รู้จัก “กาแฟเกอิชา” ของดีจากปานามา ราคาความฟินแก้วละสามพัน

22 เม.ย. 2566 | 10:56 น.

ผู้คนจำนวนมากทั่วโลกยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นสำหรับกาแฟระดับพรีเมี่ยมสักแก้ว แต่ถ้าหากมีกาแฟแก้วละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 3,400 บาท ใครยังยินดีจะจ่าย ยกมือขึ้น

 

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า บราซิล โคลัมเบีย เม็กซิโก เปรู และฮอนดูรัส คือประเทศชั้นนำของโลกในเรื่อง การปลูกกาแฟ และถึงแม้ "ปานามา" ซึ่งตั้งอยู่ใต้สุดของภูมิภาคอเมริกากลาง จะไม่ได้นับเป็นหนึ่งในประเทศเหล่านั้น แต่ “กาแฟเกอิชา” (Geisha Coffee) ที่เลื่องชื่อของปานามาก็ได้รับการยกย่องอย่างมากในเรื่องของ คุณภาพกาแฟ

ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟระบุว่า กาแฟเกอิชาของปานามานั้น ขึ้นชื่ออันดับแรกเรื่องกลิ่น ความหอมกรุ่นละมุนละไม มาพร้อมอันดับสอง คือ รสชาติที่เจือกลิ่นผลไม้หายาก ชาวปานามาเริ่มปลูกกาแฟสายพันธุ์นี้เมื่อคริสต์ทศวรรษ 1960 เพราะต้นกาแฟมีความทนทานต่อเชื้อรามากกว่ากาแฟสายพันธุ์ท้องถิ่น จนกลายมาเป็นกาแฟพิเศษและมีราคาแพง

ฟรานซิสโก เซอร์ราคิน เจ้าของบริษัทกาแฟ Don Pachi Estate ในปานามา กล่าวว่า แม้ปานามาอาจไม่สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นในแถบนี้ได้ในเรื่องของปริมาณการผลิตกาแฟ แต่ถ้าเป็นเรื่องของคุณภาพและความพิเศษแล้วละก็ เขาเชื่อว่ากาแฟเกอิชาของปานามาไม่เป็นสองรองใคร

กาแฟเกอิชา เป็นกาแฟพิเศษ และมีราคาแพง

ไมเคิล แจนสัน แห่งบริษัทแจนสัน คอฟฟี (Janson Coffee) กล่าวว่า เคล็ดลับของกาแฟเกอิชา คือดินในปานามาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับต้นกาแฟพันธุ์นี้ เพราะที่ผ่านมาผู้ผลิตในหลายประเทศของอเมริกาใต้พยายามนำเมล็ดกาแฟของปานามาไปปลูกในประเทศตนเอง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

เคล็ดลับของกาแฟเกอิชา คือดินในปานามาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับต้นกาแฟพันธุ์นี้

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้กาแฟเกอิชาของปานามามีราคาสูง เป็นเพราะขั้นตอนการผลิต ที่ต้องใช้เวลานานกว่ากาแฟปกติ 3-4 เท่า ตั้งแต่กระบวนการปลูกที่ใช้เวลานานกว่ากาแฟทั่วไปราวหนึ่งปี การควบคุมคุณภาพอย่างละเอียด และการบรรจงคัดสรรเมล็ดกาแฟก่อนจำหน่าย

ปลายทางของกาแฟเกอิชาส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบเอเชีย

ปัจจุบัน มีฟาร์มปลูกกาแฟเกอิชาในปานามามากกว่า 70 แห่ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยปลายทางของกาแฟเกอิชาส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย