เคาท์ดาวน์ปีใหม่ 2567 อุบลราชธานี รับแสงแรกก่อนใครที่ผาชะนะได

31 ธ.ค. 2566 | 04:30 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ธ.ค. 2566 | 04:30 น.

เคาท์ดาวน์ปีใหม่ 2567 รับแสงแรกก่อนใครที่ผาชะนะได จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมร่วมงานประจำปีและงานกาชาดอุบลราชธานี 2567 ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2566 - วันที่ 7 มกราคม 2567

ปีใหม่ 2567 ใครกำลังหาที่ไป เคาท์ดาวน์ 2024 กับครอบครัว เพื่อนฝูงคนรู้ใจ เพื่อเป็นช่วงเวลาที่จะได้ร่วมกัน ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เเน่นอนว่าทั่วประเทศไทยก็มีการจัดงานเค้าท์ดาวน์กัน แต่ที่ "ฐานเศรษฐกิจ" หยิบมาฝากก็คือ เคาท์ดาวน์ 2567 อุบลราชธานี รับแสงแรกก่อนใครที่ผาชะนะได เผื่อว่าอยู่ใกล้หรือชอบสไตล์เเบบธรรมชาติ เตรียมปักหมุดเช็คอินกันได้เลย

เคาท์ดาวน์ 2567 อุบลราชธานี 

ผาชะนะได เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นสถานที่แรกที่ตะวันลับจะขอบฟ้าในวันสิ้นปี และรับแสงแรกของวันใหม่ ในวันขึ้นปีใหม่ก่อนที่ใดในประเทศไทย อีกทั้งกรมอุตุนิยมวิทยายังใช้เป็นจุดบอกเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นด้วย บริเวณผาชะนะได จะได้เห็นแนวแม่น้ำโขงทอดยาวจากเหนือลงใต้  ยิ่งถ้าช่วงปลายฝนต้นหนาวในตอนเช้าจะได้เห็นหมอกไหลผ่านด้านหน้าผา ส่วนด้านหลังเป็นเทือกเขาของ สปป. ลาว 

สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี ให้คำแนะนำว่า หากแสงแรกของตะวันสาดส่องจะกระทบหน้าผาชะนะได การเดินทางต้องใช้รถสูง เนื่องจากเป็นเส้นทางขึ้นเขา ในช่วงหน้าฝนต้องใช้รถที่เป็นโฟวิล ขับเคลื่อนสี่ล้อ เพราะถนนจะลื่นและติดหล่มได้

เครดิตภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี

ผาชะนะได ตั้งอยู่ที่ฐานปฏิบัติการดงนาทาม ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติผาแต้มประมาณ 57 กิโลเมตร  สามารถกางเต็นท์พักแรมได้ มีลานกางเต็นท์ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว สิ่งที่ต้องเตรียมไปคือ อาหาร น้ำดื่ม และที่สำคัญต้องปฏิบัติตามข้อห้ามและระเบียบต่างๆที่ทางอุทยานได้กำหนดไว้  

หากต้องการเดินทางขึ้นไปชมผาชะนะได ควรเตรียมอาหารขึ้นไปด้วยเพราะบนผาชะนะไดไม่มีร้านสวัสดิการให้แก่นักท่องเที่ยว ไม่มีไฟฟ้า แต่มีสัญญาณโทรศัพท์ของเครือข่าย ทรูมูฟเอส วันทูคอล ดีแทค หากท่านเดินทางโดยรถยนต์ต้องเป็นรถยนต์ที่ไม่สูง รถที่ห้ามใช้เดินทางขึ้นไปคือ รถเก๋ง รถทัวส์ รถตู้ โดยระยะทางจากถนนหลักขึ้นไป 13 กิโลเมตร ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที (รถยนต์)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทรศัพท์ : 0 4525 2581 ,โทรสาร : 0 4525 2582

