสน่ห์อื่นๆ ของสุโขทัยที่หลายคนอาจหลงลืม ก็ได้รับการหยิบยกขึ้นมากล่าวถึง และชูขึ้นเป็นงานชิ้นเอกที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด เพื่อไม่ให้เสียชื่อ เมืองมรดกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ภาครัฐ รวมถึงองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้ร่วมพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวบนฐานทุนทางวิถีชีวิตที่มีอัตลักษณ์

ก่อนอื่น ต้องพูดถึง 6 แลนด์อาร์ต หากไม่อยากพลาดงานศิลปะเก๋ๆ ต้อง ไปตามเส้นทางริเวอร์อาร์ต (River Art) และสตรีทอาร์ต (Street Art) รวม 6 แห่ง ภายใต้แนวความคิด Creative City ตอกย้ำความเป็นเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก้ ให้นักท่องเที่ยวได้แวะเวียนเข้าไปชื่นชมภาพเขียนสี ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตในอดีตของชุมชนต่างๆ โดยหลายภาพผู้วาดได้ถอดออกมาจากภาพถ่ายจริงในอดีต เช่น ริเวอร์อาร์ต ริมน้ำยม กงไกรลาศ ชุมชนโบราณ และตลาดเก่าย้อนยุค ซึ่งศิลปินเน้นภาพถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนพื้นถิ่นในย่านเหล่านี้ด้วยสีสันที่สดใส เหมาะกับการถ่ายรูปอวดโฉมตัวเองกับงานศิลป์มากๆ 

เยือนถิ่นศิลปะ เมืองเก่า ‘สุโขทัย’ ไปแล้วติดใจ มิรู้ลืม

หรือจะเป็น ริเวอร์อาร์ต ท่าชัย เมืองที่ไม่หมุนไปตามกาลเวลา ริเวอร์อาร์ต ชุมชนเรือนแพ สวรรคโลก ฯลฯ ก็เหมาะกับการเช็คอิน ดูรูปสวยๆ 
 ส่วนกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ของสุโขทัย ได้มีการหยิบยกกิจกรรม DIY ชามสังคโลก ที่บ้าน “กะเณชา สังคโลก” โรงปั้นที่สืบสานการทำเครื่องสังคโลกรุ่นที่ 3 จากร้านสุเทพสังคโลก ที่อนุรักษ์การผลิตเครื่องสังคโลกแบบโบราณ หรือ กิจกรรม DIY ให้ลองวาดชาม แบบมีลวดลายปลากาดำ (ปลากา) ซึ่งเป็นลายเก่าแก่ของสังคโลก 

เยือนถิ่นศิลปะ เมืองเก่า ‘สุโขทัย’ ไปแล้วติดใจ มิรู้ลืม

นอกจากงานอาร์ต ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้พัฒนาและยกระดับตลาดชุมชนเป็น “ตลาดต้องชม” เป็นแหล่งซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร สินค้าอาหารที่หลากหลาย ผลิตภัณฑ์ท้องประจำถิ่น ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าหัตถกรรม รวมทั้งเป็นแหล่งรวมอัตลักษณ์และวัฒนธรรมประจำถิ่น เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชน ทำให้เศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งตลาดต้องชม ที่เกิดขึ้นตอนนั้น มี ตลาดริมยม 2437 อำเภอกงไกรลาศ ตลาดต้องชมถนนคนเดินสุโขทัยธานี อำเภอเมืองสุโขทัย และตลาดต้องชมถนนคนเดินศรีนคร-คลองมะพลับ อำเภอศรีนคร

เยือนถิ่นศิลปะ เมืองเก่า ‘สุโขทัย’ ไปแล้วติดใจ มิรู้ลืม

ในยามนี้ แม้โควิดยังสร้างความวุ่นวาย จนทำให้เดินทางไปทำสังคโลกแบบ DIY ไม่ได้ แต่เขาบอกโทรสั่งงานปั้นสังคโลก ถ้วยชาม แก้วน้ำเก๋ๆ มาใช้ช่วง Work From Home กันก่อนได้นะ หรือไม่ก็เก็บแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้เข้าลิสต์ไว้ ท่องเที่ยวหลังโควิดได้เลย

อ้อ...ถ้าเบื่อๆ แก้เหงา อพท. เขาชวนเที่ยวทิพย์ กับแคมเปญ “สุข โข ใจ ออนไลน์ ออนทัวร์” เปิดเที่ยวสุโขทัยผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง ผ่านสื่อ ทั้ง Facebook live, Youtube, Clip Video ซึ่งชุมชนและผู้ประกอบการในท้องถิ่นจะไลฟ์สดตั้งแต่วันนี้ไปถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 หรือจะคลิกดู
ย้อนหลังก็ได้ เที่ยวทิพย์แบบไม่เสียตังค์แบบนี้ ก็น่าจะดีไม่น้อย หากสนใจ ลองดูได้เลย 

เยือนถิ่นศิลปะ เมืองเก่า ‘สุโขทัย’ ไปแล้วติดใจ มิรู้ลืม
หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,707 วันที่ 22 - 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564