ททท.ดัน “เที่ยวโคราช” นครราชสีมา จังหวัดนี้ไม่ได้มีดีแค่เขาใหญ่

06 ก.ค. 2567 | 03:24 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.ค. 2567 | 03:56 น.

เช็คพิกัด “เที่ยวโคราช” จังหวัดนี้ไม่ได้มีดีแค่เขาใหญ่ ฟังข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวแบบเจาะลึกของจังหวัดนครราชสีมา โดย ททท. พร้อมแผนการดึงดูดนักท่องเที่ยว ปี 2567 สร้างประสบการณ์เดินทางแบบไม่รู้ลืม

จังหวัดนครราชสีมา หรือ หลายคนเรียกกันติดปากว่า เมืองโคราช ถือเป็นจังหวัดใหญ่มีพื้นที่กว้างเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ แน่นอนว่า ด้วยความเป็นจังหวัดใหญ่พื้นที่มาก จึงมีแหล่งท่องเที่ยวอยู่หลายแห่ง แต่ที่ผ่านมาหลายคนที่มักปักธง “เที่ยวโคราช” อาจจะรู้จักแค่ไปเที่ยวเขาใหญ่ แต่ที่จริงแล้วจังหวัดพี่ใหญ่แห่งอีสานนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจน่าซ่อนตัวอยู่ตามจุดต่าง ๆ รอให้นักท่องเที่ยว นักเดินทางเข้าไปเยียมเยือน

ล่าสุด ฐานเศรษฐกิจ และคณะผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจประจำทำเนียบรัฐบาล ได้มีโอกาสเดินทางไปกับคณะของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อสำรวจการท่องเที่ยวในเมืองนครราชสีมา พร้อมทั้งได้สัมภาษณ์พิเศษ “อรรถพล วรรณกิจ” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวสถานที่น่าเที่ยวของโคราชแบบเจาะลึก

 

“อรรถพล วรรณกิจ” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

 

“อรรถพล” ยอมรับว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมานั้น ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยเกือบ 100% ส่วนมากมักเลือกขับรถมาเที่ยววังน้ำเขียว และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่ในเมืองโคราช กลับมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาน้อย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งที่จริงแล้ว จังหวัดนครราชสีมามีแหล่งท่องเที่ยวที่งดงามและหลากหลาย ทั้งเชิงวัฒนธรรม ศิลปะ อาหาร ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ และกิจกรรมอื่น ๆ ตลอดทั้งปี

สำหรับสินค้าหลักที่ ททท. มองว่าจะเป็นจุดขายหลักของการท่องเที่ยวจังหวัดนคราชสีมา เพื่อดึงคนให้เข้ามาเที่ยวโคราชนั้น มีด้วยกัน 3 เส้นทางใหญ่ ๆ คือ เส้นทางท่องเที่ยว 3 มรดกโลกยูเนสโก เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ, เส้นทางท่องเที่ยวอารยธรรมขอม และเส้นทางสายศรัทธา "ไหว้พระเมืองโคราช"

เที่ยว 3 มรดกโลกยูเนสโก

ความพิเศษของจังหวัดนครราชสีมา ณ ปัจจุบัน ซึ่งได้รับการการันตีในระดับโลก นั่นคือเป็นจังหวัดแรกและจังหวัดเดียวในประเทศไทย และเป็นประเทศที่ 3 ของโลก ต่อจากเกาหลีใต้และจีน ที่ได้รับการประกาศเป็น “เมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก” (UNESCO Triple Heritage City) นั่นคือ 

  • สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช แหล่งสงวนชีวมณฑล ขึ้นทะเบียนมรดกโลก พ.ศ.2519 (Sakaerat UNESCO Biophere Reserves) 
  • มรดกโลกทางธรรมชาติผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก พ.ศ. 2548 (Khao Yai World Heritage Site) 
  • อุทยานธรณีโลกโคราช ขึ้นทะเบียนมรดกโลก พ.ศ.2566 (Khorat UNESCO Global Geopark)

