รู้จัก "มะพร้าวทะเล"มีถิ่นมาจากไหนทำไมถึงแพง

09 มี.ค. 2566 | 18:30 น.

มะพร้าวทะเลหรือมะพร้าวแฝด กับความเชื่อมีไว้ประดับบารมีเป็นยาวิเศษ จะมีถิ่นกำเนิดจากเกาะเล็กๆหมู่เกาะซีเซลล์มหาสมุทรอินเดีย อึ้งลูกละเป็นแสนกว่าบาท

มะพร้าวทะเล มะพร้าวแฝด, ตาลทะเล, มะพร้าวตูดนิโกร แล้วแต่ว่าจะเรียบแบบไหนแต่คือชนิดเดียวกัน ซึ่งมีชื่อในภาษาฝรั่งเศสว่า Coco de mer แปลว่า "มะพร้าวทะเล" สาเหตุที่ถูกขนานอย่างนี้ก็เพราะว่า พวกเดินเรือในอดีตจะพบลูกมะพร้าวทะเลอยู่ในมหาสมุทร แต่ไม่มีใครเห็นพบเห็นต้นของมัน จึงสันนิษฐานว่าคงมีต้นอยู่ใต้ทะเล บ้างก็ไปไกลยิ่งกว่านั้น คือเชื่อว่าคงเป็นผลไม้จากสวรรค์แน่ ๆ และอาจจะเป็นผลไม้แห่งความอมตะที่อีฟ ภรรยาอาดัม

รู้จัก \"มะพร้าวทะเล\"มีถิ่นมาจากไหนทำไมถึงแพง

 ถูกหลอกให้กินก็ได้ นาน ๆ ครั้งจะมีผู้พบเห็นมะพร้าวทะเลถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง มะพร้าวทะเลจึงกลายเป็นของแปลกและหายากยิ่งกว่าเพชรพลอย และแน่นอนผลไม้พิสดารนี้ก็จะถูกนำไปถวายให้แก่คนที่สำคัญที่สุดในแผ่นดิน นั่นคือกษัตริย์หรือสุลต่าน ไว้ประดับบารมีหรือเป็นยาวิเศษรักษาสารพัดโรค(ข้อมูลวิกีพีเดีย)

รู้จัก \"มะพร้าวทะเล\"มีถิ่นมาจากไหนทำไมถึงแพง

ล่าสุดสวนนงนุชพัทยา โชว์ลูกมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด  จำนวน 11 ลูก ที่สุกและปอกเปลือกให้ชม  พร้อมนำไปขยายพันธุ์  ซึ่งในจำนวนนี้ มีลูกมะพร้าวแฝด จำนวน 4 ลูก  คือ มีกะลา 2 ใบใน 1ลูก 

สำหรับมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในหมู่เกาะซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย มีเมล็ดขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาเมล็ดปาล์ม

รู้จัก \"มะพร้าวทะเล\"มีถิ่นมาจากไหนทำไมถึงแพง

ส่วนมะพร้าวทะเลที่ปอกจะนำไปปลูก 2 ต้นเพื่อขยายพันธุ์พืชและการอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายากต่อไปปัจจุบัน สวนนงนุชพัทยา มีมะพร้าวทะเล 38 ต้น เป็นตัวผู้ 4 ต้น ตัวเมีย 9 ต้น ส่วนอีก 25 ต้น ยังไม่ทราบเพศ  สำหรับมูลค่าผลมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด อยู่ที่ประมาณผลละ 100,000 บาท ส่วนลูกที่มีกะลา 2 ใบมีมูลค่า  200,000 บาท