เอกชนเชียงใหม่ เตรียมจัดเทศกาลมวยไทย คาดเงินสะพัดกว่า 500 ล้าน

13 พ.ค. 2567 | 11:10 น.
อัพเดตล่าสุด :13 พ.ค. 2567 | 11:31 น.

ผู้ประกอบการเชียงใหม่ ทุ่มงบกว่า 5 ล้านบาท เตรียมจัดงาน” MUAY THAI & SKY LANTERN FESTIVAL 2024 ระหว่างวันที่ 15 – 16 พ.ย.นี้ ที่สวนป่าพุทธธรรมวัดบ้านปง จ.เชียงใหม่ คาดเงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท

นางสาวณัฐธยาน์ สร้างกุศลวงศ์  ผู้บริหาร MCM Creation กล่าวถึงแนวคิดร่วมกันในการจัดงาน” MUAY THAI & SKY LANTERN FESTIVAL 2024" ว่ามีจุดเริ่มต้นจากที่ได้มีโอกาส ทำงานร่วมกับลูกค้าต่างชาติโดยเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีความชื่นชอบในประเพณีวัฒนธรรมของไทย โดยเฉพาะของเชียงใหม่ ประกอบกับ ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ 5 F ตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วย Food  Film  Fashion  Fight & Festival เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทยในตลาดโลก เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว 
  นางสาวณัฐธยาน์ สร้างกุศลวงศ์  ผู้บริหาร MCM Creation
ดังนั้นจึงมีแนวคิดว่า ทำอย่างไรเราจะสามารถสร้างงานที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนเชียงใหม่ และชุมชนได้ และยังเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทยและของเชียงใหม่ไว้ได้ เล็งเห็นว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเทศกาลที่รู้จักในระดับนานาชาติ น่าจะเป็นเทศกาลที่เหมาะสม ในการจัดกิจกรรมที่สามารถถ่ายทอดประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาและเสน่ห์ที่ทรงคุณค่าได้อย่างครบถ้วน และตอบสนองนโยบาย 5F ของภาครัฐได้อย่างลงตัว จึงเกิดเป็นงาน MUAY THAI & SKY LANTERN FESTIVAL 2024  
 

ทั้งนี้ ไฮไลต์สำคัญในการจัดงานครั้งนี้คือ การนำ "มวยไทย" มาเป็นตัวหลัก ในการถ่ายทอดสู่สายตาชาวโลก  มีกลุ่มเป้าหมาย เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ อาทิ นักท่องเที่ยวชาว จีน ยุโรป อเมริกัน และจากนานาประเทศทั่วโลก ที่สนใจใน มวยไทย และประเพณียี่เป็งของเชียงใหม่ คาดว่าเข้าร่วมกิจกรรมประมาณกว่าวันละ 3,000 คน

สำหรับการดำเนินการ ไฮไลท์ สำคัญ ได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรมแบ่งเป็นโซนต่างๆ ได้แก่ ข่วงวัฒนธรรมและงานศิลปะ ในรูปแบบงานวัด,THAI POP & ลานหนังกลางแปลง,ลานมวยไทย (ซึ่งเราได้ทำให้เวทีกลางเป็นรูปแบบของเวทีมวย) ลานโคม ที่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้อย่างเพียงพอ รวมถึงประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาและเสน่ห์ที่ทรงคุณค่าได้อย่างครบถ้วน และตอบสนองนโยบาย 5F ของภาครัฐได้อย่างลงตัว

เอกชนเชียงใหม่ เตรียมจัดเทศกาลมวยไทย  คาดเงินสะพัดกว่า 500 ล้าน นอกจากนี้ ยังมีแขกรับเชิญพิเศษ จากค่ายมวยชื่อดังระดับโลกและมีนักมวยชื่อดังมาร่วมสร้างสีสัน ภายในงาน การจัดกิจกรรม Road Show และการประชาสัมพันธ์ร่วมกับ สมาคมมวยในประเทศจีน ซึ่งจะมีการจัดชกมวยในหลายมณฑล เพื่อนำผู้ชนะ มารับรางวัลและร่วมกิจกรรมภายในงาน MUAY THAI & SKY LANTERN FESTIVAL 2024  ทางผู้จัดจะมีการนำศิลปะมวยไทยและวัฒนธรรมไปโปรโมทในเมืองสำคัญๆ อีกด้วย

ที่สำคัญ เป็นการสร้างการมีส่วนร่วม และสร้างรายได้ให้กับชุมชน
ให้ชุมชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในหลายส่วน อาทิ การออกร้านของผลิตภัณฑ์เมืองแกนแบรนด์ การใช้บริการอาหาร ร้านค้า การจ้างงานในชุมชน ในการจัดงานในครั้งนี้ โดยประสานงานผ่านทางองค์กรปกครอง และชุมชนในพื้นที่

นางสาวณัฐธยาน์ กล่าวอีกว่า ในขณะนี้มีผู้หน่วยงานองค์กรภาคเอกชน ที่สนใจเป็นส่วนหนึ่งในงาน MUAY THAI & SKY LANTERN FESTIVAL 2024  จอง Early Bird  แล้วจำนวนหนึ่งด้วย นอกจากนี้ยังมีหุ้นส่วนที่สำคัญ เป็นผู้ประสานงานด้านการตลาดประเทศ จีน ตอกย้ำว่า กลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพของเรา ที่ประเทศจีนนั้น เขาตื่นเต้นกับกิจกรรมที่กำลังจะมีขึ้นโดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และสร้างเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่ผ่านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ประจำปี 2567 " MUAY THAI & SKY LANTERN FESTIVAL 2024 "ในครั้งนี้อย่างมาก 

เอกชนเชียงใหม่ เตรียมจัดเทศกาลมวยไทย  คาดเงินสะพัดกว่า 500 ล้าน

โดยมองว่า ผลตอบรับปีนี้ค่อนข้างจะดีขึ้น จากไฮไลท์ ของงาน เพราะว่าจากที่อัดอั้นมาหลังจากโควิดมาหลายปี และปีนี้ ประเทศไทยรวมถึงรัฐบาลและรวมไปถึงจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของการท่องเที่ยวก็ได้โปรโมทมาก  มองว่าเราจะเอาในจุดแข็งของเรา เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ เพื่อให้เชียงใหม่ เป็นที่รู้จักแพร่ไปถึงทั่วโลกว่าเชียงใหม่มีเรื่องของการท่องเที่ยว เรื่องวัฒนธรรม และสุดท้ายเรื่องของมวยไทย

"ทำไมทุกคนถึงชอบ ทำไมคนต่างชาติถึงมาเที่ยว เราก็เลยเอาเรื่องของวัฒนธรรมกับเรื่องของประเพณีมามิกซ์รวมกัน ทำให้เกิดรายได้และทำให้เกิดคนต่างชาติเข้ามาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น คาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับภาคีและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้มากกว่า 500 ล้านบาท"

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในนามของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รับมอบนโยบายที่ตรงกันทั้งแผนยุทธศาสตร์และแผนกิจกรรม 5F ที่ประเทศไทยพยายามสร้างให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมผ่านกระบวนการทางด้าน Festival,  Food ,  Film, Fight และ Fashion  ถึงแม้งานนี้มี 2F แล้วที่เต็มๆก็คือ Festival และ Fight ซึ่งใช้ชื่อว่ามวยไทย

ภายใต้กิจกรรมนี้หวังว่าจะสามารถนำ Food มาเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่เป็นจุดเด่นในงานได้ รวมถึง การแต่งตัวที่สะท้อนวัฒนธรรมการเป็นคนเหนือ การเป็นคนที่มี Fashion แบบทางเหนือที่สะท้อนออกมาได้งดงามรวมทั้งวิถีชนเผ่าจะเป็นอีกตัวหนึ่งที่คนจัดงานกิจกรรมพวกนี้ทางด้าน Festival โดยเฉพาะการลอยโคม ก็ยังถูกนำออกมาอีกหนึ่ง Power 

F อีกตัวหนึ่งที่ขาดไม่ได้ แน่นอนที่สุดพอคนมาเที่ยวเชียงใหม่จำนวนมาก วันนี้ทุกคนมีมือถือที่มีพลังสามารถที่จะถ่ายคลิปแล้วส่งไปในช่องทางของตัวเอง ไม่ว่าจะผ่าน TikTokไทย  TikTokทั่วโลก YouTube  Facebook คือมินิฟิลม์ ในเวอร์ชันของทัช ที่เป็นครีเอเตอร์ที่จะสามารถสะท้อนออกไปว่าเรามีความงดงาม มีกิจกรรมที่โดดเด่นและสามารถเชิญชวนให้พี่น้องทั่วโลกได้เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย

 

ปีที่ผ่านมาในเดือนเมษายน เทศกาลเดียวที่เป็นเทศกาลสงกรานต์ รัฐมนตรีและผู้ว่าการ ททท. ร่วมกันแถลงว่า เราสามารถสร้างเม็ดเงินได้ทั่วประเทศถึง 140,000 ล้านบาท จากเทศกาลเดียวก็ชัดเจนว่าวันที่ 15-16 พฤศจิกายนนี้ จะสามารถสร้าง Economic Impact เพิ่มเติมได้แค่ไหนในสถิติที่ผ่านมาเที่ยวบิน ถ้าท่านที่ทำโรงแรมหรือที่พัก หรือทำทัวร์ จะทราบดีว่าเดือนพฤศจิกายน รถทัวร์ จองเกือบเต็มหมดแล้ว โรงแรมเริ่มมียอดจองที่สะท้อนดิมานด์ช่วงเทศกาลนี้สูงมาก 

ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยว พอจะทราบดีว่าความต้องการช่วงสงกรานต์สูง  แต่สำหรับเชียงใหม่แล้วเชื่อว่าเทศกาลลอยกระทงสูงกว่า ทุกเดือนได้เฉลี่ยผู้โดยสารที่เข้ามาในเชียงใหม่ประมาณ 100,000 คน แต่เดือนพฤศจิกายนจะประมาณ 120,000 คนเฉพาะขาเข้าอย่างเดียว ถ้านับเข้า- ออก ประมาณ 250,000 คน เพราะฉะนั้นประมาณ 120,000 คน เรามีห้องพัก มีเที่ยวบินที่มากพอระดับหนึ่งกิจกรรมแบบนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถสร้างการใช้จ่ายสูง และสร้างเม็ดเงินได้เป็นอย่างดี