ผอ.ภูมิภาคฯ ททท. ยอมรับว่า การมีเมือง 3 มรดกโลกยูเนสโกอยู่ที่นี่ ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีความน่าสนใจจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเดิมเดินทางเข้ามาเที่ยว คิดเป็นสัดส่วนแค่ 2% เท่านั้น แต่เมื่อมีการประกาศให้เป้นเมืองมรดกโลกเพิ่มขึ้นอีกแห่ง นั่นคือ โคราช จีโอพาร์ค ก็น่าจะทำให้นักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวตามรอยมรดกโลกเดินทางมาเยี่ยมชมมากขึ้น 

 

มรดกโลกทางธรรมชาติผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ ภาพจาก tourismthailand.org

เส้นทางท่องเที่ยวอารยธรรมขอม

เส้นทางท่องเที่ยวอีกอย่างที่น่าสนใจ คือ การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ดั้งเดิมของจังหวัดนครราชสีมา โดยนอกเหนือจาก “ย่าโม” หรือ ท้าวสุรนารี วีรสตรีไทยผู้อยู่ในหัวใจของชาวโคราชทุกคนแล้ว โคราชยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกแห่งที่สำคัญ นั่นคือ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย 

โดยมี "ปราสาทหินพิมาย" เป็นโบราณสถานสมัยขอมที่ใหญ่โตและงดงามอลังการ และทีนี่ยังเป็นสถานที่รวบรวมหลักฐานทางโบราณคดีและจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับความเจริญรุ่งเรืองของวัฒนธรรมอีสานในอดีต โดยเฉพาะโบราณวัตถุและศิลปวัตถุที่ค้นพบในเขตอีสานตอนล่าง 

ทั้งนี้ ททท. ได้มีการจัดงานเทศกาลเที่ยวพิมาย และงานแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ปี 2567 วันที่ 6-10 พฤศจิกายน 2567 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อ.พิมาย เป็นการจัดงานแสดงแสงสีเสียง และจะขยายผลร่วมกับโรงแรม และผู้ประกอบการต่าง ๆ ในพื้นที่ด้วย  

เส้นทางสายศรัทธาไหว้พระ ทำบุญ

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวสายศรัทธาโดยแนะนำ วัดธรรมจักรเสมาราม หรือ วัดพระนอน คลองขวาง ซึ่งมีความเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่บ้านคลองขวาง ตำบลเสมา อำเภอสูงเนิน แต่เดิมบริเวณนี้เป็นศาสนสถานในสมัยทวารวดี

เดิมบริเวณนี้เป็นศาสนสถานในสมัยทวารวดี มีโบราณวัตถุที่สำคัญ คือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1200 พระเศียรอยู่ทางทิศใต้ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก นอกจากนี้ยังมี ธรรมจักรหินทราย มีหน้ากาลทั้ง 2 ด้าน ตอนล่างสลักลายคล้ายหน้าพนัสบดี (เจ้าป่า ต้นโพธิ์ ต้นไทร) เก็บรักษาไว้ในศาลา 

ส่วนโบราณวัตถุอื่น ๆ ได้นำไปจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ได้แก่ พระพุทธรูปสัมฤทธิ์ พระพิมพ์ดินเผา ลูกปัดแก้ว แวดินเผา (Spindle Whorl) ที่ใช้ปั่นด้าย และศิลาจารึกเก่าแก่ของจังหวัด

นอกจากนี้ยังมีเส้นทาง "ไหว้พระเมืองโคราช" โดยมีวัดสำคัญ ๆ ของจังหวัดหลายแห่ง ประกอบไปด้วย วัดพระนารายณ์ วัดศาลาลอย วัดบึง วัดสระแก้ว วัดป่าสาลวัน วัดพายัพ วัดอิสาน และวัดหมื่นไวย เป็นต้น

 

วัดธรรมจักรเสมาราม หรือ วัดพระนอน คลองขวาง ภาพจาก tourismthailand.org

 