กิจกรรมเคาท์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่ และรับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม ที่ผาแต้มและผาชะนะได อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับการจัดงานประจำปีและงานกาชาดจังหวัดอุบลราชธานี 2567 ภายใต้ชื่องาน รับแสงแรกแห่งตะวัน 4 มหัศจรรย์ @อุบลฯ ในระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2566 - วันที่ 7 มกราคม 2567 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี (หลังใหม่) ถนนแจ้งสนิท ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดอุบลราชธานี ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีเป็นสถานที่แรกที่ตะวันลับจะขอบฟ้าในวันสิ้นปี และรับแสงแรกของวันใหม่ ในวันขึ้นปีใหม่ก่อนที่ใดในประเทศไทย ตามการกำหนดใช้เวลาอัตราตรงเส้นแวง 105 องศาตะวันออก ที่ผ่านจังหวัดอุบลราชธานีเป็นที่แรก เป็นเวลาก่อนเวลามาตรฐานกรีนิช 7 ชั่วโมงพอดี อีกทั้งจังหวัดอุบลราชธานี โดยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี

เครดิตภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี

4 มหัศจรรย์ ประกอบไปด้วย 4 แสง 4 อิ่ม 4 การพัฒนาประเทศร่วมกันอย่างยั่งยืน โดย 4 แสง เป็นการนำความมหัศจรรย์ของจังหวัดอุบลฯ ที่ผู้มาเยือนจะได้ชื่นชม สัมผัสถึงแสงแรก ที่เดียวในประเทศ แสงธรรม ที่เป็นถิ่นกำเนิดพระอริยสงฆ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก แสงเทียน คือ ประเพณีเทศกาลของคนอุบลฯนั่นคือ ประเพณีแห่เข้าเทียนพรรษา และแสงโซล่าเซลล์ คือ แหล่งผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ(หรือโซล่าเซลล์) แบบไฮบริดจ์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วน 4 อิ่ม เป็นตัวชี้วัดว่าผู้มาเยือนจังหวัดอุบลฯ จะได้มีความอิ่มใจ อิ่มบุญ อิ่มท้อง และอิ่มกาย และ 4 ประเทศ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดชายแดน ซึ่งมีเป้าหมายการพัฒนาประเทศร่วมกันทั้ง 4 ประเทศ คือ ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม 

โดยผู้เข้าร่วมงาน สามารถเข้าร่วมงานได้ในราคา 20 บาท ถือเป็นการร่วมทำบุญกับกาชาดฯ เที่ยวชมงานฯ ได้ทั้งงาน ดูได้ทุกเวที และผู้ที่ถือสลากกาชาดฯ มีหางสลากฯ เข้าฟรี ในงานมีการจัดกิจกรรมเพื่อจัดหารายได้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสาธารณกุศลต่างๆ ตามภารกิจของสภากาชาดไทย ไม่ว่าจะเป็นการออกสลากกาชาด ลุ้นรับของรางวัลใหญ่มากมาย อาทิ รางวัลที่ 1 รถยนต์ Toyota All New Corola Altis 1.8 HEV GR Sport / รางวัลที่ 2 รถกระบะ New ISUZU D-Max Spacecab 1.9 Ddi S / และของรางวัลใหญ่อีกมากมาย รวมถึงกิจกรรมของหน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมภายในงาน

เช่น กิจกรรมล้วงไหลุ้นรางวัลแม่บ้านมหาดไทย รำวงย้อนยุค การออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีจังหวัดอุบลฯ ทั้งจากหน่วยงานต่างๆ และอำเภอ  ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การละเล่น หนังกลางแปลง เพลิดเพลินสนุกสนานกับเวทีคอนเสิร์ตและหมอลำ ตลอด 11 วัน 11 คืน รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะนำไปช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต สาธารณภัยต่างๆ 

มีการจัดพื้นที่สำหรับให้บริการจอดรถภายในพื้นที่ศูนย์ราชการจังหวัดอุบลราชธานี การจัดรถรับ-ส่งประจำทาง ให้บริการเดินรถมาที่งานฯ รวม 8 เส้นทาง อีกทั้ง

ที่มาข้อมูล 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี

สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช