กินเจภูเก็ต ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต เริ่ม 3-11 ตุลาคม 2567

29 ก.ย. 2567 | 19:00 น.

ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต เทศกาลกินเจภูเก็ต 2567 เตรียมจัดวันที่ 3-11 ตุลาคมนี้ เช็คกำหนดการ กิจกรรมไฮไลต์ตลอด 9 วัน 9 คืนที่นี่

เทศกาลกินเจจังหวัดภูเก็ต หรือ ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต เตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 3 -11 ตุลาคม 2567 โดยประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต สืบทอดกันมากว่า 100 ปี และเป็นงานประเพณีที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินทางมาร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมากทุกปี 

 

สำหรับจุดไฮไลต์ของเทศกาลกินเจภูเก็ต หรือ ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต จะจัดขึ้นที่ศาลเจ้าต่างๆในเกาะภูเก็ต โดยข้อมูลจากประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ระบุว่า จังหวัดภูเก็ตมีศาลเจ้าเกือบ 50 แห่ง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมงานได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 8,000 คน 

กินเจภูเก็ต ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต เริ่ม 3-11 ตุลาคม 2567

 

นอกจากศาลเจ้าแล้ว จุดไฮไลต์ตามเขตเทศบาลเมืองก็ได้ตกแต่งให้นักท่องเที่ยวมาปักหมุดเช็คอิน ไม่ว่าจะเป็น มุมตึกแยกธนาคารชาร์เตอร์ที่มีน้องหมีขาว และยังมีเจ้าแม่กวนอิมปางประทานพร สนามหญ้าแยกธนาคารชาร์เตอร์ น้องย่าหยา หน้าธนาคารออมสิน และสัตว์มงคล วงเวียนหอนาฬิกา 


 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปร่วมงานกินเจภูเก็ต หรือ ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต สามารถตรวจสอบข้อมูลกิจกรรมต่างๆรวมถึงกำหนดการขบวนแห่ รวมไปถึงพิกัดศาลเจ้าทั้งในตัวเมืองภูเก็ต และรอบเกาะภูเก็ตทั้งหมดได้ดังนี้


กินเจภูเก็ต ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต เริ่มวันใด

  • วันที่ 3-11 ตุลาคม 2567

 

เส้นทางขบวนแห่งพระ กินเจภูเก็ต ประเพณีถือศีลกินผัก

กำหนดการงาน กินเจภูเก็ต ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต 

  • วันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 17.00 น. ยกเสาโกเต้ง หรือ เสาตะเกียง 9 ดวง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นพิธีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ ณ ศาลเจ้าต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต
  • ในแต่ละวันจะมีการประกอบพิธีกรรมของแต่ละศาลเจ้า เช่น พิธีโขกุ้น พิธีโกยห่าน พิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ หรือการแห่พระรอบเมือง หรือการออกโปรดสาธุชน ให้พรลูกหลานผู้ศรัทธา จากองค์ศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าต่าง ๆ โดยจะมีการแสดงอภินิหารของม้าทรงทั้งหญิงและชาย (คลิกดูตารางพิธีกรรมของแต่ละศาลเจ้าที่นี่)

กินเจภูเก็ต ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต เริ่ม 3-11 ตุลาคม 2567 กินเจภูเก็ต ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต เริ่ม 3-11 ตุลาคม 2567 กินเจภูเก็ต ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต เริ่ม 3-11 ตุลาคม 2567

แผนผังศาลเจ้ารอบบริเวณตัวเมืองภูเก็ต พร้อมทั้งเส้นทางขบวนแห่พิธีส่งพระ 

 

แผนผังศาลเจ้ารอบบริเวณตัวเมืองภูเก็ต พร้อมทั้งเส้นทางขบวนแห่พิธีส่งพระ 

 

รายชื่อศาลเจ้ารอบจังหวัดภูเก็ต

รายชื่อศาลเจ้ารอบจังหวัดภูเก็ต

 

แผนผังการขอพรไหว้องค์เทพ 9 อ๊าม 

แผนผังการขอพรไหว้องค์เทพ 9 อ๊าม 

 

ที่มาข้อมูล

  • สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต
  • TAT Phuket : Tourism Authority of Thailand, Phuket Office
  • phuketemagazine