เที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพลง มวย แมว

จังหวัดนครราชสีมา มีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมที่พิเศษแตกต่างจากจังหวัดอื่น โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างหลากหลาย ทั้งอาหาร วิถีชีวิต และศิลปะ เริ่มต้นจาก “เพลงโคราช” เป็นการร้องเพลงโต้ตอบที่พัฒนามาเป็นการแสดงพื้นบ้านของชาวโคราช ซึ่งได้สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน มีเอกลักษณ์อยู่ที่การร้องรำเป็นภาษาโคราช 

สมัยก่อนเพลงโคราชเป็นที่นิยมมาก การแสดงมหรสพต่างๆ มีเพลงโคราชเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันค่านิยมของผู้ฟังเพลงโคราชเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งด้านเนื้อหา รูปแบบการแสดง และความนิยมของคนโคราชเอง เนื้อหาของเพลงโคราชขึ้นอยู่กับโอกาสที่จะเล่น ส่วนใหญ่จะเล่าเรื่อง นิทานชาดก 

ปัจจุบันยังมีความเชื่อว่า ท้าวสุรนารีในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ ชื่นชอบเพลงโคราชมาก จึงมีผู้หาเพลงโคราชไปเล่นแก้บน ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีในตอนกลางคืนและกลางวันเป็นประจำ และยังมีอีกที่คือวัดศาลาลอย จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หมอเพลงโคราช ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ยังคงสามารถประกอบอาชีพอยู่ได้ ตัวอย่างคณะเพลงโคราชที่โดดเด่นอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาคือคณะ กำปั่นบ้านแท่น นั่นเอง

แมวโคราช” เป็นแมวไทยพื้นบ้าน หรือบางคนมักเรียกว่า แมวสีสวาด เนื่องจากขนของแมวโคราชมีสีเหมือนเมล็ดของต้นสวาด ต้นกำเนิดพบที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา โดยที่ผ่านมามักมีคำเปรียบเปรยคนโคราช ที่มีความผูกพันกับแมวว่า “คนโคราชหน้าใหญ่ นิสัยแมว” ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำแมวโคราช มาออกแบบเป็นสินค้าอย่างหลากหลาย เช่น กางเกงแมวโคราช ที่ตอนนี้ได้รับความนิยมสูง

มวยโคราช” นับเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่ขึ้นชื่อของเลือดนักสู้ของชาวจังหวัดนครราชสีมา ความพิเศษของมวยโคราช มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สำคัญ โดยเป็นการต่อสู้แบบมือเปล่า ถือเป็นสุดยอดมวยอีกแห่งหนึ่ง ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วทั้งประเทศ

จุดเด่นของมวยโคราช จะมีการสวมมงคลอยุ่ตลอดเวลา ส่วนหมัดจะคาดด้วยเชือกเอาไว้ตั้งแต่อุ้งมือถึงแขน บริเวณต้นแขนมีผ้าประเจียด และสวมกางเกงขาสั้นผูกผ้าขาวม้า มีอาวุธแม่ไม้มวยสำคัญนั่นคือ หมัดเหวี่ยงควาย เพื่อใช้ทำลายคู่ต่อสู้ 

ปัจจุบันททท. กำลังหาทางส่งเสริมนำศิลปะการต่อสู้นี้นำไปเปิดตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวยุโรป และอเมริกา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแม่เหล็กสำคัญในการดึงนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบศิลปะการต่อสู้ เข้ามาฝึกมวยโคราชที่ค่ายมวยต่าง ๆ ในจังหวัดที่มีอยู่หลายแห่ง

ปัจจุบัน ภาพรวมสถานการณ์ท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ปี 2567 เดือนมกราคม-เมษายน มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนรวมทั้งสิ้น 2,821,084 คน-ครั้ง สร้างรายได้แล้ว 5,674 ล้านบาท

ทั้งนี้ ททท. เชื่อมั่นว่า ช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวและการจัดอีเวนต์ของจังหวัดนครราชสีมา และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและเอกชน จะเข้ามาเป็นแม่เหล็กสำคัญในการกระตุ้นการออกเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามายังจังหวัดนครราชสีมา เฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านคน

โดยในปี 2567 ททท.ตั้งเป้าหมายภาพรวมนักท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เพิ่มขึ้นแตะ 10 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 พบว่า มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนรวม 7,939,895 คน-ครั้ง แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 7,785,906 คน-ครั้ง คิดเป็น 98 % และ นักท่องเที่ยวต่างชาติ 153,989 คน-ครั้ง คิดเป็น 2 % สร้างรายได้หมุนเวียน 14,895.28 ล้านบาท

 

ททท.ดัน “เที่ยวโคราช” นครราชสีมา จังหวัดนี้ไม่ได้มีดีแค่เขาใหญ่

 

นอกจากนี้ ททท. ยังได้รวรวมกิจกรรมและงานประเพณีจังหวัดนครราชสีมา ในช่วงครึ่งปีหลัง (กรกฎาคม - ธันวาคม 2567) ที่น่าสนใจไว้ดังนี้

เดือนกรกฎาคม 2567

  • งานน้อยหน่าปากช่อง วันที่ 28 มิถุนายน -9 กรกฎาคม 2567 ณ ถนนโรงงานทอกระสอบ ปากช่อง
  • DORAEMON RUN 2024 THAILAND By MCOT กิจกรรมวิ่งในธีมการ์ตูนโดราเอม่อน วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 ณ ลานนวมินทร์ บุ่งตาหลั่ว จ.นครราชสีมา
  • RIMPHA X-TRAIL 2024  วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืช อ.สีคิ้ว - ประเพณีแห่เทียนโคราช “แสงเทียนแห่งศรัทธา แห่เทียนพรรษาโคราช” วันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567 ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา (จัดโดย เทศบาลนครนครราชสีมา)
  • งานผลไม้และของดังเสิงสาง วันที่ 9-13 กรกฎาคม 2567 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเสิงสาง 

เดือน สิงหาคม 2567

  • สัปดาห์วิทยาศาสตร์ ภายใต้หัวข้อ “LTK Spark พลังแห่งแสง”  ช่วงวันที่ 13 - 18 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง  อ.สีคิ้ว (จัดโดย ศูนย์เรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง)

เดือน กันยายน 2567 

  • Amazing Muay Thai  Festival 2024 วันที่ 6-8 กันยายน 2567 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อ.พิมาย (จัดโดย ททท.)
  • งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย วันที่ 4-9 กันยายน 2567  ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา (จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม)

เดือน พฤศจิกายน 2567

  • งานเทศกาลเที่ยวพิมาย และงานแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ปี 2567 วันที่ 6-10 พฤศจิกายน 2567 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อ.พิมาย
  • Korat Marathon 2024 วันที่ 10 พฤศจิกายน 2567 ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี - สวนน้ำบุ่งตาหลัว อ.เมืองนครราชสีมา
  • ทุ่งดอกไม้ฤดูหนาว อาทิ  เทศกาลดอกไม้ ฟลอร่าพาร์ค ณ ศูนย์เรียนรู้ฟลอร่าพาร์ค อ.วังน้ำเขียว เดือน พฤศจิกายน 2567 – กุมภาพันธ์ 2568 / ฮอกไกโดฟลาวเวอร์ปาร์ค  /ทานตะวันไร่มณีศร / the secret garden / ทุ่งดอกไม้ 100 ไร่ ราชภัฎ ฯ

เดือน ธันวาคม 2567

  • วิ่งลอยฟ้ามาราธอน ณ อ่างพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา เขายายเที่ยง อำเภอสีคิ้ว
  • เทศกาลดนตรี Big Mountain Music Festival
  • เทศกาลอาหารย่าง โคราช
  • จิมทอมป์สันฟาร์มทัวร์