สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (8)

17 มิ.ย. 2566 | 00:00 น.

สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (8) : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูลหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิ ฉบับ 3897

งวดนี้ไปแอบจก มุกต่างด้าว ข่าวต่างแดน เอามาเล่าให้ทั้งสองรัฐบาลฟังแก้เครียด (ฮา) เรื่องของคนไม่ได้เรื่องที่ขยันสร้างเรื่องขึ้นในครัวเรือน คุณพ่อ คุณแม่ ชาติเชื้อนิวซีแลนด์ ติดเชื้อทฤษฎีสมคบคิดจึง รวมหัวกันกำหนดมาตรการในการตั้งชื่อแหกโค้งให้ลูกโดยพลการ 

หนูน้อยวัยเก้าขวบจึงถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “Talula Does Hula from Hawaii” แปลได้ (คดี) ความว่า ทาลูล่า:ทำฮูลาฮูปจากฮาวาย บรรดาสหายนะก็พากันมาล้อมวงถามกันสิครับว่า “พ่อกับแม่เค้าฮูลาฮูปกันแล้วก็ออกมาเป็นเธอเหรอ” (ฮา) ศาลพิจารณาแล้ววินิจฉัยว่า “เป็นชื่อที่ไม่เหมาะ ยาวเกิน และ ดูไม่ดี”

คดีแนวนี้ไม่ได้มีพิเศษแค่เพียงรายเดียว ยังมีลูกน่ารักกันอีกหลายคนที่มีชื่อบีบหัวใจชาวโลก อย่างเช่น  “Sixteen Bus Shelter” เอามาแปลเป็นหัวข้อเรียงความได้ว่า “ที่พักพิงรถบัสสิบหก” รู้นะ ทำไรกันในฮวงจุ้ย (ฮา) “Four Twins” แปลว่า “แฝดสี่” นักข่าวมักจะสอบตกเกี่ยวกับ การบริการหลังการทำข่าว คือ ไม่ได้ตามข่าว น่าจะตามส่องว่าแฝดสี่เขาชนะวิ่งแข่ง 4x100 กันบ้างไหม (ฮา) “Fish” ชื่อนี้ใครแปลไม่ได้ก็ลี้ภัยต่างประเทศลำบาก (ฮา) 

ปัญหาน่าจะอยู่ที่เพื่อนๆ จะสงสัยกันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ครอบครัวนั้นทานปลากันบ่อยจัดผิวลูกก็เลยดูดี ถ้าใช่ก็แฮปปี้ที่นั้นจะได้มี “แพทย์ปลา” เรื่องคาถาขอให้บอก ผมมีในสต๊อคเยอะ (ฮา)

 “Hedges” แปลว่า “ป้องกันความเสี่ยง” เด็กคนนี้คงจะดวงดีไม่ใช่น้อย ถ้าไม่มีใครกระเซ้าเขาเลยว่า “ไปเสี่ยงอะไรกันมาเหรอ” (ฮา) รายนามลากไส้ที่เล่ามานี้ ผู้พิพากษาท่านสั่งให้เลิกใช้เกลี้ยงเมืองแล้วแหละ

สลับซีนไปส่องสตรีสาวท่านหนึ่ง ชื่อเธอสุดเท่ว่า “รรรรรร!” (ฮา) อ่านให้ถูกว่า ระ - รัน - รอน แปลว่า “บุคคลอันเป็นที่รัก ของ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย” ใครที่สมควรจะได้ชื่อทำนองนี้ จะต้องเป็นผู้มีเสน่ห์ในการวางตัวเหมาะสมกับครอบครัว คำว่า สวัสดี ขอบคุณ ไม่เป็นไรค่ะ ด้วยความยินดี หนูผิดเองค่ะ ขอโทษ สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดคะ เย็นนี้จะเข้าไปเยี่ยมนะคะ หนูมาถึงวันนี้ได้เพราะ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ช่วยหนูเอาไว้นะคะ  

ตราบใดที่ มนุษย์รุ่นอนุรักษ์ ยังอยู่ เราต้องพกพาถ้อยคำเหล่านี้ติดหัวเอาไว้ทุกขณะจิต อย่าลืมว่าช่วงที่เราดูแลตัวเองไม่ได้ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ยอมสูญเสีย “ความเป็นตัวของตัวเอง!” ผู้เฒ่าพยายามปรับตัวให้เข้ากันได้กับพฤติกรรมของลูกเล็กเด็กแดง ถึงแม้ว่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย จะไม่ได้จบปริญญาก็จริงอยู่ แต่เขาเก่งพอที่จะ “ยืนหนึ่ง” ยกระดับตนเองจากการเป็น  “คน” เลื่อนชั้นขึ้นมาเป็น “มนุษย์” ตรงที่ “ใจสูง”

