เชียงใหม่ เตรียมจัดงาน มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ชมสีสันขบวนรถบุปผชาติ

17 ม.ค. 2567 | 09:33 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ม.ค. 2567 | 09:46 น.

เชียงใหม่ เตรียมนำขบวนรถบุปผชาติ 25 ขบวน ร่วมสร้างสีสันและความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักนักท่องเที่ยวในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 47 ระหว่างวันที่ 2-4 ก.พ.นี้

นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 47  ซึ่งกำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “บุปผชาติล้านนา ภูษาเวียงพิงค์” ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้ ที่ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

โดยการประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดงาน  เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  โดยได้ถอดบทเรียนเพื่อนำปัญหาและอุปสรรคจากการจัดงานในปีที่ผ่านมา นำมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม  ในปีนี้มีขบวนรถบุปผชาติตอบรับเข้าร่วมถึง 25 ขบวน  แบ่งเป็นขบวนของอำเภอ 17 ขบวน และขบวนของหน่วยงานต่างๆ อีก 8 ขบวน  เพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา  

นอกจากนี้ยังมีวงโยธวาทิตจากสถานศึกษาต่างๆ มาร่วมถึง 7 วง  ซึ่งที่ประชุมได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวบริหารจัดการด้านการจราจรให้สัมพันธ์กับจำนวนของขบวนทั้งหมด  เพื่อไม่ให้ระยะเวลายืดเยื้อและส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน  

เชียงใหม่ เตรียมจัดงาน มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ชมสีสันขบวนรถบุปผชาติ

ขณะที่การประกวดขบวนรถแห่บุปผาชาติ ต้องควบคุมการประกวดให้เป็นไปตามกติกาที่กำหนด  โดยเฉพาะในเรื่องของการตรงต่อเวลา และในแต่ละขบวนจะต้องจัดรูปขบวนโดยให้รถบุปผาชาติที่เป็นหัวใจของการประกวดมาอยู่ต้นขบวนแล้วตามด้วยการแสดงต่างๆ  เพื่อให้คณะกรรมการได้มีเวลาเพียงพอต่อการให้คะแนนประกวด

สำหรับกำหนดการภาพรวมของงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 47 นั้น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด  โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ และพิธีปล่อยขบวนรถบุปผชาติในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ เคลื่อนขบวนมายังสวนสาธารณะหนองบวกหาด

เชียงใหม่ เตรียมจัดงาน มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ชมสีสันขบวนรถบุปผชาติ

ในส่วนกิจกรรมของเทศบาลนครเชียงใหม่ จะจัดตั้งแต่วันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2567 และจะเปิดโอกาสให้เข้าชมสวนดอกไม้ในบริเวณงานได้ไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567