อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ จากอินเดียถึงไทยแล้ววันนี้

22 ก.พ. 2567 | 12:02 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.พ. 2567 | 13:03 น.

เอกอัครราชทูต ณ นิวเดลี อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ และพระอรหันตธาตุ จากอินเดียสู่ไทยแล้ววันนี้ ตามโครงการ "ธรรมยาตราพระบรมสารีริกธาตุจากมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง" เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ โดยจะประดิษฐานที่ประเทศไทยใน 4 จังหวัด ถึงวันที่ 18 มีนาคม 2567

 

นางสาวภัทรัตน์ หงษ์ทอง เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และผู้แทนฝ่ายต่าง ๆ ของอินเดีย ได้ทำ พิธีอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และ พระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจาก อินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ที่ประเทศไทยวันนี้ (22 ก.พ. 2567) ตามโครงการธรรมยาตราพระบรมสารีริกธาตุจากมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง เมื่อเวลา 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ช้ากว่าไทย 1.30 ชั่วโมง) ที่ท่าอากาศยานทหาร Palam ประเทศอินเดีย

โดยในการแถลงข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราวที่ประเทศไทย เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าถวายสักการะระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ – 18 มีนาคม 2567 นั้น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

ออท. ณ นิวเดลี ทำพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ จากประเทศอินเดียมายังประเทศไทยวันนี้

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และรัฐบาลอินเดีย ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ มาจากประเทศอินเดีย ตามโครงการ “ธรรมยาตราพระบรมสารีริกธาตุจากมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง” โดยกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี สนับสนุนการประสานงานกับรัฐบาลอินเดียและการอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ

นับเป็นครั้งแรกที่ศาสนิกชนชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านจะได้ร่วมสักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ “พระธาตุกบิลพัสดุ์” (Kapilvastu Relics) อัญเชิญมาจากพุทธวิหาร เมืองสาญจี เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถือเป็นโอกาสในการส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา รวมทั้งเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์ในความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับอินเดียด้วย

กิจกรรมครั้งนี้เป็นหมุดหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์ในความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับอินเดีย

 

ช่องทางชมริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ 23 ก.พ.นี้ 

ในการนี้ กต. ขอเชิญชวนศาสนิกชนไทยและต่างชาติร่วมรับชมริ้วขบวนการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันศุกร์ที่ 23 ก.พ. 2567 เวลา 16.00 น. ซึ่งจะมี การถ่ายทอดสดริ้วขบวนทางโทรทัศน์ช่อง 9 และช่อง 11 หรือผ่านทาง facebook live ที่หน้าเพจ facebook “Phralan” (พระลาน) โดยในเวลา 17.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในมีพิธีเปิดงานและพิธีเจริญพระพุทธมนต์

จากนั้น ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการถวายสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 9.00 น.

วัน เวลา และการแต่งกาย

โฆษก กต.แถลงว่า ประชาชนสามารถเข้าสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ โดยขอความร่วมมือแต่งกายด้วยชุดสุภาพ งดเว้นสีดำ ตามวันและสถานที่ ดังนี้

  • ระหว่างวันที่ 24 ก.พ. - 3 มี.ค 2567 เวลา 9.00 – 20.00 น. ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ถัดจากนั้น จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ไปยังอีก 3 จังหวัดใน 3 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ. อุบลราชธานี และภาคใต้ ที่ จ.กระบี่ ตามวัน เวลา และสถานที่ ดังนี้

  • ระหว่างวันที่ 5- 8 มี.ค. 2567 ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่
  • ระหว่างวันที่ 10-13 มี.ค. 2567 ที่วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) จังหวัดอุบลราชธานี
  • ระหว่างวันที่ 15-18 มี.ค. 2567 ที่วัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) จังหวัดกระบี่

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ จากอินเดียถึงไทยแล้ววันนี้