Suzuki Carry ดัดแปลงเป็นรถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนา

10 ส.ค. 2564 | 01:29 น.

ซูซูกิ มอเตอร์ เปิดโครงการ Suzuki Carry to Your Home จับรถบรรทุกเล็ก Suzuki Carry มาดัดแปลงเป็นรถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 กลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา

บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโครงการใหม่ Suzuki Carry to Your Home ร่วมกับ หมอแล็บแพนด้า พาผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้าน ด้วย Suzuki Carry

 

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับดูแลผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง ทำให้ผู้ป่วยส่วนหนึ่งต้องการกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา ต่างจังหวัด แต่รถที่ให้บริการขนส่งผู้ป่วยหรือรถพยาบาล ไม่สามารถรองรับและให้บริการได้อย่างเพียงพอในปัจจุบัน

Suzuki Carry ดัดแปลงเป็นรถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนา

ล่าสุด ซูซูกิ มอเตอร์ นำ Suzuki Carry รถบรรทุกอเนกประสงค์ขนาดย่อมมาปรับเปลี่ยนเป็นรถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเพื่อพาผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้าน โครงการ Suzuki Carry to Your Home จึงได้เกิดขึ้น โดยซูซูกิร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วนในการออกแบบและพัฒนา Suzuki Carry ให้เป็นรถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ติดตั้งระบบความดันลบ ที่จะอำนวยความสะดวกและมอบความปลอดภัยให้แก่ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยในการเดินทางกลับไปรักษาตัวยังภูมิลำเนาในต่างจังหวัด

 

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางซูซูกิได้ร่วมมือกับทางพันธมิตรทุกภาคส่วน ในการจัดทำ "รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย” (CarryBiosafety) หรือ “รถตรวจโควิด” แบบ SWAB 1 ทาง และ 3 ทาง เพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนต่างๆ

 

จนมาถึงการต่อยอดอีกครั้งด้วยโครงการ Suzuki Carry to Your Home ที่เกิดจากความร่วมมือของ “หมอแล็บแพนด้า” ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน ศูนย์นวัตกรรม KMITL FIGHT FOR COVID-19 และศูนย์วิจัยและออกแบบงานสร้างสรรค์ (Research and Creative Design Center: RCDC) คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการพัฒนารถส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนาได้อย่างสะดวก และปลอดภัยตลอดการเดินทาง

สำหรับพื้นที่กระบะบรรทุกของ Suzuki Carry มีขนาดกว้าง 1,670 มิลลิเมตร ยาว 2,450 มิลลิเมตร และรับน้ำหนักได้ 945  กิโลกรัม ถูกปรับให้เป็นห้องปฐมพยาบาลขนาดย่อม สามารถพาผู้ป่วยได้ 4-6 คนต่อเที่ยว ภายในประกอบด้วยอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ ติดตั้งระบบ HEPA Filter มาตรวัดแรงดันลม ถังออกซิเจน 1.5Q ไปป์ไลน์ เตียงผู้ป่วยแบบปรับนั่งได้  และเบาะนั่ง 3 ที่นั่ง

Suzuki Carry ดัดแปลงเป็นรถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนา

Suzuki Carry พร้อมติดตั้งระบบอินเตอร์คอมสำหรับสื่อสารระหว่างคนขับและคนนั่งด้านหลัง และระบบกระแสไฟฟ้าสำหรับสำรองไฟและการใช้งานตลอดการเดินทาง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่อาจแพร่สู่บุคคลอื่นในระหว่างเดินทาง และคนขับที่ต้องพาผู้ป่วยไปส่งที่ภูมิลำเนาก็ปลอดภัยด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ ซูซูกิได้ส่งมอบรถอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์พักคอย เขตคันนายาว

ข้อมูลเพิ่มเติม Suzuki Carry