ส่องที่เที่ยวเด็ด "แม่ฮ่องสอน" ปักหมุด "วันหยุดยาว" ได้เลยที่นี่

30 ก.ค. 2566 | 00:29 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2566 | 00:30 น.

ส่องที่เที่ยวเด็ด "แม่ฮ่องสอน" ปักหมุด "วันหยุดยาว" ได้เลยที่นี่ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้ว ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ชุมชน วัฒนธรรม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

"แม่ฮ่องสอน" หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมช่วง "วันหยุดยาว

วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" จะพาไปส่องข้อมูลแหล่งท่องที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางได้ปักหมุดหมายปลายทางกัน

พระธาตุดอยกองมู

  • พระธาตุดอยกองมู วัดพระธาตุดอยกองมูเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาช้านาน โดยมีลักษณะเป็นพระธาตุสีขาวล้วนองค์ใหญ่ สวยงามมาก ซึ่งด้านในประกอบด้วยพระธาตุเจดีย์ 2 องค์ โดยองค์ใหญ่ (จองตองสู่) เป็นที่บรรจุพระธาตุของ พระโมคคัลลานะเถระ ซึ่งนำมาจากพม่า ส่วนพระธาตุองค์เล็กสร้างโดยพระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก ชาวบ้านจึงเคารพและนับถือเป็นพระธาตุคู่เมืองแม่ฮ่องสอน มาตั้งแต่ครั้งโบราณ แต่เดิมชื่อว่า วัดปลายดอย สร้างด้วยช่างที่เน้นด้วยศิลปะพม่ามอญ วัดพระธาตุดอยกองมู อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน 

ปางอุ๋ง

  • ปางอุ๋ง สถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่เรียกกันว่าสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย โดยปางอุ๋งหรือโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) มีลักษณะพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นทิวสนที่ปลูกเรียงรายกัน ในยามเช้าช่วงฤดูหนาวในบางวันอาจได้พบกับภาพที่สวยงามของไอหมอกที่ลอยเหนือทะเลสาบ เคล้าไปกับอากาศที่หนาวเย็น ทำให้ปางอุ๋งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตแสนโรแมนติกของแม่ฮ่องสอน

ทุ่งดอกบัวตอง

  • ทุ่งดอกบัวตองแม่อูคอ คือดินแดนสีเหลืองอร่ามอยู่ที่อำเภอขุนยวม ทุ่งดอกบัวตองขนาดใหญ่ที่ขึ้นเอง ตามธรรมชาติ บานสะพรั่งพร้อมกันในช่วงเดือน พฤศจิกายน – ธันวาคม  หุบเขา ดอกบัวตอง ธรรมชาติที่สวยงามจริงๆ ต้องบอกว่าเมื่อหน้าหนาวมาถึง ก็ได้เวลาสัมผัส ทุ่งดอกบัวตองสวยๆ ของดอยแม่อูคอ ที่อยู่บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ความสูงราว 1,600 เมตร ล้อมด้วยหุบเขาสลับซับซ้อน จะสามารถมองเห็นดอกบัวตองได้ตั้งแต่ทางขึ้น ไปจนถึง จุดชมวิวทุ่งดอกบัวตองที่จัดว่าใหญ่ที่สุดในไทยเลย และที่สำคัญคือมีให้ชมปีละครั้งเท่านั้น   ดอกบัวตองจะบานพร้อมกัน เพียงไม่กี่อาทิตย์เท่านั้น 

โป่งน้ำร้อนไทรงาม

  • โป่งน้ำร้อนไทรงาม เป็นบ่อน้ำผุดที่มีอุณหภูมิอุ่นไม่ร้อนจนเกินไปเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  ในเขตอนุรักษ์ป่าไทรงาม รายล้อมด้วยต้นไม้ที่เขียวขจี  มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็ก ที่ลดหลั่นเป็นชั้นคล้ายกับน้ำตกเล็กๆ น้ำใสมากๆ จนมองเห็นพื้นน้ำได้เลย และที่สำคัญสามารถลงแช่ตัวได้สบายๆ เพราะน้ำลึกแค่เข่า

