รวมเพลงฮิตวันแม่ 12 สิงหาคม มอบเสียงเพลงแทนใจ “รักแม่ที่สุด!”

12 ส.ค. 2566 | 05:52 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ส.ค. 2566 | 11:57 น.

12 สิงหาคม “วันแม่” ทั้งที ลูกๆอยากมอบบทเพลงเป็นสื่อบอกรักแม่แทนความในใจ เรารวบรวมไว้ให้แล้ว วันนี้ถ้าใครขับรถพาแม่เที่ยว อย่าลืมเปิดฟังในรถร้องคลอกันไป ได้บรรยากาศซึ้งๆ อย่าลืมกราบแม่ กอดแม่ สุดแสนจะชื่นใจด้วยนะ

 

วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม เวียนมาทีไร เรามักจะได้ยินดีเจวิทยุเปิด เพลงอมตะวันแม่ ค่าน้ำนม ใครหนอ อิ่มอุ่น ฯลฯ แน่นอนว่า เพราะเนื้อหาบทเพลงนั้นลึกซึ้งกินใจ เหมาะกับวันแห่งความรักอันยิ่งใหญ่ ของ แม่ ที่มีต่อ ลูก และขณะเดียวกันลูกเองก็มีหมื่นล้านคำในใจที่อยากบอกรักแม่ผ่านเสียงเพลงเช่นกัน วันนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” รวบรวม เพลงวันแม่ และ เพลงบอกรักแม่ พร้อมเนื้อท่อนฮุกโดนใจของแต่ละเพลงมาฝากกัน

เริ่มจาก เพลงวันแม่แห่งชาติที่ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะสุดแสนจะคลาสสิก ได้ยินทีไร น้ำตารื้นๆ พร้อมจะไหลได้ทุกที

ค่าน้ำนม  ประพันธ์โดย ไพบูลย์ บุตรขัน มีการขับร้องและบันทึกเสียงครั้งแรกโดยชาญ เย็นแข เมื่อ พ.ศ. 2492 ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก เป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับไพบูลย์ บุตรขัน และชาญ เย็นแข มากที่สุด เพลงนี้ครูไพบูลย์แต่งให้คุณแม่ “พร้อม ประณีต” (นามสกุลเดิมของไพบูลย์คือประณีต) ที่ครูรักเป็นที่สุด

ท่อนสุดซึ้ง:  แต่เล็กจนโตโอ้แม่ถนอม แม่ผ่ายผอมย่อมเกิดจากรักลูกปักดวงใจ เติบโตโอ้เล็กจนใหญ่ นี้แหละหนาอะไร มิใช่ใดหนาเพราะค่าน้ำนม ควรคิดพินิจให้ดี ค่าน้ำนมแม่นี้ จะมีอะไรเหมาะสม โอ้ว่าแม่จ๋า ลูกคิดถึงค่าน้ำนม เลือดในอกผสม กลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกิน

ใครหนอ ประพันธ์คำร้อง-ทำนอง โดย สุรพล โทณะวณิก นักประพันธ์เพลงไทยสากล และเพลงแปลง นักเขียนเรื่องสั้น นักข่าว นักหนังสือพิมพ์ชาวไทย และยังเคยเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ครูสุรพลประพันธ์เพลง “ใครหนอ” ให้คุณสวลี ผกาพันธุ์ ขับร้องบันทึกเสียงครั้งแรกปี พ.ศ.2498 ถอดประสบการณ์ความเป็นเด็กกำพร้ามาก่อน จึงถ่ายทอดเรื่องราว อารมณ์ ความรู้สึกลงในบทเพลงได้อย่างลงตัว ใครจะนึกว่า ผู้บอกเล่าความสุขระหว่างพ่อแม่ลูก ด้วยตัวโน้ตและเนื้อร้อง จะไม่มีทั้งพ่อและแม่อยู่เคียงใกล้เหมือนเด็กทั่วไป

ท่อนสุดซึ้ง: จะเอาโลกมาทำปากกา แล้วเอานภามาแทนกระดาษ เอาน้ำหมดมหาสมุทรแทนหมึกวาด ประกาศพระคุณไม่พอ ใครหนอ รักเราเท่าชีวัน (เท่าชีวัน) ใครหนอ ใครกันให้เราขี่คอ (คุณพ่อ คุณแม่) ใครหนอ ชักชวนดูหนังสี่จอ รู้แล้วละก็ อย่ามัวรั้งรอ ทดแทนบุญคุณ

อิ่มอุ่น ประพันธ์คำร้องและทำนอง โดย ศุ บุญเลี้ยง ผู้ขับร้องดั้งเดิมคือคุณชลลดา เตียวสุวรรณ (กาเหว่า ไทละเมอ) ต่อมามีศิลปินหลายท่านนำมาขับร้อง รวมทั้งศิลปินเพลงเพื่อชีวิต พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ที่มาของเพลงนี้ ศุ หรือ “พี่จุ้ย” แห่งวงเฉลียง ของหลายๆคน เล่าว่า แต่งขึ้นตามคำขอของอาจารย์หัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลศิริราช เมื่อปี พ.ศ. 2534 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยเนื้อหาของเพลงสะท้อนให้เห็นว่า ในการให้นมลูกนั้น แม่ต้องตระกองกอดแล้วช้อนตัวลูกขึ้นมาจึงไม่ได้ทำให้ "อิ่ม" อย่างเดียว แต่ได้คำว่า "อุ่น" ด้วย