                    สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (8)

พูดถึง “ท่านผู้มีอายุยืน” ก็หวนคิดไปถึง “มนุษย์ป้า” ท่านหนึ่ง ทราบว่า “ป้าอ้วน” ท่านโดนงูกัด แฟนคลับขาประจำงัดมุกแซวหมับเข้าให้ว่า “รุ่นนี้งูยังกัดเข้าอีกเหรอ” (ฮา) ป้าอ้วน ท่านยิ้มแป้นไม่ว่าอะไร ป้าอ้วน เป็น ป้าเลี้ยงเดี่ยว! ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาระดับหนึ่ง ป้าจึงสามารถ ข่มใจ ปัด “ทมะ” คือ “ฝุ่น” หมายถึง “กวาดความขุ่นใจที่ล่องลอยเข้ามาจับเกาะจิต” เสน่ห์ของ ป้าอ้วน อยู่ตรงที่สำรวมและรู้จักพูด

ถ้า ลูกค้า ซื้อ น้ำ ป้าอ้วนก็จะถามว่า “รับ ขนมป้ง ลูกอม ขนมซอง เพิ่มไหมคะ” ถ้า ลูกค้า ซื้อ ขนมปัง ป้าอ้วนก็จะถามว่า “รับ น้ำ ลูกอม นมสด เพิ่มไหมคะ” ถ้า ลูกค้า ซื้อ บุหรี่ ป้าอ้วนก็จะถามว่า  “รับ ไฟแช็ค ลูกอม หมากฝรั่ง เพิ่มไหมคะ” ถ้า ลูกค้า ซื้อ ถุงยาง ป้าอ้วนก็จะถามว่า “รับ ลิโพ เอ็มร้อย แรงเยอร์ เพิ่มไหมคะ” (ฮา)

พูดถึง ถุงยางอนามัย ก็นึกถึงคนช่างคิดแต่จิตพิเรนท์ ออกแบบ “ถุงยางอนามัยเรืองแสง” ที่ผลิตเอามาวางจำหน่าย สวมเสร็จปิดไฟแฟนตกใจนึกว่า ผีพุ่งใต้! (ฮา) มันก็สนุกกันครู่เดียว ไม่ช้าไม่นานก็เบื่อหน่าย ผู้มีอายุยืน จึงเตือนเสมอว่า “อยู่ห่างๆ ไหว้  อยู่ใกล้ๆ ถีบ!” เคยมีข้อมูลข่าวของชาวอังกฤษ เกี่ยวกับ การหย่า ตีพิมพ์ลงใน หนังสือพิมพ์ UK Times แฉกันง่ายๆ ว่าแม้แต่ ก่อนวันปีใหม่ หลังวันปีใหม่ ไม่วายที่จะนัดกันไปเซ็นใบทะเบียนหย่าให้มันจบๆ กันไป

1.3 ล้านคนวางแผนหย่าในสัปดาห์นี้  25% ของคู่สมรสมีปัญหากันเพราะเรื่องเงิน  2 ล้านคนพบว่า ตัวเองมีปัญหาหลังแต่งงาน  17% ของเหตุผลการหย่าคือ เรื่องบัตรเครดิต  11% ไม่กล้าหย่ากัน เพราะไม่มีเงินแบ่งกัน ผลปรากฏว่า ผู้ชายที่มีความสุขหลังการหย่าร้าง 29%  และ ผู้หญิงมีความสุขหลังการหย่าร้าง 49%

คติพจน์ในการสมรสมีอยู่ว่า ในตอนเริ่มต้น ภรรยาจะดูแลสามีราวกับ สามี เป็น พระเจ้า คือ GOD ต่อมา ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ตัวหนังสือถึงได้กลับสลับกันจากหน้าไปหลัง คือ DOG (ฮา)

“ปีที่จีบกันจะเป็นมนุษย์! ปีที่อาภรณ์หลุดจะเป็นคน! มูลเหตุพื้นฐานที่เป็นเหมือนกันทุกคู่ คือ รู้สึกอึดอัดขัดใจว่าเขาน่าเบื่อ ลืมคิดไปว่า เขาก็แอบเบื่อเราอยู่เหมือนกัน เพียงแต่ เขาไม่โวยวายเหมือนเรา?”