บ้านรักไทย ยูนาน

  • บ้านรักไทย ยูนาน หมู่บ้านชาวจีนยูนนานเล็กๆ ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนใกล้ที่เที่ยวปางอุ๋งประเทศไทยซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนาน ที่ในสมัยอดีตเคยเป็น ทหารจีนคณะชาติ หรือที่เรารู้จักกันว่า ก๊กมินตั๊ง ที่นี่ค่อนข้างมีอากาศเย็นสบายเกือบทั้งปี ยกเว้นช่วงหน้าหนาวที่จะหนาวมากเป็นพิเศษ เพราะที่เที่ยวแม่ฮ่องสอน แห่งนี้อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,776 เมตรเลย รายล้อมด้วยหุบเขาใหญ่ ได้บรรยากาศเหมือนไปเที่ยวเมืองจีนกันเลยทีเดียวฟิวได้มากๆทั้งบรรยากาศ ทั้งความเป็นอยู่ สงบเรียบง่าย
     

หมู่บ้านสันติชล ปาย

  • บ้านสันติชล เป็นหมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานของชาวเขาเชื้อสายจีนยูนนานที่อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนอยู่ในเมืองไทย อีกหนึ่ง ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอน ที่บรรยากาศดีตลอดทั้งปี จากตัวอำเภอเมืองปายประมาณ 4 กม. โดยบ้านสันติชลปัจจุบันได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวคล้ายกับหมู่บ้านรักไทย มีสินค้าจัดจำหน่ายและมีมุมต่างๆ ที่สวยงามให้เก็บรูปเป็นที่ระลึกเยอะมาก แต่ต้องไม่พลาดกับการโลชิงช้า ของคนในหมู่บ้านที่สร้างไว้ให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมสนุก ยิ่งสูงยิ่งสวย แต่ต้องอยู่ในการดูแลของคนดูแล

วัดพระธาตุแม่เย็น

  • วัดพระธาตุแม่เย็นวัดเก่าแก่ ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอน คู่บ้านคู่เมืองปาย อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ที่ใครผ่านไปผ่านมาต้องแวะ วัดพระธาตุแม่เย็นตั้งอยู่ที่บ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ ปาย จ.แม่ฮ่องสอน วัดพระธาตุแม่เย็น เป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองปายมานาน ด้านหลังโบสถ์เป็นที่ตั้งเจดีย์เก่าแก่ ภายในบริเวณวัดมีเพียงโบสถ์และเจดีย์ทรงระฆังสีขาวฐานกลม สูงประมาณ 3 เมตร โดดเด่นที่ยอดฉัตรแบบเจดีย์พม่า นิยมเดินทางขึ้นมาชม และกราบไหว้พระที่เป็นสง่าอยู่ด้านบนเขา  

สะพานซูตองเป้

  • สะพานซูตองเป้ หนึ่งใน ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่มีเอกลักษณ์แบบดั้งเดิม  เป็นสะพานไม้ไผ่กว้าง 2 เมตร ยาวประมาณ 600 เมตร สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของพระภิกษุ สามเณร และชาวบ้าน วัสดุที่ใช้หาได้ในท้องถิ่น เสาจากไม้เก่าของชาวบ้านปูพื้นด้วยไม้ไผ่ ทอดยาวจากสวนธรรมภูสมะถึงหมู่บ้านกุงไม้สัก ผ่านลำน้ำแม่สะงา ผ่านทุ่งนาของชาวบ้าน เพื่อให้พระภิกษุสามเณรออกรับบิณฑบาต โดยถือเป็นสะพานไม้แห่งศรัทธา คำว่า “ซูตองเป้” (Su-Tong-Pe) นั้นเป็นภาษาไทยใหญ่ แปลว่า อธิษฐานสำเร็จ สะพานแห่งนี้จึงเป็นเหมือนตัวแทนแห่งความอธิษฐานสำเร็จ