ท่อนสุดซึ้ง: อิ่มใดใดโลกนี้มิมีเทียบเทียม อิ่มอกอิ่มใจ อิ่มรักลูกหลับนอน น้ำนมจากอก อาหารของความอาทร แม่พร่ำเตือนพร่ำสอน สอนสั่ง ให้เจ้าเป็นเด็กดี ให้เจ้ามีพลัง ให้เจ้าเป็นความหวังของแม่ต่อไป ใช่เพียงอิ่มท้อง ที่ลูกร่ำร้องเพราะต้องการไออุ่น อุ่นไอรัก อุ่นละมุน ขอน้ำนมอุ่นจากอกให้ลูกดื่มกิน

แม่ (วงโลโซ: Loso) ประพันธ์คำร้อง-ทำนอง โดยเสกสรรค์ ศุขพิมาย อยู่ในอัลบั้ม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ซึ่งออกมาในปีพ.ศ. 2541 เพลงนี้ “พี่เสก”กล่าวไว้ในเพจเฟซบุ๊ก SEK LOSO ว่า แต่งให้คุณแม่...แม่ปลิว ศุขพิมาย และแม่ทุกคนบนโลกนี้

ท่อนสุดซึ้ง: แม่จ๋า แม่รู้บ้างไหม ว่าดวงใจ ดวงนี้เป็นห่วง จากลูกน้อย ที่แม่ห่วงหวง อยู่เมืองหลวง ศิวิไลซ์ ไกลบ้านเรา คิดถึงแม่ขึ้นมา น้ำตามันก็ไหล อยากกลับไป ซบลงที่ตรงตักแม่ ในอ้อมกอดรักจริง ที่เที่ยงแท้ในอกแม่ สุขเกินใคร

แม่ (พงษ์สิทธิ์ คำภีร์) ประพันธ์เนื้อร้อง-ทำนองโดย “พี่ปู” พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มพงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ออกมาในปี 2558

ท่อนสุดซึ้ง: แม่ทั้งห่วงหวงคิดถึงดวงใจ ลูกจ๋าแวะเวียนหาแม่บ้างสิ แม่อยู่เหงาเหงาเดี่ยวเดียวดาย เฝ้าคอยคิดหวังว่าลูกจะมา แต่ไม่มีเลย หรือลืมแม่แล้วลูกจ๋า

เพลง Mama ประพันธ์โดย แมตต์ โรว์ ริชาร์ด สแตนนาร์ด และ 5 สาว Spice Girls เพลงนี้บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูกในมุมมองที่คนเรามักมีความก้าวร้าว เอาแต่ใจกับแม่ในช่วงวัยรุ่น และไม่ชอบในความจุกจิกของท่าน แต่เมื่อเติบใหญ่จึงเข้าใจว่า จริงๆ แล้วทุกอย่างที่แม่ทำเกิดจากความรัก ความห่วงใย อยากปกป้องลูกตัวเองให้ปลอดภัย เพลง Mama มีจังหวะป๊อปใสๆ ผสมเสียงอะคูสติกกีตาร์ และการประสานเสียง ปล่อยเป็นซิงเกิลในช่วงเดือนมีนาคมปี 1997 เพลงนี้ได้รับเลือกเป็นเพลงประจำองค์กรการกุศล Comic Relief ของประเทศอังกฤษในปีเดียวกันนั้น และประสบความสำเร็จบนชาร์ตอังกฤษ ด้วยการเปิดตัวอันดับหนึ่งพร้อมยอดขายเกือบ 250,000 ก๊อบปี้ในสัปดาห์แรก และเป็นเพลงที่ 4 ติดต่อกันของ Spice Girls ที่ขึ้นอันดับหนึ่ง

ท่อนสุดซึ้ง: Back then, I didn't know why. Why you were misunderstood. So now, I see through your eyes. All that you did was love. Mama, I love you. Mama, I care. Mama, I love you. Mama, my friend (you're my friend.)

ส่วนนี่เป็น เพลงจีน ที่กำลังเป็นไวรัลในวันแม่ ชื่อเพลงเป็นภาษาไทย แปลได้ว่า “แม่ฉัน ดีที่สุดในโลก”

ท่อนสุดซึ้ง: ในโลกนี้มีเพียงแม่ที่ดีที่สุด เด็กที่มีแม่เป็นดั่งดวงแก้วที่ล้ำค่า เมื่อเข้าไปสู่อ้อมกอด ก็มีความสุขอย่างไม่สิ้นสุด

ขอขอบคุณศิลปินทุกท่าน ทุกผู้ประพันธ์ และทุกค่ายเพลง รวมทั้งยูทูบเบอร์ ที่นำเพลงแห่งความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่และลูก มาขับกล่อมและนำเสนอบนโลกแห่งเสียงเพลงให้พวกเรา...ลูกทุกคนบนโลกใบนี้ได้รำลึกถึงแม่ ผู้หญิงที่เราทุกคนรักสุดหัวใจในวันนี้นะคะ สุขสันต์วันแม่ค่ะ